Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuất hiện bão trên Biển Đông vào ngày đầu năm 2015

Cơn bão có tên quốc tế Jangmi mạnh cấp 8 đang hoạt động trên khu vực miền nam Philippines và dự kiến vào phía nam Biển Đông vào sáng 1/1/2015.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, một cơn bão đang hoạt động trên khu vực miền nam Philippines và có tên quốc tế là Jangmi.

Lúc 13h ngày 29/12, bão mạnh cấp 8 (60-80 km/h), giật cấp 9-10.

Đêm nay và sáng mai bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 10-15 km/h. Đến 13h ngày 30/12, tâm bão sẽ ở trên khu vực phía Đông biển Xulu (Philippines) với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 9-10.

Hướng di chuyển của bão Jangmi. Ảnh: NCHMF.

Những ngày tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng theo hướng tây tây nam, với vận tốc mỗi giờ khoảng 10-15 km. Chiều 31/12, bão sẽ ở trên khu vực biển Xulu. Khoảng sáng 1/1/2015, Jangmi sẽ đi vào phía nam Biển Đông.

Trước đó, ngày 9/12, siêu bão Hagupit sau khi tàn phá Philippines đã suy yếu trước khi đổ bộ vào đất liền Việt Nam.

Cơ quan khí tượng cho biết thêm, hiện do ảnh hưởng của đới gió Đông Bắc hoạt động mạnh nên vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Định đến Cà Mau (bao gồm cả đảo Phú Quý), khu vực giữa và Nam Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8. Sóng biển cao 2-4 m.

Chiều 29/12, Ban chỉ đạo PCLB Trung ương đã có công điện gửi các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Cà Mau, Kiên Giang yêu cầu các tỉnh, thành phố thông báo cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến của bão để phòng tránh. 

Các địa phương cũng phải sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu.


Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm