Ngày 10/1, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết vừa ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Thương mại Thiên Lộ (địa chỉ: Lầu 5, M-H Building, 728-730 Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5, TP.HCM) thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Viên nang Vimudium trên tờ rơi nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Theo nội dung tờ rơi, đây là thuốc trị bệnh viêm mũi họng mạn tính “siêu việt”, loại bỏ viêm mũi tận gốc trong vòng một tháng. Tờ rơi ghi sản phẩm Vimudiun có “sáu điều đặc biệt” đạt lượng tiêu thụ hàng đầu thế giới.
Tờ rơi quảng cáo còn cho rằng đây là sản phẩm đạt chuẩn châu Âu và là thành quả nghiên cứu mới chấn động giới y học thế giới. Sản phẩm được tổng hợp từ các nghiên cứu lâm sàng suốt 30 năm ở Anh đẩy lùi thành công chứng viêm mũi dị ứng dai dẳng cho 300 triệu người bệnh (!?).
Trước đó Pháp luật TP.HCM phản ánh, sáng 31/12/2014, đoàn thanh tra của Sở Y tế TP.HCM đã đến kiểm tra Công ty Khang Bảo (228/42 Hàn Hải Nguyên, quận 11, TP.HCM) do bà Hồng Chôi Phún làm giám đốc. Công ty này là nơi chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm “Viên nang Vimudiun - Thành quả y học chấn động thế giới”.
Cùng ngày, ông Phong cho biết cũng xử phạt hai công ty khác về quảng cáo thực phẩm chức năng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo.
Đó là Công ty TNHH Dược Phẩm Việt Hùng (địa chỉ: Số 13 tổ 9D ngõ 54 Phố Kim Ngưu, Phường Thanh Nhàn, Hà Nội), quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng viên nang Vieskin Collagen-C trên trang thông tin điện tử Collagenvh
Và Công ty Cổ phần DP ECOFAM (địa chỉ: Tổ dân phố Phùng Khoang, Phường Trung Văn, Hà Nội), thực hiện quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng của công ty trên website.
Ba công ty trên bị xử phạt vi phạm hành chính về quảng cáo thực phẩm chức năng với tổng số tiền phạt 65 triệu đồng.
Ngoài ra, Cục An toàn Thực phẩm đã buộc các cơ sở vi phạm dừng ngay hành vi vi phạm, tháo gỡ các nội dung quảng cáo sai quy định, cải chính trên phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung quảng cáo sai.