Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh màn trời chiếu đất sau vụ cháy lớn ở Sài Gòn

Đêm 1/12, nhiều gia đình trong khu chợ Gà Gạo (TP HCM) vật vờ, ngủ, ngồi tại vỉa hè các tuyến đường xung quanh nhà chờ đợi đến giờ được về thống kê thiệt hại sau vụ cháy.

Ngủ ngoài đường sau vụ cháy 13 căn nhà ở Sài Gòn Sau vụ cháy lớn khiến 13 căn nhà bị ảnh hưởng, hàng chục người đã phải tìm kiếm nơi nghỉ ngơi qua đêm. Một số hộ không có nơi ở phải đối mặt với cảnh "màn trời chiếu đất"
Đêm 1/12, nhiều gia đình trong khu chợ Gà Gạo bị cháy nằm, ngồi vạ vật cùng tài sản mang theo bên vỉa hè đường Yersin, Võ Văn Kiệt (mé cầu Ông Lãnh, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM) và chờ đến giờ được vào nhà.
Toàn bộ khu vực bị cắt điện, các hộ phải ăn cơm hộp, ngồi tạm bên vỉa hè. Chị Nguyễn Ngọc Ánh (ngụ số nhà 142) cho biết, do lửa lan quá nhanh nên mọi người không kịp trở tay, chỉ mang được ít quần áo để mặc, còn lại tài sản trong nhà bị thiêu rụi. Chị Ánh và con gái nghẹn ngào nuốt miếng cơm trước khi ngủ.
Một số người dùng tạm bánh mì sau nhiều giờ vật lộn với đám cháy, cứu tài sản.
Hai vợ chồng anh Thành chuyển đồ ít đồ mang ra được đem đi gửi và ngủ qua đêm tại nhà người thân.
Nhiều đồ đạc các gia đình bị lửa bén kịp mang ra được vẫn để đầy lề đường.
Một gia đình mang cả tấm rào để bảo vệ đồ qua đêm.
Ông Hồ Văn Hùng (trái), làm nghề xe ôm cùng hàng xóm ngồi thẫn thờ khi cả hai nhà đều mất hết tài sản trong vụ cháy.
Cảnh lọ mọ sinh hoạt, ăn uống qua những ngọn nến, ánh đèn pin leo lắt trong đêm.
Trong nhà quá nóng, nhiều người phải ra trước hẻm để ngồi và canh nhà.
Nhiều người do quá mệt mỏi, đuối sức vì tham gia chữa cháy cùng lực lượng chức năng trước đó.
Cảnh màn trời chiếu đất rõ rệt nhất vào lúc sau 0h. Người lớn, trẻ em nằm trên tấm bạt vừa mua, đốt nhang muỗi ngủ.
Chị Phạm Kim Mỹ (24 tuổi, ngụ nhà số 109) phải cho con gái 13 tháng tuổi ngủ trên ghế bố bên đường Yersin. Chị cho biết, khi xảy ra cháy, quá hoảng hồn chỉ biết bế con chạy ra ngoài, chồng thì lo chữa cháy nên không mang theo đồ đạc. Đến khuya, chị vẫn chưa biết nhà mình bị thiệt hại như thế nào.
Bà cụ sức khỏe yếu được người nhà khiêng cả giường ra ngoài khi xảy ra cháy. Đến gần đêm, cụ vẫn phải ngủ trên vỉa hè.
Nhiều trẻ em phải ra đường trải bạt, mắc võng vỉa hè nằm ngủ qua đêm.
Gần về khuya, một số căn nhà do dùng nhiều vật liệu dễ cháy vẫn âm ỉ khói, phát lửa nên lực lượng PCCC tiếp tục phong tỏa hiện trường và túc trực hai xe chuyên dụng liên tục bơm nước.
Cảnh tan hoang của một con hẻm trong khu chợ bị cháy.

Theo cơ quan chức năng, vụ hỏa hoạn khiến 8 căn nhà cháy rụi, 5 căn bị ảnh hưởng. Khu dân cư Gà Gạo rộng khoảng 6.700 m2 nhưng tập trung đến 250 hộ gia đình. Trước đây là chợ bán gà gạo nên có tên như trên. Sau này người dân cải tạo, ngăn vách căn hộ thành nơi vừa ở vừa buôn bán nên rất nhỏ hẹp.

Mỗi căn hộ chỉ khoảng 4 - 6 m2, vật liệu tạm bợ dễ cháy nhưng nhiều người cùng sinh sống. Khu vực này có vô số con hẻm nhỏ chằng chịt như bàn cờ, rộng chưa đầy 1 m

Cháy lớn ở Sài Gòn, hàng trăm người tháo chạy

15h30, khu dân cư Yersin ở quận 1 (TP HCM) cháy lớn khiến hàng trăm người dân hoảng loạn tháo chạy. Nhiều người đứng giữa đường quỳ lạy vì tài sản không di dời kịp.

Lê Quân

Video: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm