Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch tả lợn châu Phi lan tới TP Thanh Hóa

Bốn con heo chết bất thường của một hộ dân TP Thanh Hóa dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi, nâng tổng số ba địa phương tại Thanh Hóa có dịch bệnh này.

Chiều 17/3, ông Hoàng Huy Chung, Chủ tịch UBND xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cho biết dịch tả Châu Phi đã xuất hiện ở địa phương. Bốn con heo của một hộ dân tại thôn Đông (xã Đông Lĩnh) được phát hiện dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

"Hôm 15/3, chúng tôi nhận được tin báo có 4 con heo của hộ dân ở địa phương ốm chết. Sau đó, Chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa về lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Đến chiều 16/3, chúng tôi nhận được kết quả số heo trên đã mắc dịch tả lợn châu Phi nên tiến hành tiêu hủy ngay theo quy định", ông Chung thông tin.

Dich ta lon Chau Phi Thanh Hoa anh 1
 Cơ quan chức năng Thanh Hóa tiêu hủy heo bị dịch bệnh trên địa bàn. 

Cũng theo ông Chung, ngay sau khi tiêu hủy số heo mắc bệnh, xã đã thông báo cho người dân biết; đồng thời tiến hành phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi toàn bộ các trang trại, chuồng nuôi trên địa bàn và cho lập chốt kiểm soát heo vận chuyển ra vào.

Ngoài xã Đông Lĩnh xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, tại phố Kiều Đại, phường Đông Vệ (Thanh Hóa) cũng phát hiện 1 con heo chết bất thường. Hiện cơ quan chức năng đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và chưa có kết quả.

Như vậy, sau 23 ngày từ thời điểm xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên, đến 17h ngày 17/3 tại Thanh Hóa đã có 25 hộ ở 12 xã thuộc 2 huyện Yên Định, Thiệu Hóa và TP Thanh Hóa có dịch tả lợn châu Phi. Tới nay, lực lượng chức năng đã tiêu hủy 667 con heo, tổng trọng lượng gần 33.000 kg.

Để ngăn chặn, khống chế, dập tắt dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có chỉ thị yêu cầu cả hệ thống chính trị các cấp nhanh chóng thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch.

https://nld.com.vn/thoi-su/dich-ta-heo-chau-phi-da-lan-toi-tp-thanh-hoa-20190317165553518.htm?fbclid=IwAR0BNFcJwyc3NvD64smwXuqWATdaDuWR7kcsDJfT7QPdv3xlBjsHhJ-JLPE

Theo Tuấn Minh/Người lao động

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm