Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xóa tư cách Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân sau vụ cháy chung cư

Liên quan đến vụ cháy chung cư mini khiến 56 người chết, UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định kỷ luật xóa tư cách Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đối với ông Đặng Hồng Thái.

Ông Đặng Hồng Thái. Ảnh: PV.

Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức Xóa tư cách Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đối với ông Đặng Hồng Thái.

Ông Thái là người đã cấp giấy phép xây dựng cho công trình ở số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) - địa điểm xảy ra vụ cháy làm 56 người chết hồi tháng 9/2023.

Ông Đặng Hồng Thái bị kỷ luật do có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã thi hành kỷ luật về Đảng.

UBND thành phố Hà Nội cũng ban hành quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Lê Trung Cường, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân. Ông Cường bị xác định có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Liên quan đến vụ việc này, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố bị can đối với Nghiêm Quang Minh - chủ đầu tư công trình, về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Công an thành phố cũng khởi tố 6 cựu cán bộ, lãnh đạo thuộc tổ trật tự xây dựng, UBND phường Khương Đình và Công an phường Khương Đình để điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại Kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội đang diễn ra, khi đề cập đến vụ cháy chung cư mini 9 tầng xây sai phép ở quận Thanh Xuân, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, nguyên nhân sâu xa gây hậu quả 56 người chết là do vấn đề liên quan đến xây dựng. Theo ông Tùng, phải lật lại hồ sơ từ năm 2015, từ đó, cơ quan công an mới khởi tố chủ đầu tư, đồng thời xem xét, điều tra tổng thể vụ cháy "như một con rết".

Ông Tùng cho rằng, trong giai đoạn trước đây, nếu xây đúng phép thì chắc chắn không để xảy ra hậu quả như sau này. Trong giai đoạn tiếp theo, mặc dù không để xảy ra cháy, nhưng trách nhiệm, quy định về PCCC vẫn phải làm, phải triệt tiêu những sai phạm của giai đoạn xây dựng cơ bản. Từ đó, theo ông Tùng, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã "đưa ra bàn cân" để xử lý trách nhiệm những người liên quan.

Trước đó, đêm 12/9, rạng sáng 13/9/2023, chung cư mini ở số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ bị cháy làm 56 người chết. Chung cư mini này được ông Đặng Hồng Thái cấp phép hồi tháng 3/2015 với quy mô 6 tầng, tầng lửng và tầng tum thang nhưng được chủ đầu tư là ông Nghiêm Quang Minh (44 tuổi, trú phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) xây thành 9 tầng.

Khi xảy ra vụ cháy, ông Đặng Hồng Thái đã nghỉ hưu được một thời gian (từ tháng 1/2022). Trao đổi trên báo chí, ông Thái cho biết, khi chủ nhà xây dựng sai phép ở địa chỉ 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, ông đã có hai văn bản chỉ đạo xử phạt, đồng thời ra quyết định cưỡng chế, giao Chủ tịch UBND phường Khương Đình thực hiện quyết định cưỡng chế, nhưng kết quả thực hiện cưỡng chế thế nào thì phải kiểm tra lại.

Nhân chứng kể lại vụ cháy nhà trọ kinh hoàng ở Trung Kính, Hà Nội Nhiều người chứng kiến thời khắc xảy ra hỏa hoạn tại ngõ 119 phố Trung Kính, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đám cháy bùng nhanh tỏa ra nhiệt lượng cao, khói bốc nghi ngút.

Cháy lớn nhà 4 tầng ở TP.HCM, 3 người leo lên sân thượng thoát nạn

Nghe tiếng hô cháy, gia đình 3 người ở TP.HCM dìu nhau lên sân thượng, trèo qua nhà hàng xóm để thoát nạn.

Công bố nguyên nhân vụ cháy ở Trung Kính khiến 14 người chết

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, vụ cháy ở Trung Kính khiến 14 người chết có nguyên nhân do chập mạch điện tại khu vực đầu xe máy điện.

Nguyên nhân vụ cháy ở Đà Lạt làm 3 trẻ tử vong

Ba cháu nhỏ tử vong thương tâm trong vụ cháy nhà ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa tới thăm bà ngoại vào chiều tối ngày hôm qua (23/6).

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

https://tienphong.vn/vu-chay-chung-cu-lam-56-nguoi-chet-xoa-tu-cach-pho-chu-tich-ubnd-quan-thanh-xuan-post1651288.tpo

Trường Phong/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm