Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xu hướng điều khiển bằng giọng nói trên ôtô ở Việt Nam

Sử dụng trợ lý giọng nói Kiki trên ôtô mang đến nhiều tiện lợi cho người dùng. Đặc biệt trong lúc cầm lái, ứng dụng giúp tài xế tập trung và trải nghiệm hành trình an toàn hơn.

Điều khiển bằng giọng nói trên ôtô đang thay đổi cách lái xe truyền thống và được sử dụng ngày càng phổ biến. Thông qua việc nghe câu lệnh, xử lý và phản hồi nhanh chóng, trợ lý giọng nói giảm tải các bước nhập liệu trên màn hình ôtô, giúp việc lái xe trở nên đơn giản và an toàn hơn, mang đến trải nghiệm mới cho người cầm vô lăng.

Xử lý ngôn ngữ nhanh

Trợ lý giọng nói Kiki đang là ứng dụng được nhiều người dùng tại Việt Nam cài đặt cho ôtô của mình nhờ cách sử dụng đơn giản và tính hữu ích. Để gọi trợ lý Kiki trên xe, người dùng thường gán mặc định nút chức năng điều khiển giọng nói trên vô lăng. Sau đó, bạn chỉ cần ấn vào nút cài sẵn và nói câu lệnh, Kiki sẽ tự động thực hiện theo ý muốn.

Khi người dùng đặt câu hỏi hoặc gửi yêu cầu cho trợ lý giọng nói, câu lệnh sẽ được chuyển đổi nhờ sử dụng công nghệ “nhận dạng giọng nói tự động” (automatic speech recognition - ASR), cho phép thiết bị nhận dạng và chuyển câu lệnh từ âm thanh sang văn bản. Quá trình tiếp theo dựa trên công nghệ “xử lý ngôn ngữ tự nhiên” (natural language processing - NLP) để trợ lý giọng nói xác định mong muốn của người dùng, ý nghĩa các từ cũng như ngữ cảnh.

ung dung Kiki anh 1

Trợ lý giọng nói mang đến sự tiện lợi trong hành trình lái xe.

Hoàn thành việc phân tích, hiểu nhu cầu qua câu lệnh của người dùng, trợ lý giọng nói sẽ tìm kiếm câu trả lời phù hợp và đưa ra phản hồi. Câu trả lời được chuyển đổi từ dạng viết sang dạng nói bằng công nghệ “chuyển văn bản thành giọng nói” (text to speech - TTS).

Hiểu đơn giản, quy trình hoạt động của trợ lý giọng nói bao gồm 3 phần: Nghe câu lệnh, xử lý và phản hồi. Đặc biệt, mọi thứ đều được thực hiện nhanh chóng, cho thấy tốc độ xử lý ấn tượng của trí tuệ nhân tạo trong việc đáp ứng nhu cầu người dùng.

Tính năng hữu ích

Một trong những tác vụ được nhiều người sử dụng khi lái xe là tìm đường. Không cần phải nhập địa chỉ trên bản đồ, người dùng có thể trải nghiệm cảm giác lái xe rảnh tay khi yêu cầu Kiki dẫn đường đến nơi mong muốn thông qua câu lệnh ngắn gọn như “chỉ đường đến chợ Bà Chiểu” hay “dẫn đường đến quận 5”. Ngoài ra, khi được yêu cầu, trợ lý Kiki còn có thể cung cấp lộ trình di chuyển tối ưu đến quán ăn, quán cà phê, trạm xăng... có định vị gần phương tiện nhất.

Nếu muốn một chút âm nhạc để giải tỏa tâm trạng hoặc thư giãn trong lúc cầm lái, người dùng có thể nhờ trợ lý Kiki mở nhạc mặc định trên ứng dụng Zing MP3 thông qua tên bài hát, tên ca sĩ, album, lời bài hát... Ngoài ra, người dùng còn có thể thêm bài đang phát vào danh sách nhạc yêu thích để nghe vào lần tới.

ung dung Kiki anh 2

Với Kiki, người lái có thể dễ dàng thực hiện nhiều tác vụ trong lúc cầm vô lăng.

Bên cạnh các tác vụ chỉ đường, nghe nhạc thông dụng, Kiki còn hỗ trợ người lái xe trong việc tra cứu và cập nhật thông tin nhanh. Tình hình thời tiết, giá vàng, giá xăng, USD, tin thời sự... đều được Kiki lấy từ các nguồn tin đáng tin cậy và phản hồi đến người dùng một cách nhanh chóng, chính xác.

Bên cạnh đó, Kiki còn cung cấp một số tính năng hữu ích được tài xế quan tâm như nghe radio hay kiểm tra phạt nguội. Với khả năng nghe hiểu tốt giọng nói vùng miền và đặc trưng ngôn ngữ của từng địa phương, Kiki tương tác thân thiện với người dùng, tạo cảm giác dễ chịu khi ngồi trong buồng lái.

Cài đặt dễ dàng trong 5 phút

Không cần sở hữu xe sang, các chủ ôtô dễ dàng sử dụng trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki hoàn toàn miễn phí thông qua nhiều cách.

Với các phương tiện đời cũ, để sở hữu Kiki được tích hợp sẵn, bạn chỉ cần bỏ chi phí lắp thêm màn hình gắn rời đến từ thương hiệu màn hình DVD Android như Zestech, Gotech, Bravigo, Teyes, Safeview… Những xe đang sử dụng màn hình DVD Android đến từ các thương hiệu khác cũng dễ dàng cài đặt trợ lý Kiki thông qua 3 bước cơ bản.

ung dung Kiki anh 3

Hướng dẫn cài đặt Kiki trên màn hình DVD Android.

Với ôtô có màn hình chính hãng theo xe, người dùng sử dụng trợ lý giọng nói Kiki trên ứng dụng Zing MP3 thông qua kết nối Apple Carplay hoặc Android Auto.

ung dung Kiki anh 4

Ôtô có màn hình chính hãng theo xe dễ dàng sử dụng Kiki.

Với các xe không có màn hình, người dùng vẫn có thể trải nghiệm Kiki thông qua kết nối Bluetooth. Tuy nhiên, với cách này, người lái xe chỉ có thể yêu cầu Kiki mở nhạc giải trí.

ung dung Kiki anh 5

Trải nghiệm Kiki thông qua kết nối Bluetooth trên xe không có màn hình.

Cùng sự phát triển và cải tiến liên tục của trí tuệ nhân tạo, những trợ lý giọng nói như Kiki giúp người Việt trải nghiệm công nghệ mới của thế giới trong cuộc sống hàng ngày. Việc dễ dàng tiếp cận, sử dụng của Kiki ở nhiều phân khúc xe, đa dạng cách cài đặt cũng góp phần nâng cao chất lượng sống thông minh và tiện nghi cho người dùng ôtô trong nước.

Giang Đăng Nguyên

Bạn có thể quan tâm