Trong khi có nhiều lo ngại rằng AI làm xói mòn sự sáng tạo và quyền lợi của tác giả, thì sự đột phá của công nghệ này sẽ mang lại rất nhiều điều tích cực khi ngành xuất bản tận dụng AI một cách hợp lý. Theo Publisher Weekly, AI đang giúp ngành xuất bản trở nên sáng tạo hơn theo những cách mới và mang lại tiềm năng thay đổi đáng kể quy trình làm việc, mô hình kinh doanh và sản phẩm.
Đối với đội ngũ làm xuất bản, AI ngày càng tham gia trực tiếp vào quá trình tạo nên các sản phẩm sách theo nhiều cách tích cực hơn. Nhờ có AI, các ấn phẩm quảng cáo sách được ra đời nhanh hơn, hấp dẫn hơn với tùy chỉnh đa dạng hơn. Việc xây dựng kho dữ liệu số về sách rất quan trọng đối với việc tìm hiểu xu hướng của độc giả, cũng tiện lợi hơn nhiều.
Việc phân tích email khách hàng, giải quyết vấn đề hợp đồng với nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng, trích xuất các điều khoản về quyền lợi hay tiền bản quyền trong hợp đồng, trau chuốt nội dung bản thảo để xuất bản sách điện tử, xác định các tiêu đề có thể cạnh tranh và xác định các nội dung vi phạm đạo đức tiềm ẩn trong bản thảo,… từng kéo dài hàng giờ thì nay có thể được hoàn thành nhanh chóng và chính xác hơn nhiều với sự tham gia của AI.
Tiếp cận AI một cách cẩn trọng
Tuy nhiên, việc sử dụng AI một cách thành thạo trong ngành xuất bản không phải là điều dễ dàng. Nguồn nhân lực cần có sự tìm tòi, hiểu biết về công nghệ và làm quen với các công nghệ AI phù hợp với từng công việc. Đồng thời, vẫn cần kiểm tra cẩn thận sản phẩm từ AI do các công nghệ mới này vẫn đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện liên tục.
AI đang tham gia vào mọi khâu trong ngành xuất bản. Ảnh: Writerful Books. |
Lấy ví dụ về việc tìm kiếm các tác phẩm cạnh tranh trực tiếp. Đây dường như là một nhiệm vụ đơn giản với công cụ AI tổng quát khi chỉ cần quét bộ dữ liệu có sẵn và đưa ra kết quả. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về ngành xuất bản.
Thad McIlroy, một cộng tác viên thường xuyên của tờ Publishers Weekly lưu ý: “AI hiện tìm kiếm nhưng không hiểu ý nghĩa của từ ngữ. Phương pháp của AI hiện rất hời hợt, gần như vô giá trị. Điều chúng ta cần là biết được các cuốn sách có thể cạnh tranh trực tiếp về văn phong, nội dung của bản thảo mà chúng ta dự định xuất bản”.
Đây thực sự là điểm yếu của AI tổng quát hiện nay. Ngay cả các nhà phát triển AI tổng quát, chẳng hạn như OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, đều thừa nhận hạn chế này. Họ đã thêm lưu ý rằng các kết quả AI tạo ra mang tính minh họa và có thể không phải là danh sách chính xác các tác phẩm đang tồn tại.
Ngay cả với khả năng phân tích dữ liệu và cung cấp thông tin chi tiết của AI, trách nhiệm của người dùng là đặt câu hỏi phù hợp và biết những gì cần tìm trong câu trả lời. Trong khi AI là một công cụ tuyệt vời, thì người dùng cần biết cách khai thác tối đa khả năng của AI và chọn lọc thông tin phù hợp.
Mặc dù tính năng này dường như là một điểm yếu của AI thì đây cũng có thể là một khía cạnh tích cực. Để tránh sai lầm, người dùng cần coi AI là một công cụ hỗ trợ, thay vì thay thế hoàn toàn vai trò của con người.
Với cương vị hỗ trợ, AI giúp đội ngũ biên tập làm việc hiệu quả, có nhiều thông tin hơn, có thể xử lý nhiều công việc với khối lượng lớn và tốc độ mà các phương pháp khác không thể thực hiện được.
Đồng thời, AI cũng không làm giảm giá trị của kiến thức chuyên ngành và khả năng phán đoán của con người, thay vào đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của con người trong khi vẫn khai thác được toàn bộ tiềm năng của AI.
Nhiều vai trò tích cực của AI hiện tại
Có rất nhiều ứng dụng của AI tổng quát đang được triển khai trong lĩnh vực xuất bản và còn nhiều tiềm năng phát triển. Ví dụ, nền tảng PanOpen Education đã tích hợp AI để cung cấp cho người dùng khả năng sáng tạo văn bản thông minh và đa phương tiện hơn.
PanOpen Education hoạt động như một người phụ đạo cho học sinh, một người hỗ trợ cho các nhà văn, nhà sáng tạo văn bản trong quá trình làm việc. Chủ tịch của PanOpen, Brian Jacobs, chia sẻ: “Công cụ AI tổng quát đang giúp hiện thực hóa giấc mơ bấy lâu nay là đặt việc học tập, sáng tạo lấy con người làm trung tâm và cuối cùng phá vỡ mô hình giáo dục quy mô lớn”.
Nền tảng quản lý nội dung Gutenberg Technology đang tích hợp AI. Ảnh: Edtech Digest. |
Tương tự, nền tảng quản lý nội dung Gutenberg Technology cũng đang sử dụng AI để phát triển các công cụ soạn thảo và tăng cường khả năng tiếp cận nội dung cho người dùng.
Chủ tịch Công nghệ của Gutenberg, Gjergj Demiraj, cho biết: “Việc kết hợp AI được chúng tôi thực hiện chính xác và nhất quán, mang lại lợi ích đáng kể cho các tác giả và nhà xuất bản. AI giúp chúng tôi đảm bảo rằng nội dung khi hoàn thiện phù hợp với tiêu chuẩn của nhà xuất bản, tất cả đều có thể truy cập được, trong khi không làm giảm khả năng sáng tạo của tác giả”.
Những ví dụ này cho thấy nhiều công ty đang bắt kịp trong việc kết hợp AI để tăng khả năng sáng tạo, tạo nên các nền tảng hiệu quả hơn. Cũng có nhiều ứng dụng khả thi khác của AI trong xuất bản, bao gồm phát triển tiêu đề, hỗ trợ bán hàng, tiếp thị và cả các chức năng vận hành và tài chính.
Trong xu thế phát triển của công nghệ, việc né tránh các cơ hội do AI tạo ra là lãng phí. Thay vào đó, việc thử nghiệm các công cụ AI và tìm cách định hình công nghệ này để giúp ngành xuất bản tốt hơn là điều cần thiết. Vai trò của AI trong xuất bản không phải là vấn đề có hay không mà là khi nào và như thế nào.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.