Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Ý chí bền bỉ - hành trang không thể thiếu của nhà vô địch SEA Games

Ý chí bền bỉ là đòn bẩy giúp các VĐV Việt Nam phát huy tiềm năng tại SEA Games 31. Đây cũng là đức tính cần được nuôi dưỡng ở trẻ em để trở thành “nhà vô địch” tương lai.

Kết thúc SEA Games 31, đoàn thể thao Việt Nam đứng đầu bảng tổng sắp huy chương với 205 HCV, phá vỡ kỷ lục các kỳ đại hội. Đằng sau “cơn mưa vàng” của đoàn thể thao Việt Nam là nhiều câu chuyện chưa kể về các vận động viên (VĐV).

Khổ luyện tạo hat-trick điền kinh của “cô bé hạt tiêu”

Góp mặt trong bữa tiệc HCV là “cô bé hạt tiêu” Nguyễn Thị Oanh của làng điền kinh Việt Nam. Đặc biệt hơn cả, Oanh đã phá kỷ lục mà bản thân xác lập được cách đây 3 năm trong kỳ SEA Games 30 tại Philippines.

nha vo dich SEA Games,  Nestle Milo anh 1

Nguyễn Thị Oanh vỡ òa cảm xúc khi phá kỷ lục của bản thân nội dung 3.000 m vượt chướng ngại vật.

Được chẩn đoán mắc viêm cầu thận vào năm 2014, Oanh đã chuẩn bị tâm lý đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp thể thao. Tuy nhiên, nỗ lực và ý chí bền bỉ đã mang về trái ngọt cho chân chạy Bắc Giang. Bệnh tật không thể ngăn cản Oanh sải bước tiến đến vinh quang tại SEA Games 31.

“Tôi kiên trì lấy lại sức khỏe, năng lượng và phong độ điền kinh với những bài tập phục hồi để chiến thắng bệnh tật, quan trọng hơn hết là chiến thắng chính bản thân mình”, Oanh chia sẻ.

nha vo dich SEA Games,  Nestle Milo anh 2

Nữ VĐV gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu quay trở lại điền kinh sau bạo bệnh.

Oanh chia sẻ giống như chướng ngại vật trên đường đua, thử thách khi tập luyện và thi đấu điền kinh cũng là vấn đề mà cô cũng như các đồng đội không ít lần ngán ngẩm.

“Tuy nhiên, vì từng vượt qua bạo bệnh nên tôi luôn cảm thấy hạnh phúc khi chứng kiến ý chí của mình mạnh mẽ hơn từng ngày thông qua những trở ngại đó. Từ lâu đã nung nấu ước mơ làm rạng danh điền kinh nước nhà, tôi quyết tâm trở thành phiên bản hoàn hảo của bản thân và nhắc mình kiên trì nỗ lực hơn nữa”, VĐV người Bắc Giang trải lòng.

Ý chí bền bỉ tạo nên thủ lĩnh U23 Việt Nam

Trên hành trình chinh phục mốc son mới, đội trưởng Đỗ Hùng Dũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ gánh vác tuyến giữa và vai trò thủ lĩnh trong đội hình U23 Việt Nam.

Bên cạnh pha ghi bàn quan trọng giúp U23 Việt Nam tiến vào bán kết, Hùng Dũng còn dẫn dắt các đồng đội phối hợp ăn ý để Nhâm Mạnh Dũng có cơ hội "xé lưới" U23 Thái Lan trong trận chung kết, từ đó bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games 31 nội dung bóng đá nam.

nha vo dich SEA Games,  Nestle Milo anh 3

Đỗ Hùng Dũng cùng U23 Việt Nam "bỏ túi" tấm vé bước vào bán kết SEA Games 31 sau trận thắng U23 Myanmar.

Tuy nhiên, người hâm mộ bóng đá cả nước vẫn không thể quên giai đoạn Hùng Dũng gặp chấn thương nghiêm trọng vào tháng 3/2021. Bằng nỗ lực phi thường, tiền vệ CLB Hà Nội sớm quay trở lại đỉnh cao chỉ sau 4 tháng kiên trì điều trị và bền bỉ luyện tập.

nha vo dich SEA Games,  Nestle Milo anh 4

Nỗ lực tập luyện và bền ý chí, không nản lòng trước thử thách là bí quyết vươn đến thành công của Đỗ Hùng Dũng.

Hùng Dũng cho biết: “Chấn thương gãy chân từ một năm trước có thể đã lành, nhưng đó mãi là nguồn động viên rất lớn để tôi tiếp tục nỗ lực. Bên cạnh việc chăm chỉ tập luyện để tăng cường thể lực và cải thiện phương pháp đi bóng, tôi cũng xác định bản thân sẽ theo đuổi lối sống lành mạnh về lâu dài, duy trì năng lượng bền bỉ, từ đó vươn xa hơn trên đấu trường quốc tế”.

Giờ đây, Hùng Dũng với ý chí cầu tiến cùng nỗ lực không mệt mỏi đã trở thành tấm gương sáng truyền cảm hứng cho các VĐV đàn em.

Nỗ lực vượt khó, chinh phục ngôi hậu của “bông hồng thép”

Bàn thắng duy nhất của “bông hồng thép” Huỳnh Như tại trận chung kết SEA Games 31 đã giúp tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành chiến thắng rực rỡ trước Thái Lan. Ít ai biết tiền vệ đội trưởng gốc Trà Vinh từng phải trải qua nhiều thách thức và áp lực không tên, khiến cô nghĩ đến chuyện từ bỏ sự nghiệp bóng đá.

nha vo dich SEA Games,  Nestle Milo anh 5

Bền bỉ tập luyện và không nản chí là bí quyết để Huỳnh Như vươn tới vinh quang cùng bóng đá nữ Việt Nam.

Bén duyên với trái bóng năm 10 tuổi nhưng mãi đến cấp III, cô mới được giới tuyển trạch phát hiện và hướng dẫn đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp tại CLB TP.HCM. Điều này đã giúp Huỳnh Như vực dậy tinh thần ngay sau khi nhận tin CLB Trà Vinh - nơi cô gắn bó bấy lâu - phải giải thể.

Chia sẻ về hành trình gian nan trong quá khứ, Huỳnh Như cho biết: “Có giai đoạn tôi chạy đi chạy về đoạn đường hơn 20 km để đến sân tập luyện cùng đồng đội. Khi nghe tin CLB Trà Vinh giải thể, tôi rất sốc vì khả năng cao mình mất cơ hội theo đuổi đam mê. Nhưng may mắn, tôi được trao cơ hội mới và luôn có sự ủng hộ, động viên từ gia đình”.

Hành trình tiến đến đỉnh cao của Huỳnh Như cùng đồng đội gặp không ít khó khăn khi điều kiện tập huấn của bóng đá nữ còn hạn chế. Thế nhưng, thủ quân tuyển nữ Việt Nam luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, là người giữ nhịp và tiếp năng lượng cho thế hệ sau.

“Đầu lạnh, tim nóng” để theo đuổi giấc mơ kiếm chém

Ngày 13/5, “ông hoàng kiếm chém” Vũ Thành An mang đến cho CĐV cả nước màn đấu kiếm mãn nhãn tại SEA Games 31. Thành An tiết lộ bản thân từng dương tính với Covid-19 trong giai đoạn chuẩn bị thi đấu, nhưng anh đã không chùn bước trước tình trạng thể lực giảm sút. Trái lại, chàng trai này càng nỗ lực bền bỉ hơn để đạt được cột mốc mới trong đấu pháp cũng như thể lực.

nha vo dich SEA Games,  Nestle Milo anh 8

Kiếm thủ Vũ Thành An là một trong những VĐV đầu tiên mang về HCV cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.

Cụ thể, Thành An cố gắng tập luyện thêm vào sáng sớm, thay vì chỉ tập hai buổi sáng và chiều như các thành viên khác. “Nhiều lúc nản lòng đến mức chỉ muốn buông kiếm, nhưng với ý chí theo đuổi đam mê cùng sứ mệnh mang vinh quang về cho nước nhà, tôi đã tập luyện ngày một năng suất hơn, tâm lý thi đấu cũng trở nên tĩnh hơn”, Thành An cho biết.

nha vo dich SEA Games,  Nestle Milo anh 9

Đam mê khởi nghiệp từ lâu, Thành An hiện cùng vợ là Tú Anh quản lý và phát triển mô hình kinh doanh máy cà phê tự động.

Bên cạnh sự nghiệp thể thao, Thành An còn nuôi dưỡng đam mê kinh doanh. Anh và vợ đang kinh doanh mô hình máy cà phê tự động.

“Trong kiếm thuật, mình phải có đấu pháp cho từng đối thủ khác nhau. Tương tự trong kinh doanh, mình cũng sẽ gặp nhiều trường hợp rủi ro không có sự hướng dẫn trong sách vở. Do đó, mình phải xây dựng được tâm thế bền bỉ, kiên trì, vững vàng để phát triển đam mê”, Thành An chia sẻ về bài học khởi nghiệp “vỡ lòng” mà anh đánh giá chúng có nét tương đồng với bộ môn kiếm chém.

Bài học ý chí từ thể thao

Không riêng gì thể thao mà trong cuộc sống, hiếm ai thành công và đạt được vinh quang chỉ dựa vào may mắn. Tất cả đều thông qua quá trình nỗ lực không ngừng cùng ý chí bền bỉ được duy trì trong thời gian dài. Đây là “vũ khí” lợi hại của Vũ Thành An, Nguyễn Thị Oanh, Đỗ Hùng Dũng, Huỳnh Như nói riêng và các vận động viên tại SEA Games 31 nói chung.

Có nhiều năm kinh nghiệm tranh tài ở đấu trường quốc tế, kiếm thủ Vũ Thành An gửi lời nhắn nhủ đến thế hệ VĐV trẻ tuổi: “VĐV là người mang về những tấm huy chương đáng quý cho nước nhà bằng ý chí và nỗ lực rèn luyện. Không chỉ riêng trong sự nghiệp thể thao, một khi giữ vững tâm lý kiên cường và duy trì nguồn năng lượng bền bỉ, chúng ta ắt sẽ đạt được thành công dù là lĩnh vực nào trong cuộc sống”.

nha vo dich SEA Games,  Nestle Milo anh 10

Với vai trò là nhà tài trợ bạch kim, Nestlé Milo đồng hành cùng SEA Games 31, tiếp ý chí cho nhà vô địch. Trong hành trình gần 30 năm có mặt tại Việt Nam, Nestlé Milo luôn theo đuổi mục tiêu nuôi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam năng động khỏe mạnh, mang trong mình ý chí bền bỉ của nhà vô địch.

Nestlé Milo tự hào trước thành công của các nhà vô địch Việt Nam tại SEA Games 31.

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm