Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

XM.HP và 'bóng ma' bạo lực

Cứ mỗi lần XM.HP gặp SLNA là những kí ức buồn của quá khứ lại hiện lên, vấn đề an ninh lại trở thành một chủ đề nóng. Liệu tất cả có khác đi ở mùa giải năm nay?

An ninh trước trận SLNA –XM.HP:

XM.HP và 'bóng ma' bạo lực

Cứ mỗi lần XM.HP gặp SLNA là những kí ức buồn của quá khứ lại hiện lên, vấn đề an ninh lại trở thành một chủ đề nóng. Liệu tất cả có khác đi ở mùa giải năm nay?

Tất cả bắt đầu từ mùa giải năm 2008, sự thiệt mạng của một CĐV xấu số người Nghệ An trở thành một “vết nhơ” đáng quên nhất trong lịch sử của V-League. Cuộc loạn đả kinh hoàng giữa CĐV SLNA và Hải Phòng ở sân Vinh đã khiến cho vấn đề an ninh an toàn vượt hỏi khuôn khổ của bóng đá. Sự manh động của một số kẻ quá khích đã tạo ra và thổi bùng lên “mối hận thù” giữa CĐV của Nghệ An và Hải Phòng, những CĐV có lực lượng đông đảo và máu lửa nhất Việt Nam. Máu đã đổ, người đã thiệt mạng, ở thời điểm đó đã có ý kiến cho rằng nên xóa sổ V-League. Những cảnh loạn đả, cảnh CĐV bóng đá vác gậy gộc rượt đuổi nhau, hay ném đá vào nhau khiến những người chứng kiến không khỏi kinh hãi.

Mùa giải năm ngoái, sau sự cố ở sân Hàng Đẫy, BTC đã ra lệnh “cấm CĐV Hải Phòng đến sân khách vô thời hạn”. Trận đấu giữa SLNA tiếp XM.HP trên sân Vinh mùa giải năm ngoái, an ninh đã được thắt chặt đến mức tối đa bên ngoài sân Vinh. Mỗi trận đấu bóng đá có sự góp mặt của CĐV Hải Phòng vô hình trung đã tạo ra một gánh nặng về an ninh cho địa phương nơi có trận đấu. BTC đã làm khá tốt khi tổ chức cho các CĐV Hải Phòng đi bộ thành hàng tiến vào sân Vinh. Thế nhưng, sự cố lại xảy ra trên đường quốc lộ ở khu vực Diễn Châu, cách xa SVĐ. Những CĐV Hải Phòng đi trên xe đã có hành động khiêu khích, CĐV chủ nhà Nghệ An cũng “nóng mặt” đáp lễ. Va chạm, rượt đuổi lại xảy ra, máu lại đổ, mặc cho những cố gắng kêu gọi của BTC giải lẫn những khuyến cáo của lực lượng an ninh.

XM.HP và 'bóng ma' bạo lực

Hình ảnh một CĐV Hải Phòng tại Diễn Châu mùa giải 2009

Sau sự kiện đó, BTC giải đã tổ chức một cuộc họp báo, ông Nguyễn Trọng Hỷ đã có phát biểu rằng: “Tất cả những gì có thể làm, chúng tôi đã làm hết sức, nhưng nếu CĐV bóng đá không có ý thức, không có văn hóa cổ vũ bóng đá thì có cố gắng mấy cả BTC lẫn lực lượng an ninh cũng đành bó tay”.

Mùa giải năm ngoái, khi SLNA đến làm khách tại sân Lạch Tray, xe chở đội bóng SLNA đã bị ném vỡ kính. Ông Nguyễn Văn Thịnh đã lên tiếng phát biểu nếu an ninh không được đảm bảo thì đội bóng của ông sẽ không ra sân. Sau trận đấu, ông Thịnh "đen" cho biết chính những hành vi quấy rối của CĐV đã khiến đội bóng của ông ra sân với trạng thái tâm lý không được tốt.

Trước trận đấu XM.HP làm khách trên sân Vinh cuối tuần này, vấn đề an ninh lại trở thành một chủ đề nóng. Trưởng BTC sân Vinh Hồ Văn Chiêm cho biết: “BTC sân đã lên những phương án cụ thể, phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh để đảm bảo an toàn cho trận đấu”. Ông Dương Nghiệp Khôi, phó BTC giải cũng cho biết phía VFF sẽ phối hợp với BTC sân, với lực lượng an ninh để có thể đảm bảo trận đấu diễn ra an toàn.

XM.HP và 'bóng ma' bạo lực

An ninh sẽ được tăng cường ở trận đấu vào chiều chủ nhật này

Trên diễn đàn của CĐV Hải Phòng đã có thông báo về việc không tổ chức vào sân Vinh cổ vũ cho XM.HP, lí do là lệnh cấm CĐV Hải Phòng đến sân khách của BTC giải vẫn chưa được dỡ bỏ. Thêm nữa, phía CLB XM.HP cũng không hỗ trợ kinh phí cho CĐV đi cổ vũ đội bóng. Những CĐV của XM.HP đã lên phương án cổ vũ “offline -tại nhà” cho đội bóng của mình. Tuy nhiên, có một số vẫn sẽ đến sân Vinh trong trận đấu này. Chẳng ai biết điều gì sẽ xảy ra, những nguy cơ vẫn còn tiềm ẩn, khó lường bởi chỉ một va chạm dù nhỏ cũng có thể bùng phát mạnh mẽ. BTC sân Vinh vẫn cứ phải tăng cường chặt chẽ mọi biện pháp để thắt chặt an ninh của trận đấu.

Cả CĐV Nghệ An lẫn Hải Phòng đều ý thức được việc phải gạt bỏ những điều không hay của quá khứ để hướng tới việc cổ vũ bóng đá một cách trong sáng và lành mạnh. Tất cả họ đều cùng có chung niềm đam mê bóng đá, đều đến sân vì màu cờ sắc áo của đội bóng quê hương. Việc một trận bóng trở thành một “điểm nóng” về an ninh trật tự là điều mà tất cả cùng không mong muốn.

Liệu rằng ở trận đấu giữa SLNA và XM.HP ở sân Vinh vào chiều chủ nhật tới đây, nỗi ám ảnh kinh hoàng của quá khứ có được vượt qua. Sân cỏ “nóng”, khán đài “nóng”, nhưng sẽ chỉ là cái “nóng” của sự cuồng nhiệt và đam mê bóng đá, trong trật tự và an toàn.

Quang Thái

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm