Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xúc cảm khó quên trong buổi ra mắt 'Những điều nhỏ bé'

Buổi giới thiệu sách diễn ra trong khuôn khổ Hội sách mùa xuân 2016 nhận được sự quan tâm của rất đông độc giả và người hâm mộ anh Chánh Văn trong suốt 15 gắn bó với Hoa Học Trò.

Sáng 1/4 NXB Kim Đồng vừa ra mắt năm cuốn sách đầu tiên trong series sách tản văn, bao gồm những bài viết của chuyên mục Trò chuyện đầu tuần trên báo Hoa Học Trò từ năm 1998 - 2008. Trong đó gồm bốn cuốn của Đoàn Công Lê Huy - người giữ chuyên mục Anh Chánh Văn trên báo từ năm 1991 đến năm 2005 gồm: Yêu xứ sở, thương đồng bào, Gửi em, Mây Trắng, Những bàn tay vẫy, những ngọn đèn ngoan, Một chú bé và một người cha.

4 cuốn sách là những lời thủ thỉ nằm lòng với các thế hệ học trò cũng như cha mẹ và thầy cô, những bài viết nhỏ với tầm ảnh hưởng lớn, bồi đắp tâm hồn và niềm tin vào cuộc sống. Bằng cách nói chân thành và gần gũi, nhà báo Đoàn Công Lê Huy đã tạo được sự tin tưởng ở độc giả. Xuyên suốt tất cả những bài viết của mình, anh luôn đứng về phía tuổi trẻ, đặt mình vào vị trí của những người trẻ để đồng cảm và thấu hiểu những trăn trở, khó khăn trước áp lực trong cuộc sống.

sach moi cua tac gia Doan Cong Le Huy anh 1
Nhà báo Đoàn Công Lê Huy trong buổi ra mắt bộ sách Những điều nhỏ bé. Ảnh: Lê Huy 

Không chỉ giúp giải tỏa những khúc mắc trong mối quan hệ với bạn bè, thầy cô, cha mẹ, các bài viết của anh Chánh Văn còn giúp các em có thêm kiến thức để trưởng thành và lớn lên trong quá trình thay đổi nhiều mặt về tâm sinh lý tuổi mới lớn. Anh trở thành người đồng hành cùng các em, chỉ ra đường hướng để những chú hươu non không lầm đường lạc lối, luôn thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, không tránh né, giúp các em luôn tìm được lời giải đáp cho những câu hỏi của mình.

Chia sẻ về cuốn sách với những kỷ niệm khó quên trong gần 15 năm gắn bó với Hoa Học Trò, tác giả Đoàn Công Lê Huy xúc động: "Tôi thấy ngượng nghịu vì khi đọc lại cuốn sách tôi được trở về với những điều gì đó đã qua lâu rồi. Khi NXB tập hợp lại bài viết cũ, tôi cũng cảm thấy rất vui khi có thể đóng góp được những điều nhỏ bé trong quá trình trưởng thành của thế hệ trẻ".

Nhà báo Đoàn Công Lê Huy sinh năm 1963 tên thậ là Đoàn Công Huynh. Giữ mục tư vấn trên báo Hoa Học Trò với bút danh Chánh Văn từ năm 1991 đến năm 2005. Anh Nguyên là cán bộ giảng dạy khoa Ngữ văn - Đại học Sư phạm 1 Hà Nội, nguyên tổng biên tập báo Sinh viên Việt Nam - Hoa Học Trò, nguyên tổng biên tập báo Tiền Phong, nguyên Phó cục trưởng Cục thông tin đối ngoại và hiện và Vụ trưởng Vụ thông tin cơ sở, Bộ thông tin và truyền thông.

Đúng như tựa đề và lời chia sẻ của tác giả, mỗi câu truyện trong cuốn sách đều bắt nguồn từ những điều rất nhỏ bé trong cuộc sống, nhưng người anh lớn Đoàn Công Huynh đã khéo léo lồng ghép vào đó nhiều bài học về những vấn đề mà tuổi trẻ đang mắc phải. Với giọng điệu mềm mỏng những cũng không kém phần nghiêm khắc, anh đi thẳng vào sự vô cảm, thói quen đổ lỗi cho ngoại cảnh hay sự lười biếng... Từ đó anh đánh thức sự tự tôn, lòng tự trọng và tính tự giác trong người trẻ qua mỗi bài biết.

Tác giả chia sẻ: "Muốn giáo dục thế hệ trẻ thì phải đến với họ bằng sự cầu thị khách quan, bao dung và thông cảm, tránh chủ quan, chỉ tin vào ấn tượng của mình và áp đặt theo định kiến có sẵn. Điều đó chỉ làm tăng sự cách xa thế hệ mà thôi".

Có mặt trong buổi ra mắt sách, chị Phan Hồ Điệp mẹ của "thần đồng" Đỗ Nhật Nam đứng trên cương vị của một vị phụ huynh và cũng là một nhà giáo đánh giá: "Cuốn sách như cho tôi quay lại thời tuổi trẻ của mình, nhớ lại kỷ niệm hàng tuần đều đạp xe đến hiệu sách mua Hoa Học Trò về đọc ngấu nghiến. Tôi yêu những câu chuyện trong tập sách và văn phong của Đoàn Công Lê Huy, nhẹ nhàng mà thấm thía, thích cách nhìn nhận của anh về sự vật. Ví dụ, anh gọi các con gái của mình là "chiếc la bàn yêu thương". Sẽ thật tuyệt nếu trong mỗi gia đình có những cuốn sách thế này để các thành viên trong gia đình hướng về nhau bằng lòng yêu thương".

Một trong những fan cuồng nhiệt của tác giả Đoàn Công Lê Huy cũng kể lại những ký ức đẹp về anh Chánh Văn: "Tôi biết đến Hoa Học Trò ở tuổi 21 khi sắp có con nhỏ, tình cờ một lần đọc báo tôi thấy rất hay và say mê ngay từ đấy. Tôi vẫn thường xuyên mua báo tặng các con. Khi cầm cuốn sách trên tay tôi không dám đọc, ngày nào cũng cầm theo đến cơ quan rồi lại mang về nhà. Tôi nói với con rằng tôi sợ chạm vào tuổi trẻ của mẹ và tuổi thơ của con. Những câu chuyện trong cuốn sách như một điều gì đó dù nhỏ bé nhưng rất thiêng liêng. Văn của anh đi vào những chi tiết, những mẩu chuyện nhỏ nhưng lại viết rất sâu. Đó đều là những điều tôi không thể nói ra với các con. Chính vì vậy tôi để con tôi lớn lên và phát triển theo từng câu chuyện của báo Hoa Học Trò do anh viết".

Một độc giả khác thuộc thế hệ 9X lại nhớ về những bài viết của nhà báo Đoàn Công Lê Huy với sự biết ơn sâu sắc: "Thời điểm em tiếp xúc với Hoa Học Trò là lúc chưa có Facebook và Internet nên tờ báo dường như là cách duy nhất để em tiếp cận với thế giới bên ngoài. Đây cũng là kênh thông tin duy nhất cập nhật tất cả những thông tin hot, những xu hướng thời trang, âm nhạc mà em quan tâm. Bên cạnh đó, đây còn là nơi em và các bạn dám chia sẻ về tình yêu - điều cấm kỵ lúc bấy giờ trên ghế nhà trường mà không thể nói với thầy cô, bố mẹ hay bạn bè. Những điều nhỏ bé không dám nói với ai cả nhưng những rung động đầu đời đó được trao đổi, giải thích một cách cặn kẽ trên chuyên mục của anh Chánh Văn rất gần gũi, tự nhiên. Nhờ có một tuổi thơ như vậy mà bây giờ khi đứng trên bục giảng, em có thể hiểu được học sinh của mình. Cảm ơn anh Chánh Văn đã giúp một thế hệ như em có cái nhìn trong sáng khi trải qua tuổi mới lớn". 

sach moi cua tac gia Doan Cong Le Huy anh 2
Cuối buổi ra mắt cũng có rất đông đông độc giả xin chữ ký của anh Chánh Văn. Ảnh: Lê Huy

Khép lại buổi trò chuyện là cảm nghĩ của bà Đinh Hải Yến, giảng viên Khoa Sư phạm tiếng Anh, Đại học Quốc gia Hà Nội: "Sức lan tỏa qua lời văn của Đoàn Công Lê Huy giản dị, nhẹ nhàng nhưng rất sâu sắc, đi vào tâm hồn một cách tự nhiên, với những bài học về tình yêu, lòng yêu thương con người, yêu thiên nhiên... Có nhiều điều khi cha mẹ dạy thì con cái bảo áp đặt, nhưng khi đọc từ Đoàn Công Lê Huy thì lại có tác dụng hơn rất nhiều. Cuốn sách trở thành "vũ khí" âm thầm và mạnh mẽ. Cá nhân tôi rất biết ơn tác giả, biết ơn cái tâm của tác giả với thế hệ trẻ".

sach moi cua tac gia Doan Cong Le Huy anh 3
Nhà báo Đoàn Công Lê Huy. Ảnh: Lê Huy

- Trong gần 15 năm gắn bó với Hoa Học Trò và hình tượng anh Chánh Văn thì đâu là câu chuyện anh nhớ nhất? và điều gì khiến anh tiếc nuối nhất khi phải ngừng công việc này?

- Khi chuyển sang công tác mới điều đáng tiếc là tôi mất đi một đối tượng mình thành thạo và thông thuộc trong nhiều năm. Tôi đã dành nhiều năm nghiên cứu, theo dõi và rất hiểu đối tượng này. 

- Đâu là nguồn cảm hứng và kinh nghiệm để anh giữ mục trong một thời gian dài như vậy?

- Trên phương diện nghề nghiệp, có thế nói mỗi bài Trò chuyện đầu tuần là một bài xã luận của số báo đó. Trước hết, tôi dựa trên căn cứ của một vấn đề thời sự diễn ra trong thời điểm đó. Nó có thể là cô giáo đối xử không tốt với học sinh hay một hiện tượng gì đó đang diễn ra... nhưng phải được đối tượng độc giả trẻ quan tâm.

Đó là căn cứ đầu tiên là vấn đề thời sự nhưng trên nền thời sự đó, có thể coi là trục ngang có một trục dọc nữa. Ở đó người ta cần có liên tưởng bằng sự cảm nhận, bằng chiêm nghiêm, suy tư từ bé đến lớn mình tự đúc kết. Tôi giải quyết vấn đề thời sự đó theo những suy tư của riêng mình, điều này mang tính phổ quát giúp vấn đề được nêu ra có sức sống dài hơi. Đó chính là cách viết của một bài xã luận hay chuyên mục Trò chuyện đầu tuần.


My Lan

Bạn có thể quan tâm