Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuất hiện dịch tả châu Phi tại ‘thủ phủ’ chăn nuôi Đồng Nai

Ổ dịch tả heo châu Phi vừa được phát hiện tại một hộ chăn nuôi ở Đồng Nai. Các cơ quan chức năng đã tiêu hủy đàn và thực hiện các biện pháp khử trùng ở khu vực.

Ngày 6/5, UBND huyện Trảng Bom (Đồng Nai) công bố phát hiện ổ heo nhiễm dịch tả châu Phi tại xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom).

Theo thông tin ban đầu, lực lượng chức năng phát hiện heo nhiễm bệnh của một hộ dân và đã tổ chức tiêu hủy đàn. Cơ quan chức năng cũng dùng thuốc để tiêu độc, khử trùng tại khu trại chăn nuôi có heo nhiễm bệnh và phun thuốc khử trùng trong phạm vi 3 km quanh ổ dịch.

UBND huyện Trảng Bom cũng lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời để kiểm soát, ngăn chặn việc đưa heo từ khu vực gần ổ dịch ra ngoài và ngược lại.

Sau khi phát hiện dịch, cơ quan chức năng của huyện này đã yêu cầu 3 lò giết mổ trên địa bàn ngưng hoạt động và thành lập các đoàn công tác để kiểm tra, ngăn chặn tình trạng giết mổ trái phép.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định hỗ trợ đối với trường hợp hộ chăn nuôi có heo bị dịch tả châu Phi, phải tiêu hủy.

Sau khi tiêu hủy heo, tỉnh này sẽ hỗ trợ 500.000 đồng/con heo dưới 2 tháng tuổi, 300.000 đồng/con đối với heo con theo mẹ và 2 triệu đồng mỗi con đối với heo thịt từ 2-4 tháng tuổi. Hộ chăn nuôi có heo nái bị tiêu hủy được hỗ trợ tối đa 4,5 triệu đồng mỗi con.

Đồng Nai đang là tỉnh có đàn heo lớn của cả nước với tổng đàn lên đến 2,4 triệu con.

dich ta heo chau phi o dong nai anh 1
Vị trí lực lượng chức năng phát hiện ổ dịch. Ảnh: Google Maps.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm