Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

‘Công chúa thể dục nghệ thuật’ thích ăn bánh chưng

Sinh năm 1998, Thu Hà gắn liền với tên gọi "công chúa" hay "búp bê" thể dục nghệ thuật bởi vẻ ngoài đáng yêu như một nàng công chúa và tài năng vượt trội ở lĩnh vực thể dục nghệ thuật.

‘Công chúa thể dục nghệ thuật’ thích ăn bánh chưng

Sinh năm 1998, Thu Hà gắn liền với tên gọi "công chúa" hay "búp bê" thể dục nghệ thuật bởi vẻ ngoài đáng yêu như một nàng công chúa và tài năng vượt trội ở lĩnh vực thể dục nghệ thuật.

Từ năm lên 8, Hà đã trải qua những khổ luyện ở Trung Quốc và Nga, sau đó, cô đã liên tục gặt hái thành công trên đấu trường thể dục nghệ thuật. Cô từng nhiều lần vô địch với số điểm suất sắc tại giải Thể dục nghệ thuật toàn quốc và giành huy chương ở các kỳ SEA Games. Tuy nhiên, vào năm 2006, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, cô phải giã từ sàn đấu do chấn thương.

Thế nhưng, Hà vẫn tiếp bước con đường mình đã chọn bằng việc trở thành huấn luyện viên ở bộ môn này. Hiện tại, cô còn là sinh viên năm cuối trường ĐH Sư phạm Thể dục thể thao. Năm 2008, cô được trao giải Mãi mãi tuổi 20. Năm 2009, tại "đấu trường" sắc đẹp giành cho sinh viên Hà Nội, cô "công chúa" ngày nào đã giành giải Á khôi và gợi lại những nét đẹp uyển chuyển một thời của mình qua phần thi tài năng là thể dục nghệ thuật.

Một chặng đường dài đã qua đi, và trong những ngày đầu năm ấm áp, Thu Hà đã có những chia sẻ về cuộc sống, ước mơ của mình.

‘Công chúa thể dục nghệ thuật’ thích ăn bánh chưng

"Công chúa" giờ đây đã lớn và chững chạc hơn.

- Giã từ sự nghiệp khi đang ở độ đỉnh cao, giờ nhớ lại quãng thời gian bị chấn thương và chấp nhận đứng sau cuộc chơi, Hà cảm thấy thế nào?

- Đó thực sự là quãng thời gian quá khó khăn với em, em cảm thấy rất buồn. Hằng ngày, thời gian và tâm sức của mình là luyện tập nhưng lại thay thế bằng việc học. Rồi những lúc rảnh rỗi ở nhà, em... ngứa nghề lắm, nhưng vì chấn thương nên đành chấp nhận sự thật không thể thi đấu nữa. Cũng chính vì lúc nào cũng nhớ và đam mê thế nên em quyết định tham gia làm công tác huấn luyện.

- Thời gian dài đó, đâu là nguồn động viên để Hà tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật?

- Bố mẹ, bạn bè luôn là nguồn động viên lớn nhất đối với em. Những chia sẻ, yêu thương và từng khoảnh khắc bên bên bố mẹ đã giúp em lấy lại tin thần, tìm ra định hướng tốt cho cuộc sống của mình sau khi không còn những cuộc thi đấu nữa.

- Những lúc huấn luyện học sinh, hoặc nhìn các thế hệ sau trình diễn ở đấu trường Quốc tế, Hà có nhớ tới những ngày tháng huy hoàng của mình?

- Cũng có chứ, những lúc như vậy thì chỉ muốn lên sân thi đấu thôi. Nhưng dù gì thì em cũng là một thế hệ đi trước nên hiện giờ em đang dốc sức và tâm huyết cho các bạn học sinh trong lớp của mình. Em hi vọng những gì mình còn dang dở thì các em sẽ tiếp nối và thành công hơn nữa.

‘Công chúa thể dục nghệ thuật’ thích ăn bánh chưng

- Người ta thường “ước gì thời gian trở lại” để nói về sự tiếc nuối của mình đối với quá khứ, nếu được quay trở lại, Hà muốn về thời gian nào?

- Bây giờ thì em muốn quay lại quãng thời gian năm 2001. Đó là lần đầu tiên em đi thi đấu Seagames và cũng đã đã được tấm huy chương đồng. Tấm huy chương này không phải là cao nhưng đó là tấm huy chương nhiều kỷ niệm nhất đối với em, bởi nó không chỉ là lần đầu tiên mà hôm đó cũng chính là sinh nhật tròn 13 tuổi của em.

- Hiện tại, em có cảm thấy hài lòng với công việc, sự học mà mình đang theo đuổi?

- Em đang theo học tại và là huấn luyện viên thể dục dụng cụ. Tuy có vất vả đôi chút vì em vẫn còn đi học để tốt nghiệp nhưng không vì thé mà em sao nhãng công việc huấn luyện của mình. Em luôn nghiêm túc, thậm chí là nghiêm khắc, vì rất muốn những gì mình đã trải nghiệm được từ 10 năm làm vận động viên được truyền đạt lại cho các em học sinh.

‘Công chúa thể dục nghệ thuật’ thích ăn bánh chưng

- Công việc của một huấn luyện viên thể dục dụng cụ có mang lại nguồn tài chính dồi dào cho cuộc sống của em?

- Đối với nghề huấn luyện viên thì nói về tài chính cũng không hẳn là nhiều, nhưng quan trọng là mình phải yêu nghề thì mình sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp.

- Và dự định trong tương lai xa của em?

- Em vẫn đang cố gắng hoàn thành nốt việc học và ngoài ra cũng sẽ nỗ lực hết sức mình để trở thành một huấn luyện viên thể dục nghệ thuật giỏi của thể thao Việt Nam.

- Em có dự định kinh doanh không? Như thời trang, dụng cụ thể thao chẳng hạn?

- Em rất thích kinh doanh. Trước đây em cũng đã thiết kế những bộ quần áo thi đấu và khi tập huấn bên nước ngoài thì có người đã đặt may theo mẫu đó. Vì thế mà em cũng rất muốn mình mở được một cửa hàng chuan bán đồ thể dục nghệ thuật, bởi vì đối với môn này mỗi lần may áo thi đấu hoặc phải sắm dụng cụ thì phải ra nước ngoài, vừa bất tiện cho việc đi lại mà chi phí lại cao.

‘Công chúa thể dục nghệ thuật’ thích ăn bánh chưng

- Những ngày Tết, Hà thích ăn món gì, có thường vào bếp cùng bố mẹ để sửa soạn bữa ăn?

- Trước Tết dù bận nhưng em đã tranh thủ thời gian đi mua sắm đồ cho gia đình, bánh kẹo, mứt Tết, hoa….rồi một vài món đồ cho cá nhân nữa. Trong Tết thì em cùng mẹ vào bếp, cùng sửa soạn mâm cúng, cùng làm cơm.

Tết thì món nào em cũng thích, nhưng chỉ dám ăn một chút thôi vì sợ tăng cân. Khổ nỗi món em thích nhất là bánh chưng, cho nên cứ phải thòm thèm.

- Và lịch trình những ngày Tết của em như thế nào?

- Trước ngày giao thừa, em vẫn còn nhiều việc lắm, nhưng trong Tết này thì hoàn toàn rảnh rỗi. Toàn bộ thời gian em giành cho gia đình, bởi với em, Tết là sự sum vầy, yêu thương, em sẽ ở bên bố mẹ, rồi cùng về quê thăm ông bà. Với em, như thế là một cái Tết hạnh phúc.

‘Công chúa thể dục nghệ thuật’ thích ăn bánh chưng

Thu Hà với một mùa xuân mới ấm áp và yên bình.

Thủy Nguyên

Theo Bưu Điện Việt Nam

Theo Bưu Điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm