Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xóm nghèo giữa Sài Gòn tan hoang sau vụ cháy lớn

Một ngày sau vụ cháy lớn, nhiều người dân chợ Gà Gạo lục tìm trong đống đổ nát chút ít tài sản còn lại. Ai cũng mong nhận được sự hỗ trợ của chính quyền để ổn định cuộc sống.

Lúc 15h30 ngày 1/12, khu dân cư Gà Gạo bên cạnh cầu Ông Lãnh (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM) bốc cháy lớn khiến hàng trăm người hoảng loạn tháo chạy. Lực lượng PCCC phải điều động 25 xe chữa cháy, 3 ca nô cùng 150 chiến sĩ đến dập lửa. Vụ hỏa hoạn thiêu rụi 8 căn nhà, 5 căn cháy xém.

Theo quan sát, khu vực chợ Gà Gạo chỉ rộng 6.700 m2 nhưng tập trung đến 250 hộ dân với 756 nhân khẩu. Do những căn hộ nhỏ hẹp, được cơi nới, lấn chiếm bằng vật dụng dễ cháy như ván ép, bìa giấy carton nên một số nơi vẫn còn cháy âm ỉ đến khuya.

Bà Lan ngồi thẩn thờ bên đống tài sản cháy rụi. Ảnh: Trường Nguyên.

Trong trận hỏa hoạn, nhiều người dân cố gắng cứu được một ít tài sản rồi chạy tháo thân ra đường. Có người đau đớn vì toàn bộ tài sản cháy rụi đã bật khóc hoặc ngất xỉu. Nhiều người dân nôn nóng muốn được vào xem xét ngôi nhà của mình nên tập trung quanh đường Yersin, Võ Văn Kiệt chờ đợi suốt đêm. Trưa nay, một số khu vực đã được dỡ phong tỏa nên mọi người cố lục lọi đống đổ nát với hy vọng chút ít tài sản sót lại.

Bà Lan, người dân có nhà bị ảnh hưởng nặng trong vụ cháy ngồi thẩn thờ bên đống tài sản thành tro. Bà kể, cả đêm qua bà cùng người thân không hề chợp mắt được, cứ đứng ngồi trên vỉa hè đường Yersin trông ngóng nhà chức trách cho vào nhà xem xét, tìm kiếm tài sản. Những người khác cũng thấp thỏm lo lắng như bà Lan.

Những người dân chợ Gà Gạo lo lắng: "Cháy không còn gì chú ơi, giấy tờ tùy thân, hộ khẩu cũng thành tro. Nhưng chạy thoát thân kịp đã là may mắn rồi, lúc đó ai nghĩ gì được nữa".

“Gia đình tôi có 7 người ở chung căn nhà rộng hơn 5 m2 từ lâu nay, nhiều đêm nóng quá phải xuống hẻm trải chiếu nằm. Mọi người ở đây đa số nghèo khó, buôn bán nhỏ, giờ cháy rồi không có khả năng làm nhà mới nên lâm vào bế tắc”, ông Hồ Văn Út  (52 tuổi) mếu máo.

Ông Trần Công Hậu, Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh cho biết, phường đã bố trí được 20 căn chung cư, chờ người dân đến ở tạm. Bên cạnh đó, chính quyền hỗ trợ ban đầu cho người dân 5 triệu đồng/căn nhà cháy cùng thức ăn và nơi tắm rửa sinh hoạt trong những ngày này.

Cháy lớn ở Sài Gòn, hàng trăm người tháo chạy

15h30, khu dân cư Yersin ở quận 1 (TP HCM) cháy lớn khiến hàng trăm người dân hoảng loạn tháo chạy. Nhiều người đứng giữa đường quỳ lạy vì tài sản không di dời kịp.




Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm