Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xử lý cán bộ liên quan đến sự cố Formosa trong năm 2016

Tổ công tác của Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên sớm xử lý tập thể, cá nhân liên quan sự cố Formosa, công bố cho người dân được biết.

Sáng 21/12, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Xử lý cán bộ sai phạm một cách chính xác, nghiêm minh

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên giải trình làm rõ thêm 7 vấn đề, ngoài 7 nhiệm vụ quá hạn.

Trong đó, sự cố môi trường do Formosa gây ra là sự cố rất đáng tiếc, thiệt hai vô cùng lớn, ông Dũng cho hay chúng ta được nhiều, nhưng thiệt lại cũng lớn. Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên kiểm tra, xem xét, đánh giá việc cấp phép xử thải, đánh giá tác động môi trường, quy trình xử lý

“Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Tài nguyên cũng hứa là yêu cầu kiểm tra, đánh giá, kiểm điểm nếu có vi phạm và công bố công khai trước dư luận, báo chí. Thủ tướng đặt vấn đề, đề nghị Bộ trưởng báo cáo tiến độ công việc đến đâu rồi”, ông Dũng nói.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên giải trình về các vấn đề khác như: Công tác cảnh báo, biến đổi khí khậu; Quản lý nhà nước về môi trường; Quản lý đất đai, tích tụ ruộng đất; quản lý khoáng sản; chỉ đạo xử lý việc khai thác cát, sỏi, đã trên các dòng sông gây sụt lỡ, ảnh hưởng đến đời sống của người dân; xây dựng đội ngũ cán bộ địa chính ở cơ sở.

Xu ly ca nhan lien quan den Formosa anh 1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thắng Quang.

Trả lời những vấn đề trên, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết ngay khi sự cố môi trường xảy ra, đơn vị đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

“Hiện, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã cử đoàn xuống xác định những dấu hiệu vi phạm. Bộ đang phối hợp và sẽ căn cứ vào kết luận của Ủy Ban Kiểm tra, Bộ Chính trị để xử lý”, ông Hà thông tin.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho hay sẽ thực hiện đầy đủ quy trình theo quy định của pháp luật về xử lý cán bộ bảo đảm dân chủ, chính xác, nghiêm minh.

Ông Hà nói tiếp: “Những vấn đề thuộc thẩm quyền của bộ sẽ xử lý trong năm 2016. Còn sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị về tập thể, cá nhân có liên quan nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý”.

Dự báo biến đổi khí hậu chưa chính xác

Liên quan đến công tác cảnh báo biến đổi khí hậu, ông Hà nhận trách nhiệm khi có những dự báo chưa chính xác. Tuy nhiên, vị Bộ trưởng cho rằng năm 2016 diễn biến thời tiết khí hậu rất thất thường.

Việc đầu tư cho công tác dự báo bão, nhất là dự báo bão từ biển đổ bộ vào vẫn vô cùng bất cấp. Cho nên, Bộ sẽ tiếp tục kiến nghị để tăng cường đầu tư để mạng lưới ít nhất bằng khu vực.

Trong công tác quản lý môi trưởng, Bộ đã tiến hành thanh tra, kiểm tra trên 336 doanh nghiệp có nguồn xả thải lớn và đang hoàn thiện kết luận để báo cáo Thủ tướng.

Xu ly ca nhan lien quan den Formosa anh 2
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà giải trình một số nhiệm vụ với Tổ công tác. Ảnh: Thắng Quang.

“Nếu ta làm nghiêm theo quy định của luật thì có thể nói 90% doanh nghiệp chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu. Trên thực tế, khí thải, chất thải rắn, nước thải chúng ta chưa kiểm soát được, đặc biệt ở các cum công nghiệp, chất thải đang được xả trực tiếp ra môi trường”.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh việc kiểm điểm cá nhân liên quan đến Formosa, Bộ Tài nguyên cần làm sớm, vì lãnh đạo Đảng, Nhà nước và người rất quan tâm.

Về công tác dự báo, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng đây là vấn đề đặc biệt quan trọng, đề nghị Bộ Tài nguyên nâng cao chất lượng dự báo, đề nghị cảnh báo sớm để có gắng hạn chế được hậu quả xấu nhất xảy ra

Một số nhiệm vụ cấp bách, nhất là đề án quan trắc biển miền Trung, các chính sách liên quan đến bồi thường, môi trường biển, hải sản phải công bố công khai.

Theo báo cáo, Bộ Tài nguyên được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 596 nhiệm vụ, trong đó có 60 nhiệm vụ liên quan đến việc giải quyết sự cố môi trường gây hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung.

Đến nay, Bộ Tài nguyên đã hoàn thành 501 nhiệm vụ, 85 nhiệm vụ đang triển khai thực hiện, 7 nhiệm vụ đã quá hạn chưa hoàn thành. Rút khỏi chương trình có 2 đề án và một đề án Thủ tướng giao lại cho Bộ Công thương.

Trong 7 nhiệm vụ chưa hoàn thành, có nhiệm vụ liên quan đến việc giải quyết sự cố môi trường gây hải sản chất bất thường là xây dựng dự án xây dựng hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường biển 4 tỉnh miền Trung.

Bộ Tài nguyên chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố Formosa

“Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố Formosa”, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định trước Quốc hội.

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm