Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

'Xuất khẩu online' - con đường mới cho doanh nghiệp Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới là bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn ra quốc tế. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã gia nhập mô hình kinh doanh này và gặt hái thành công.

Amazon anh 1

Thương mại điện tử xuyên biên giới là cầu nối giúp doanh nghiệp Việt vươn ra quốc tế. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã gia nhập kênh này và gặt hái thành công.

Việc tiếp cận thị trường thế giới giúp doanh nghiệp Việt quảng bá hình ảnh sản phẩm và thương hiệu của mình với các khách hàng quốc tế. Bên cạnh đó, thương mại điện tử xuyên biên giới tạo một một mô hình xuất khẩu - bán hàng - vận hành khép kín, một bước từ nhà sản xuất hoặc chủ doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Điều đó rút ngắn con đường tiếp cận thị trường toàn cầu, không qua nhiều bước trung gian xuất nhập khẩu và phân phối.

Amazon anh 2

Dù là doanh nghiệp lớn với bề dày kinh nghiệm xuất khẩu hay các startup non trẻ; dù là ngành hàng nông sản, hàng thủ công, đồ gia dụng hay mặt hàng công nghệ cao, các thương hiệu Việt Nam đang tìm thấy hướng đi mới để xuất khẩu sản phẩm ra quốc tế thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trong năm 2020 và 2021, dù chịu ảnh hưởng lớn do đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam vẫn chứng kiến sự tăng trưởng đáng khích lệ. Trong đó, theo số liệu thống kê 10 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 267,93 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước.

Amazon anh 3

Giai đoạn giãn cách xã hội đã thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế số, qua đó đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, xuất khẩu hàng hóa quốc tế theo phương thức trực tuyến phát triển nhanh. Theo thống kê của Amazon, nếu năm 2021, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam xuất khẩu hàng hóa ra các thị trường quốc tế thông qua nền tảng này tăng 15% thì qua 2022, số lượng doanh nghiệp Việt tham gia sân chơi này đã tăng đến hơn 80%.

Năm 2022, thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng được nhiều doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn và cho thấy những tín hiệu tích cực. Sunhouse - đại diện trong lĩnh vực hàng gia dụng tại Việt Nam - là một trong số đó.

Với công nghệ hiện đại, thiết kế tinh tế, giá thành hợp lý, Sunhouse đã tạo dựng vị trí vững chắc tại thị trường trong nước và khu vực. Trên đà phát triển, Sunhouse tiếp tục mạnh dạn chuyển hướng, trở thành một trong những thương hiệu gia dụng - nhà bếp Việt Nam đầu tiên tham gia mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo ông Vũ Thanh Hải - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sunhouse - sau khi chính thức tham gia bán hàng trên Amazon từ đầu năm 2022, Sunhouse đã thu được những kết quả kinh doanh bước đầu vượt mong đợi. Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số của Sunhouse tăng trưởng trung bình 160-200% mỗi tháng.

Amazon anh 4

Một ngành hàng mang tính thế mạnh của Việt Nam là nông sản chất lượng cao cũng khẳng định bước chuyển mình mạnh mẽ, tiêu biểu có thể kể đến hạt điều Lafooco. Từ một doanh nghiệp sản xuất nhân điều truyền thống, song song với việc phát triển phân khúc hạt điều chế biến giá trị gia tăng, Lafooco đặt ra quyết tâm tạo sự thay đổi cho ngành điều trong nước. Cụ thể, doanh nghiệp tạo ra thay đổi bằng việc định hướng và quy hoạch sản xuất hạt điều hữu cơ, đồng thời không ngại thử nghiệm nền tảng kinh doanh mới là thương mại điện tử xuyên biên giới.

Nhờ vậy, Lafooco tiến xa không chỉ tại thị trường nội địa mà cả những sân chơi quốc tế giàu tính cạnh tranh. Sản phẩm hạt điều của Lafooco đã vào danh sách top 100 hạt điều hàng đầu tại Mỹ trên Amazon. Đây chính là dấu mốc quan trọng của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Amazon anh 5

Trong khi đó, đại diện cho ngành thủ công mỹ nghệ “Made in Vietnam” trên Amazon không thể không nhắc đến HMG Popup Paper. Chưa từng có kinh nghiệm thực chiến với nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhưng với mong muốn mang những chiếc thiệp nổi thủ công “Made in Vietnam” ra thị trường quốc tế, HMG Popup Paper quyết định chọn hướng đi với thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon.

Những chiếc thiệp nhỏ tỉ mỉ, kỳ công từ Việt Nam mang đến những món quà tinh thần cho các khách hàng quốc tế. Đến nay, doanh nghiệp không chỉ đạt doanh thu đột phá với trung bình hàng trăm đơn quốc tế mỗi ngày, mà còn thành công trong việc quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế, tạo công việc ổn định cho hàng trăm nhân công, nhân viên, mà phần lớn là chị em phụ nữ địa phương.

Amazon anh 6

Theo thống kê, trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8, các doanh nghiệp Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trên Amazon. Cụ thể, gần 10 triệu sản phẩm “made in Vietnam” được bán cho khách hàng trên toàn cầu qua Amazon. Trong đó, top 5 ngành hàng bán chạy nhất của doanh nghiệp Việt Nam trên nền tảng thương mại điện tử này bao gồm: Sản phẩm nhà bếp; đồ gia dụng; sản phẩm dệt may; sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân; tiện ích nhà cửa.

Trong năm nay, số lượng nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm 2021. Thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon đã mở ra động lực kinh tế với tiềm năng lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Thương mại điện tử nói chung và thương mại điện tử xuyên biên giới nói riêng trở thành một “Bình thường mới” cho doanh nghiệp Việt để phục hồi và tăng tốc trên trường đua thương mại quốc tế.

Thành lập đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam từ 2019, Amazon Global Selling Việt Nam kết nối và tạo những hỗ trợ hiệu quả, mạnh mẽ, liên tục để doanh nghiệp nắm bắt sự chuyển động của xu hướng kinh doanh xuyên biên giới này.

Amazon mang tới cho các đối tác bán hàng cơ hội tiếp cận nền tảng khách hàng toàn cầu với hơn 300 triệu tài khoản; hơn 400 trung tâm hoàn thiện đơn hàng toàn cầu và khả năng tiếp cận khách hàng ở hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ngoài ra, các sản phẩm bán trên Amazon rất đa dạng như: Đồ gỗ, nội thất, may mặc, hàng tiêu dùng, hàng thiết yếu, nông sản… Điều đó mang đến tiềm năng kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trên nhiều lĩnh vực.

Amazon anh 7Amazon anh 8

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam - khẳng định: “Amazon Global Selling tiếp tục nỗ lực và cam kết hỗ trợ mạnh mẽ, linh hoạt cho các doanh nghiệp Việt Nam để tận dụng nguồn lực toàn cầu cũng như thành công kinh doanh của Amazon, góp phần tạo động lực kinh tế tích cực cho đất nước trong kỷ nguyên mới. Chúng tôi đề ra chiến lược 2023 để đồng hành cùng các nhà sản xuất, thương hiệu, doanh nhân Việt Nam trên mọi giai đoạn của hành trình xuất khẩu, tạo ra nền kinh tế thương mại điện tử xuyên biên giới có tác động sâu rộng và phát triển bền vững tại Việt Nam”.

Amazon anh 9

Gia vang kho tang tuan toi hinh anh

Giá vàng khó tăng tuần tới

0

Biến động trong biên hẹp tuần này cho thấy kim loại quý vẫn đang bị giới hạn. Chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang bối rối về triển vọng của giá vàng tuần tới.

Giang Phương Linh

Đồ họa: Ngân Bình

Bạn có thể quan tâm