Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xử nghiêm vụ chôn 100 tấn chất thải của Formosa

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, việc chôn lấp 100 tấn chất thải của Formosa vừa qua, nếu thật sự là chất nguy hại thì có thể xử lý theo Bộ Luật hình sự.

Sáng 14/7, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, pháp luật quy định rất rõ về quản lý chất thải. Thứ nhất, chủ thể phát sinh ra chất thải phải có trách nhiệm rõ ràng trong quản lý. Quy định việc chọn nhà xử lý chất thải có năng lực, có giấy phép, phải kiểm tra kỹ thì mới được chuyển, xử lý.

Thứ hai, những người, đơn vị xử lý, đặc biệt là chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại phải có giấy phép.

"Đối chiếu và xác định xem chất thải của Formosa chôn lấp vừa qua là gì, có số liệu chính xác thì sẽ xác định rõ trách nhiệm của người phát sinh ra chất thải đó", ông Hà nói.

Quá trình kiểm tra cũng cần làm rõ năng lực, trách nhiệm, cơ sở pháp lý đơn vị vận chuyển, xử lý.

Formosa xa thai anh 1

Rác thải có màu đen bốc mùi hôi thối đổ trái phép tại bãi rác thị trấn Thiên Cầm. Ảnh: Tuấn Trần.

Trong trường hợp chôn lấp chất thải của Formosa vừa qua, nếu thật sự là đưa chất thải nguy hại ra chôn lấp ngoài môi trường thì có thể xử lý theo Bộ Luật hình sự.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà

Theo Bộ trưởng Hà, trong trường hợp chôn lấp 100 tấn chất thải của Formosa vừa qua ở Hà Tĩnh, nếu thật sự là đưa chất nguy hại ra chôn lấp thì có thể xử lý theo Bộ Luật hình sự với tội đưa chất thải ra làm hủy hoại môi trường.

Ông khẳng định, trong vụ việc này, Bộ, địa phương cũng như người dân đều mong muốn nếu phát hiện sai đến đâu, lỗi đến đâu xử lý đến đó. Quan điểm sẽ xử lý thật nghiêm để răn đe.

Nói về đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đang vào Hà Tĩnh kiểm tra, ông Trần Hồng Hà cho hay, Hà Tĩnh có đầy đủ thẩm quyền xử lý. Đoàn công tác của Bộ vào là để phối hợp kiểm tra xem việc xử lý chất thải của Formosa có tuân thủ các quy định không.

Trước câu hỏi về thông tin Formosa thuê một cơ quan nhà nước ở Hà Tĩnh đánh giá chất lượng chất thải, ông Hà cho biết, cần phải căn cứ vào chất thải đã thải ra, chất thải đã chôn lấp để lấy mẫu phân tích.

"Có thể mẫu họ thuê xác định chất lượng lại là chất thải khác. Việc quan trọng là làm rõ chất đã chôn là gì và phải dựa vào đó để xác định mức độ vi phạm", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Chất thải của Formosa đổ trái phép nhiều nơi ở Hà Tĩnh

Formosa Hà Tĩnh không chỉ hợp đồng chôn lấp chất thải trái luật với Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh mà trước đó còn hợp đồng với nhiều đơn vị khác đổ chất thải trái phép.


Khánh An

Bạn có thể quan tâm