Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xới tung M.U, David Moyes vẫn bất lực tìm chiến thắng

Sau 24 vòng đấu NH Anh, chiến lược gia 50 tuổi người Scotland đã thực hiện tới 83 sự thay đổi nhân sự và được giới truyền thông gán mác “Gã thợ hàn mới”.

Biệt danh “Gã thợ hàn” từng được gán cho HLV Claudio Ranieri khi chiến lược gia người Italia thay đổi chiến thuật và nhân sự theo từng trận đấu. Nhưng ít ra, Ranieri cũng từng giúp The Blues giành ngôi á quân Premier League và vào tới bán kết Champions League. Sau Ranieri, biệt danh ấy được các fan M.U đặt cho David Moyes. Nhưng so với đồng nghiệp người Italia, Moyes đang để lại nỗi thất vọng tràn trề ở sân Old Trafford.

13 cặp tiền vệ trung tâm và 7 cặp trung vệ khác nhau từ đầu mùa khiến M.U mất sự ổn định.

Tháng 2 thường là thời điểm M.U nhấn ga tăng tốc sau khi đã vượt qua giai đoạn Giáng sinh và năm mới đầy khốc liệt. Nhưng điều đó chỉ đúng với Quỷ đỏ triều đại Sir Alex Ferguson, còn M.U của David Moyes thì không. Thừa hưởng di sản gần như nguyên vẹn từ Sir Alex, nhưng công thức chiến thắng vẫn lảng tránh Moyes dù nhà cầm quân năm 50 tuổi này đã nỗ lực thay đổi.

Sau 24 vòng mùa này, Moyes đã thực hiện tới 83 sự thay đổi nhân sự và không trận nào đội hình xuất phát của M.U giống với trận đấu trước đó. Vấn đề mấu chốt, Moyes đã cố gắng xây dựng một trục xương sống cho Quỷ đỏ, nhưng đến thời điểm hiện tại ông tỏ ra bất lực.

Không đội bóng nào ở NH Anh thay đổi nhân sự nhiều như M.U (tính cả Community Shield Cup).

Moyes không thể đổ lỗi cho chấn thương và chất lượng nhân sự, vì vẫn với những con người ấy, Sir Alex từng không ít lần vượt bão. Chỉ có thể đặt dấu hỏi khả năng của Moyes. Ở hàng thủ, HLV Scotland đã thực hiện ghép nối tới 7 cặp trung vệ khác nhau. Đầu tiên là Ferdinand-Vidic, nhưng tuổi tác của 2 lão tướng cộng với chấn thương khiến phương án này phá sản. Sau đó, lần lượt những Smalling, Evans, Jones, Vidic được hoán đổi và rốt cuộc sự chắp vá ấy khiến hệ thống phòng ngự của M.U liên tục để lộ sơ hở. Ngay cả những đội bóng tí hon cũng có thể khai thác.

Thay đổi ở vị trí tiền vệ trung tâm của M.U còn đáng kinh ngạc hơn khi Moyes lắp ráp tới 13 phương án khác nhau. Hết Cleverley, Carrick, Jones, Fletcher, Giggs, Anderson và Fellaini được luân phiên thử nghiệm. Kết quả, tuyến giữa của Quỷ đỏ vẫn vô cùng ốm yếu. Chính sự thiếu kiên định của Moyes khiến cho M.U mất đi tính ổn định. Nhìn sang đội bóng đầu bảng Arsenal, cặp Koscielny-Mertesacker chơi cố định và đó là nguyên nhân quan trọng giúp Pháo thủ London bất bại suốt từ tháng 12 năm ngoái.

 Laurent Koscielny và Per Mertesacker đang là cặp trung vệ thép ở Premier League.

M.U đã chia tay FA Cup, Capital One Cup, thua tới 8 trận ở Premier League và hết cơ hội vô địch. Nhưng nếu không sớm tìm ra công thức chiến thắng, M.U của Moyes thậm chí sẽ còn kết thúc mùa giải này theo cách tồi tệ nhất trong suốt hơn 2 thập kỷ thống trị giải Ngoại hạng Anh.

CÁC CẶP TRUNG VỆ CỦA MOYES

Ferdinand và Vidic - 8 trận

Evans và Vidic - 8
Smalling và Evans - 6
Ferdinand và Evans - 5
Jones và Evans - 5
Smalling và Vidic - 3
Jones và Vidic - 2

CÁC CẶP TIỀN VỆ TRỤ CỦA MOYES

Cleverley và Carrick - 10 trận
Jones và Cleverley - 5
Carrick và Fellaini - 4
Jones và Giggs - 4
Carrick và Anderson - 2
Fellaini và Giggs - 2
Jones và Carrick - 2
Cleverley và Fletcher - 2
Fletcher và Carrick - 2
Carrick và Giggs - 1
Fellaini và Cleverley - 1
Cleverley và Giggs - 1
Cleverley, Jones và Anderson (4-3-3) - 1

(Bao gồm cả Community Shield)

Song Tử

Ảnh: Daily Mail

Bạn có thể quan tâm