Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xử lý vi phạm tại công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội

UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan chuyên trách kiểm điểm trách nhiệm, xủ lý các vi phạm hàng loạt tại công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Chiều 7/3, UBND TP Hà Nội đã phát đi thông báo về việc xử lý các vi phạm của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao các sở, ngành có liên quan báo cáo về kết quả thực hiện các nội dung kiến nghị của Đoàn giám sát Ban Kinh tế và Ngân sách (HĐND TP Hà Nội) sau khi giám sát công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư trên địa bàn Hà Nội ngày 25/8/2015; báo cáo kết quả chỉ đạo xử lý sau thanh tra tại công ty này.

Ngoài ra, Sở Nội vụ xem xét việc thực hiện của các đơn vị trong khắc phục các khuyết điểm, vi phạm; việc kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật đúng mức đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm, phù hợp với mức độ vi phạm, đúng quy định của pháp luật. Tổng hợp, báo cáo kết quả về UBND thành phố và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.

Vi pham tai cong ty anh 1
Nhiều sai phạm trong quản lý chung cư tái định cứ tại khu đô thị Nam Trung Yên. Ảnh: Hoàng Minh

Trước đó, Thanh tra TP Hà Nội qua quá trình thanh kiểm tra hoạt động của công ty này phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư.

Đáng chú ý, tại khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy), công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội phải bàn giao nguyên trạng 18 toà chung cư với 2.204 căn hộ cho Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội để quản lý, vận hành theo quy định. Tuy nhiên, đơn vị này chưa bàn giao đủ số căn hộ mà giữ lại 321 căn hộ.

Sau đó, công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã bố trí cho người vào ở khi chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định với 321 căn hộ. Trong đó có 259 căn có quyết định bán nhà nhưng chưa nộp tiền, 62 căn hộ chưa có quyết định bán nhà.

Tại khu đô thị Thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm), công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội nhận bàn giao 3 toà nhà tái định cư gồm 556 căn hộ từ tháng 9/2014. Dù chưa hoàn tất thủ tục, doanh nghiệp này vẫn bố trí cho người vào ở tại 100 căn hộ (6 căn hộ chưa có quyết định bán nhà của UBND thành phố).

Qua thu thập hồ sơ và kiểm tra thực tế tại 17 điểm kinh doanh dịch vụ mà công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý, Thanh tra phát hiện đơn vị này đã tự ý cho các tổ chức cá nhân vào sử dụng kinh doanh dịch vụ và hầu hết đã cải tạo sửa chữa, thay đổi nguyên trạng ban đầu. Nhiều tổ chức còn cho thuê lại, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước gây thất thoát số tiền lớn.

Kết luận thanh tra xác định, công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội được thành phố giao quản lý và bố trí nhà tái định cư tại các khu tái định cư trên địa bàn Hà Nội nhưng đã buông lỏng quản lý, để xảy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý và bố trí nhà tái định cư.

Doanh nghiệp này tồn đọng 376 tỷ đồng tiền bán nhà tái định cư tại khu đô thị Nam Trung Yên. Điều này dẫn đến hậu quả lớn là ngân sách thành phố bị thất thu trong một thời gian dài. Ngoài ra, còn tạo sự bất bình đẳng đối với việc giải quyết chế độ chính sách về đền bù, bố trí tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng của thành phố….

 


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm