Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ý nghĩa của quả chuối Mourinho dành cho Rojo

Mourinho là một huấn luyện viên bậc thầy, và việc ông lựa chọn quả chuối để bổ sung năng lượng cho Rojo càng chứng tỏ sự hiểu biết của ông về dinh dưỡng trong thể thao.

Ở phút 73 trong trận lượt về vòng 1/8 Europa League, nhận thấy sự xuống sức của hậu vệ Rojo, Mourinho đã mang quả chuối cho Rojo ăn để tiếp tục thi đấu.

Hình ảnh khá thú vị này nhanh chóng được lọt vào ống kính các máy quay. Rất dễ hiểu tại sao “Người đặc biệt” lại cho Rojo ăn chuối, bởi chuối có công dụng rất lớn đối với vận động viên thể thao.

Theo chuyên trang dinh dưỡng WHFoods, chuối là loại quả tốt nhất giúp vận động viên tăng cường hiệu suất tập luyện, chúng có thể được ăn mọi lúc trong quá trình luyện tập và thi đấu.

Ăn nửa quả chuối mỗi 15 phút trong suốt bài tập có hiệu quả tương đương các loại đồ uống thể thao, như báo cáo khoa học được đăng trên trang Plosone.

Chuối cung cấp các lợi ích bổ sung ngoài việc cung cấp năng lượng vì chúng chứa khoáng chất, chất xơ ăn kiêng.

Mỗi quả chuối trung bình chứa 20-30 g carbohydrate. Theo kết quả nghiên cứu được đăng trong "Tạp chí Xã hội Quốc tế về Dinh dưỡng Thể thao", carbohydrate cần thiết để duy trì và hoạt động hệ thống thần kinh trung ương, giúp giữ khả năng phản ứng.

Mourinho va chuoi anh 1
Chất dinh dưỡng trong mỗi quả chuối, dữ liệu từ WHFoods. 

Chuối được sử dụng rộng rãi bởi vận động viên thể hình, bóng đá, điền kinh… đặc biệt là quần vợt. Khán giả quần vợt không còn xa lạ với quả chuối luôn kè kè bên Rafael Nadal hay Sharapova. Theo đó, hai quả chuối là đủ để cung cấp năng lượng bổ sung cho một lần tập luyện 90 phút.

Bên cạnh đó, chuối còn cung cấp vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch dưới áp lực của tập thể dục, thúc đẩy việc chữa lành vết thương và tổn thương mô mềm phát sinh từ các hoạt động. Mỗi quả chuối cũng chứa trên dưới 10 loại vitamin khác nhau.

Mourinho va chuoi anh 2
Chuối có nhiều lợi ích cả trong và ngoài sân đấu.

Có vẻ chính nhờ trái chuối từ Mourinho mà Rojo có thể thi đấu trọn vẹn 20 phút cuối cùng.

Ngay sau khi trận đấu kết thúc Mourinho đã có lời phát biểu về hành động của mình: "Cầu thủ của tôi đã yêu cầu một quả chuối, đó chẳng phải là điều đáng để cười, vì họ đã nỗ lực hết sức. Đó là điều chúng ta cần trân trọng."

Mourinho giải thích chuyện bóc chuối tiếp sức cho học trò

Huấn luyện viên Mourinho có hành động đặc biệt khi trao cho Marcos Rojo quả chuối. Việc làm của ông giúp học trò duy trì thể lực để giúp MU bảo vệ chiến thắng tại Europa League.

Đình Cảnh

Đồ họa: Phượng Nguyễn

Bạn có thể quan tâm