Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xưởng sản xuất pháo ‘giỡn mặt tử thần’ ở Trung Quốc

Công nhân tiếp xúc trực tiếp với thuốc pháo, chất nổ xuất hiện ở khắp nơi là cảnh tượng khá phổ biến trong những công xưởng chế tạo pháo ở Trung Quốc.

Những công xưởng sản xuất pháo thường khá tạm bợ, được xây dựng chỉ để chắn mưa, che nắng. Ảnh: Flickr.


Người lao động phải làm việc trong điều tồi tàn, hoàn toàn không có bất kỳ biện pháp bảo hộ lao động nào. Nhà xưởng cũng được sử dụng làm nhà kho chứa các loại vật liệu dễ cháy, nổ. Ảnh: Flickr.
Công nhân nhồi thuốc pháo băng tay không. Ảnh: Flickr.
Thuốc nổ được chứa bên trong các chậu lớn, không có nắp. Vì thế một tia lửa nhỏ cũng có thể khiến cả kho pháo phát nổ. Ảnh: Flickr.

Công nhân cuộn, nhồi thuốc và đóng gói pháo tại cùng một địa điểm bất chấp nguy cơ cháy nổ. Ảnh: Flickr.

Những thanh thuốc nổ được nhồi sẵn nằm lăn lóc trên mặt bàn. Ảnh: Flickr.

Những ống pháo la liệt khắp nơi. Được làm từ giấy,, những nguyên liệu này rất dễ bắt lửa, đe dọa trực tiếp tính mạng công nhân và người dân sống ở những khu vực xung quanh. Ảnh: Flickr.

Sự mất an toàn khiến những sơ xuất nhỏ nhất đều phải trả bằng những cái giá rất đắt. Tính mạng con người, tài sản sẽ bị thổi bay chỉ trong giây lát nếu sơ xuất trở thành thảm họa. Ảnh: Flickr.

Rất nhiều loại pháo khác nhau ra đời ở cùng một xưởng sản xuất pháo. Tuy nhiên, gần như tất cả mọi công đoạn đều do sức người đảm trách. Thiếu thốn phương tiện kỹ thuật khiến tính mạng các công nhân trở nên mong manh hơn. Ảnh: Flickr.

Công nhân sử dụng búa để nèn chặt thuốc nổ trong mỗi quả pháo. Đây là một trong những công việc nguy hiểm nhất trong quá trình sản xuất pháo thủ công. Nếu sai sót nào đó khiến quả pháo phát nổ trong lúc nhồi thuốc, mặt và tay người công nhân sẽ tổn thương nghiêm trọng. Ảnh: Flickr.

Những bó pháo được lắp ngòi khiến chúng dễ nổ hơn bao giờ hết. Chỉ một tia lửa nhỏ cũng có thể khiến ngòi bốc cháy, tạo ra thảm họa. Ảnh: Flickr.

Những quả pháo thành phẩm dưới mặt đất nhà kho khiến chúng dễ dàng bắt lửa. Ảnh: Flickr.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm