Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xóm siêu thị di động ở Sài Gòn

Hơn 80% gia đình tại xóm Đồi Thông (Bình Hưng Hòa A, Bình Tân, TP.HCM) làm nghề mang chợ đến tận nhà người mua. Vì vậy, xóm còn được gọi vui là "Xóm siêu thị di động".

Ngày nào cũng như ngày nào, 6h là lúc những người buôn bán thực phẩm tại "Xóm siêu thị di động" đến chợ ở phường 11 gom hàng. Những loại thực phẩm được gom mua gồm có rau xanh, thịt, cá... phục vụ bữa ăn của các gia đình.
Chị Nguyễn Thị Nhung (46 tuổi, quê Bắc Ninh) cho biết, mỗi ngày phải đi hơn 10 km để đưa những bó rau, miếng thịt, con cá... đến tận nhà dân. Kệ hàng kiêm phương tiện vận chuyển là chiếc xe đẩy tự chế với giá chỉ 300.000 đồng. 
Không được niêm yết giá như ở các siêu thị bình thường, nhưng những mặt hàng bán ở "siêu thị di động" đều khá phải chăng. Người mua cũng chủ yếu là khách quen, nên không xảy ra cảnh kỳ kèo mặc cả.
Khách hàng thường là những người bận rộn, ít thời gian đi chợ, hoặc người lớn tuổi. "Muốn giữ được khách, ngoài giá cả hợp lý, người bán như mình còn phải lựa chọn thực phẩm tốt và tươi nhất, giá cả phải chăng", chị Nhung chia sẻ.
Giá trị cả xe hàng của chị Nhung và "chủ quầy" khác chỉ khoảng 1 triệu đồng. Tuy vậy, hàng hóa tại "siêu thị di động" khá đa dạng, từ thịt cá, trứng, đến các loại rau củ quả...
Hàng ở "siêu thị" kiểu này thường bán trong ngày, nên khá tươi ngon.
Khách hàng thường là những người ít thời gian, nên việc nhờ người bán chọn sẵn thực phẩm, phân loại và đóng gói sau đó giao đến tận nhà xảy ra phổ biến.
Tới từng nhà để giao hàng cho khách, mỗi ngày làm việc của chị Nhung và những người trong xóm "siêu thị" di động này bắt đầu từ 8h sáng đến 11h trưa. Trừ tất cả chi phí, lãi thu về dao động 100.000-200.000 đồng.
Khác với các siêu thị kiểu truyền thống, các chủ "siêu thị di động" còn nhận làm sạch cá, tôm cho khách tại chỗ.
Theo nhiều người, mua bán kiểu này vừa tiết kiệm thời gian, lại yên tâm vì biết rõ người bán và xuất xứ hàng hóa, thực phẩm.
Hàng hóa của những siêu thị "biết đi" nói trên tương đối đa dạng, từ thịt cá đến rau xanh...
Phương tiện vận chuyển cũng tương đối đa dạng, ngoài xe đẩy và xe đạp còn là xe máy. Số hàng trên xe đạp như thế này chỉ đủ phục vụ cho vài gia đình, với tổng giá trị từ 1 đến 2 triệu đồng. 
Với những người dùng xe máy làm "quầy siêu thị", lượng hàng chứa được cũng nhiều hơn. Giá trị các món hàng trên xe bình quân khoảng 4-5 triệu đồng. Theo những cư dân ở xóm "siêu thị", dù buôn bán vất vả, nhưng dễ bán hơn vì ít bị cạnh tranh.

Zen Nguyễn - Quang Nguyễn

Bạn có thể quan tâm