Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuất bản hồi ức của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Điện Biên Phủ

Hồi ức của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng một số cuốn sách khác được phát hành nhân dịp kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2019), Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông mới cho xuất bản bộ sách “65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc vàng chói lọi”.

Đại diện NXB Thông tin và Truyền thông cho biết, suốt hơn một năm qua, đội ngũ NXB đã phối hợp với các tác giả, nhân chứng lịch sử, các tập thể, chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử để tổ chức bản thảo và thực hiện.

Phat hanh bo sach ve chien thang Dien Bien Phu anh 1
Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Bộ sách gồm bảy cuốn, trong đó có hai cuốn hồi ức của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do nhà văn Hữu Mai thể hiện là: Đường tới Điện Biên PhủĐiện Biên Phủ điểm hẹn lịch sử. Hai cuốn sách đưa bạn đọc trở về quá khứ hào hùng của dân tộc, khơi gợi những tìm tòi, khám phá lịch sử. 

Vượt lên những trang hồi ức của một cá nhân, hai cuốn hồi ức của Đại tướng cho thấy ông vừa là một nhân chứng, vừa là một người tham dự vào những sự kiện ở tầm vĩ mô, những thời điểm có tính quyết định. 

Bên cạnh Đường tới Điện Biên Phủ, bộ sách còn có sáu tác phẩm khác: Kể chuyện Điện Biên Phủ (1953-1954) của tác giả Nguyễn Văn Khoan; Điện Biên Phủ - Những trận đánh đi vào lịch sử (tác giả Trịnh Ngọc Nghi); Nếm trải Điện Biên (của Cao Tiến Lê); Điện Biên Phủ - Mốc vàng thời đại (nhiều tác giả), Điện Biên Phủ (13/3 - 07/5/1954).

Phat hanh bo sach ve chien thang Dien Bien Phu anh 2
Bộ sách kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trong bộ sách này, cuốn sách Điện Biên Phủ (13/3 - 07/5/1954) của Tiến sĩ Sử học, cựu sĩ quan quân đội Pháp Ivan Cadeau mới được dịch và phát hành tại Việt Nam đúng dịp kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với sự phối hợp của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước trong việc mua bản quyền và dịch sang tiếng Việt. 

Bộ sách là kho tư liệu quý giá, đồ sộ, giúp độc giả có được những góc nhìn khách quan, thời sự về 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của bộ đội Việt Nam.

Những hồi ức, cảm nhận và những câu chuyện thấm đẫm chất bi hùng của mỗi tác giả được thể hiện trong bộ sách. Thông qua ký ức của những nhân chứng sống một thời, và cả cái nhìn của các nhà nghiên cứu nước ngoài, thế hệ hôm nay sẽ phần nào hình dung được những gian khổ, hy sinh to lớn của quân và dân ta trong công cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của dân tộc. 

Tướng Lê Trọng Tấn và hồi ức đánh cứ điểm 'bất khả xâm phạm' Him Lam

Sau khi quân ta chiếm được Him Lam, viên thiếu úy tù binh đã thán phục nói: "Đánh được Him Lam thì các ngài có thể đánh được bất cứ chỗ nào ở Điện Biên Phủ".



Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm