Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vượt ngưỡng 20.000 USD, Bitcoin sẽ bước sang trang mới'

Trao đổi với Zing, các chuyên gia tài chính lạc quan về triển vọng tăng giá của Bitcoin sau khi xuyên thủng ngưỡng tâm lý 20.000 USD/đồng.

Tối 16/12 (theo giờ Mỹ) trên sàn Coindesk, giá Bitcoin tăng một mạch 7,1% lên ngưỡng kỷ lục 20.774 USD/đồng. Giá đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới thậm chí có thời điểm chạm ngưỡng 20.817,8 USD.

Như vậy, tính từ đầu năm cho đến nay, giá đồng Bitcoin đã leo dốc 188%, vượt xa đà tăng của giá vàng và các tài sản khác. Những đồng tiền mã hóa khác như Ethereum, XRP và Stellar cũng đồng loạt leo dốc với mức tăng trong vòng 24 giờ lần lượt là 6,93%, 12,01% và 8,39%.

Trao đổi với Zing, ông Edward Moya, chuyên gia tài chính cao cấp tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ), khẳng định thị trường tiền mã hóa sẽ leo dốc mạnh khi đồng Bitcoin vượt ngưỡng 20.000 USD sau ba tuần thử thách tâm lý nhà đầu tư.

Gia Bitcoin anh 1

Giá đồng Bitcoin chính thức vượt ngưỡng cản tâm lý 20.000 USD/đồng. Ảnh: Reuters.

Tăng phi mã

"Thị trường tiền mã hóa đang ăn mừng sự kiện giá Bitcoin phá vỡ ngưỡng cản tâm lý 20.000 USD. Hôm nay là một ngày vui đối với những nhà đầu tư vẫn kiên trì với Bitcoin sau vụ sụp đổ 2 năm trước đó", ông Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda bình luận, nhắc đến bong bóng Bitcoin hồi năm 2017 dẫn đến mức đáy năm 2018.

"Khỏi cần phải nói về tầm quan trọng của việc xuyên thủng ngưỡng giá quan trọng này. Vào những tuần giao dịch cuối cùng của năm, tiền mã hóa sẽ chứng kiến đà tăng phi mã", vị chuyên gia tại Oanda khẳng định.

"Nếu quý vị là một nhà quản lý quỹ, không đầu tư vào tiền mã hóa và đang hoạt động kém hiệu quả, quý vị có thể gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Các nhà đầu tư tổ chức đang ồ ạt rót tiền để tranh giành lợi nhuận. Ngay cả khi lập đỉnh, đồng Bitcoin vẫn mang đến rất nhiều cơ hội", ông nói thêm.

Vào những tuần giao dịch cuối cùng của năm, tiền mã hóa sẽ chứng kiến đà tăng phi mã.

- Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Zing hồi đầu tháng 12, ông khẳng định đồng Bitcoin có thể được duy trì đà tăng giá và dễ dàng cán mốc 22.500 USD/đồng nếu xuyên thủng ngưỡng tâm lý 20.000 USD.

“Chúng ta đã đạt cột mốc mới và sẽ chuyển mục tiêu sang 30.000 USD”, ông Antoni Trenchev, nhà đồng sáng lập công ty cho vay tiền số Nexo, nhận xét. Ông khẳng định cột mốc này sẽ “mở ra một chương mới cho đồng Bitcoin”.

"Đồng Bitcoin hưởng lợi khi các tổ chức lớn đặt cược vào đồng tiền mã hóa đầu tiên trên thế giới. Họ sẽ tìm cách ngăn chặn những đợt sụt giảm lớn", ông Moya giải thích với Zing.

Đồng quan điểm, ông Charles Hayter, Giám đốc điều hành của hãng CryptoCompare, giải thích đà tăng mạnh của giá đồng Bitcoin là do "hiệu ứng domino khi các nhà quản lý tài sản chuyển danh mục đầu tư sang Bitcoin".

Cột mốc quan trọng

"Ngưỡng 20.000 USD chắc chắn là một cột mốc quan trọng đối với tiền mã hóa", ông Yoni Assia, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành nền tảng đầu tư trực tuyến eToro nhận xét.

Hai gã khổng lồ thanh toán Square và PayPal đều cho phép người dùng mua và bán Bitcoin trên nền tảng của mình. Những nhà quản lý quỹ tên tuổi như Paul Tudor Jones, Stanley Druckenmiller và Mike Novogratz cũng lạc quan về triển vọng tăng giá của tiền kỹ thuật số. Trong khi đó, S&P Dow Jones Indices - đơn vị thuộc nhà cung cấp dữ liệu tài chính S&P Global - tiết lộ sẽ tung các chỉ số tiền mã hóa vào năm 2021.

Hôm 15/12, công ty quản lý tài sản Anh Ruffer tiết lộ mới đầu tư khoảng 2,5% danh mục đầu tư vào Bitcoin. "Chúng tôi coi đây là chính sách phòng vệ giúp chống lại sự mất giá liên tục của các đồng tiền lớn trên thế giới", công ty tuyên bố. Theo đó, Bitcoin giúp đa dạng hóa những khoản đầu tư vào vàng và trái phiếu, đồng thời đóng vai trò "như một biện pháp phòng ngừa đối với rủi ro tiền tệ và thị trường".

Ngoài ra, một số chuyên gia tin rằng việc giới hạn nguồn cung có thể khiến nhu cầu đối với đồng tiền này gia tăng. Đồng Bitcoin được tạo ra vào năm 2009. Trong quá trình đó, Satoshi Nakamoto - nhân vật hoặc tổ chức ẩn danh sáng tạo ra Bitcoin - đặt giới hạn khoảng 21 triệu đơn vị.

Gia Bitcoin anh 2

Nhiều nhà đầu tư lo sợ bỏ lỡ cơ hội khi nguồn cung Bitcoin ngày càng khan hiếm. Ảnh: Reuters.

Giới hạn này giúp giá trị của mỗi đồng Bitcoin tăng lên khi đồng tiền trở nên phổ biến. Hiện tại, có hơn 18,5 triệu đơn vị đang được lưu hành, chiếm 90% số lượng đồng Bitcoin. Theo thiết kế của Nakamota, đồng Bitcoin trở nên khan hiếm hơn khi mạng lưới gần đạt mức tối đa.

Một số chuyên gia tài chính cũng nhắc đến hiệu ứng FOMO (fear of missing out), tức các nhà đầu tư lo sợ bỏ lỡ cơ hội và quyết định đổ tiền vào Bitcoin.

"Các nhà đầu tư đang chạy đua để nắm giữ Bitcoin trong một thị trường ngày càng khan hiếm. Có lẽ không quá khi nói rằng với hiệu ứng FOMO, chính những nhà đầu tư tổ chức đang tìm cách hành động nhanh chóng để đảm bảo việc nắm giữ Bitcoin", chuyên gia phân tích Jason Deane tại công ty tư vấn Quantum Economics bình luận.

Bitcoin và tiền thuật toán - vàng kỹ thuật số hay trò lừa?

Từ đồng tiền bị coi là "trò lừa đảo", Bitcoin đã đi qua một chặng đường dài. Nhưng với nhiều mối lo ngại hiện tại, tương lai của các loại tiền thuật toán vẫn là một dấu hỏi.

Đà tăng giá Bitcoin khác gì bong bóng năm 2017?

Giống với bong bóng năm 2017, giá đồng Bitcoin một lần nữa sát ngưỡng 20.000 USD. Nhưng lần này, thay vì thu hút đầu cơ, tiền số được nhiều nhà đầu tư tổ chức lớn quan tâm hơn.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm