Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xoài Campuchia ngập thị trường miền Tây

Thương lái thu mua xoài keo từ Campuchia đưa về Việt Nam với số lượng lớn, có lúc tràn ngập các vựa khiến xoài nội địa bị lép vế.

Hiện nay, hai huyện miền núi Tịnh Biên và Tri Tôn - An Giang trồng rất nhiều xoài. Trong đó nổi tiếng nhất là xoài thanh ca, một giống xoài có từ rất lâu đời trên vùng đất núi, sản lượng mỗi năm hàng trăm tấn. Tuy nhiên, gần đây, nhiều thương lái đã thu mua xoài keo từ Campuchia đưa về Việt Nam với số lượng lớn, có lúc tràn ngập các vựa nên xoài nội địa bị lấn sân.

Các điểm thu mua xoài Campuchia ở cửa khẩu Tịnh Biên-An Giang luôn nhộn nhịp.

Ông Nguyễn Văn Nhâm, chủ vựa xoài ở cửa khẩu Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, cho biết trung bình mỗi ngày ông thu từ 30 – 40 tấn xoài keo để cung cấp cho thị trường miền Tây và đóng thùng xuất sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Thời gian thu mua kéo dài từ trước Tết Nguyên đán đến nửa tháng 2 âm lịch.

Các loại xoài bản địa tại vùng Bảy Núi hiện giá rẻ nhưng rất khó tiêu thụ.

Xoài keo có thể ăn sống hoặc chín nên dễ tiêu thụ. Tại các chợ và khu du lịch vùng biên giới, giá bán loại xoài này từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Trong khi đó, xoài nội địa ở nhiều vùng đồi núi thuộc huyện Tịnh Biên và Tri Tôn lại rớt giá, như xoài đu đủ, thanh ca, cát chu, xoài bưởi, xoài voi giá chỉ 4.000 -10.000 đồng/kg nhưng rất khó tiêu thụ.

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm