Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Xin người hâm mộ đừng so sánh giữa U19 với ĐTQG’

"ĐTQG vẫn đang miệt mài tập luyện, đổ mồ hôi trên sân tập để đem vinh quang về cho Tổ quốc, còn chúng ta đang làm gì với họ vậy", độc giả Minh Quốc chia sẻ.

Ngày mai, ĐTVN sẽ bước vào chặng đường chinh phục AFF Suzuki Cup 2014. Nhìn lại chặng đường đã qua, với những gì đã thể hiện ở các trận giao hữu, HLV Miura và các học trò vẫn chưa đem lại sự yên tâm nơi người hâm mộ. Tôi sẽ không đề cập đến yếu tố chuyên môn, nhân sự đội tuyển mà muốn đem đến cho độc giả một cái nhìn toàn cảnh bóng đá Việt Nam lúc này.

Từ hiệu ứng U19…

Có thể nói trong khoảng thời gian hơn một năm qua, U19 VN là điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh đầy ảm đạm của bóng đá nước nhà. Xuân Trường và các đồng đội đã chiếm trọn vẹn niềm tin nơi người hâm mộ bằng một lối chơi hiện đại, tinh thần fair-play, nỗ lực hết mình trên sân cỏ… Tần suất xuất hiện của họ dày hơn cả các ngôi sao hạng A showbiz. Vẫn biết mọi sự so sánh là khập khiễng nhưng nó cho thấy sức lan tỏa của tập thể U19 VN lớn đến nhường nào.

U19 là hiện thân của cái đẹp, của cái gọi là chân - thiện - mỹ.

Khi AFF Cup 2014 đã cận kề ngày khai mạc, hiệu ứng U19 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, điều đó có thể khiến các tuyển thủ cảm thấy phiền lòng khi không nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Nhưng, tôi nghĩ biết đâu đó lại là may mắn khi đội tuyển tập trung tinh thần tối đa cho chiến dịch chinh phục AFF Cup lần này.

… đến niềm tin người hâm mộ

Sau khi lên đỉnh AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam thi đấu không thành công ở các giải trong khu vực, bên cạnh đó những vụ bê bối của giải đấu quốc nội đã làm lung lay niềm tin người hâm mộ vào đội tuyển. Cũng thật khó để trách người hâm mộ đang thờ ơ với đội tuyển lúc này, bởi bao năm qua họ đã đặt rất nhiều kì vọng, nhưng rồi kết quả ra sao mọi người cũng đã rõ.

Đỉnh điểm nhất là hai giải đấu gần đây với AFF Cup 2012 và Sea Games 27, từ ĐTQG đến U23 đều trình diễn bộ mặt vô hồn, lối chơi rời rạc, tinh thần rệu rã, thậm chí có cả nghi vấn bán độ… Và trong lúc tuyệt vọng nhất, người hâm mộ lại nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm.

Như đã nói ở trên, U19 đã làm được những điều hơn cả mong đợi. Với những người yêu bóng đá, U19 là hiện thân của cái đẹp, của cái gọi là chân - thiện - mỹ. Thế mới có chuyện phần lớn người hâm mộ bày tỏ quan điểm nên đưa U19 đá AFF Cup lần này. Thậm chí qua những trận giao hữu không thành công của thầy trò Toshiya Miura, người hâm mộ còn mong muốn ĐTQG đá “giao hữu” với U19 để lấy “kinh nghiệm”.

Mỗi HLV có phong cách huấn luyện khác nhau, họ cần có những con người phù hợp với chiến thuật ấy. Tập thể U19 là một thế hệ tài năng, xuất sắc nhưng cái họ thiếu là kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, sức va chạm… Trước đây Công Vinh, Văn Quyến được gọi vào ĐTQG ở cái tuổi mười chín đôi mươi, nhưng chí ít họ đã có một đến hai mùa giải thử lửa ở sân chơi V.League đầy khắc nghiệt. Hãy để các em phát triển một cách tự nhiên nhất và cánh cửa ĐTQG luôn rộng mở vẫy chào sau vài năm nữa.

Quay trở lại bài viết, xin người hâm mộ đừng so sánh giữa U19 với U23 hay ĐTQG, và tôi chắc chắn rằng bản thân những người trong cuộc cũng không thích sự so sánh ấy. Chúng ta không nên quy chụp tất cả, bởi vẫn còn rất nhiều cầu thủ luôn cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo.

ĐTQG vẫn đang miệt mài tập luyện, đổ mồ hôi trên sân tập để đem vinh quang về cho tổ quốc, hãy ủng hộ họ.
ĐTQG vẫn đang miệt mài tập luyện, đổ mồ hôi trên sân tập để đem vinh quang về cho tổ quốc, hãy ủng hộ họ.

Hẳn trong chúng ta còn nhớ Sea Games 26 diễn ra trên đất Indonesia, trong trận bán kết với đội chủ nhà, hình ảnh “sóc nhỏ” Thành Lương cắn răng thi đấu với chiếc băng trắng quấn quanh đầu, và hình ảnh ấy chưa đủ sức lay động mọi người về tinh thần chiến đấu quả cảm hay sao? ĐTQG vẫn đang miệt mài tập luyện, đổ mồ hôi trên sân tập để đem vinh quang về cho tổ quốc, còn chúng ta đang làm gì với họ vậy!? Đã là fan bóng đá thì bất kể U19, U23, ĐTQG thì nên ủng hộ hết mình thay vì quay lưng sau mỗi thất bại của họ. Đó mới là tình yêu thật sự với nền bóng đá nước nhà.

Vị chiến tướng Miura

HLV Miura đến với bóng đá Việt Nam như một sứ mệnh, một đại sứ hình ảnh về đất nước, con người Nhật Bản ở Việt Nam. Đã có những nghi ngờ về năng lực của ông, nhưng ông đã thổi một làn gió mới cho bóng đá Việt Nam mà màn trình diễn của U23 tại Asiad 2014 là minh chứng thuyết phục nhất.

Những tưởng thi đấu thành công cùng U23 tại Incheon Hàn Quốc sẽ tạo tiếng vang và lấy làm động lực khi về dẫn dắt ĐTQG, nhưng thật trớ trêu người hâm mộ vẫn lạnh nhạt với đội tuyển. Ấy thế, ông vẫn có một niềm mong ước giản dị: “Tôi hi vọng những trận đấu sắp tới, người hâm mộ sẽ đến sân theo dõi và cổ vũ ĐTVN nhiều hơn nữa. Sự ủng hộ của các bạn sẽ là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho các tuyển thủ và tôi cũng muốn chứng minh cho người hâm mộ Việt Nam thấy sự tiến bộ của các học trò của mình”. Người Nhật có câu : Cứ làm việc chăm chỉ, thành quả sẽ đến” và điều đó đã được ông Miura quán triệt đến tất cả các cầu thủ.

ĐTQG hiện nay là sự kết hợp giữa những nhân tố trẻ đầy khát khao và các cựu binh còn sót lại 6 năm về trước. Nhưng trên tất cả, người đáng để kì vọng lúc này nhất không ai khác là vị chiến tướng trẻ người Nhật Toshiya Miura.

Lòng tự hào dân tộc

Tôi còn nhớ cách đây vài năm, trong game show Ai là triệu phú, nhà báo MC Lại Văn Sâm thổ lộ: “Tôi rất thích xem những trận so tài đỉnh cao của giải bóng đá Ngoại hạng Anh, đặc biệt là những trận có CLB yêu thích của mình thi đấu. Nhưng nếu những trận đấu này diễn ra cùng giờ với ĐTVN, tôi sẽ chọn trận đấu có ĐTVN. Đây không chỉ đơn thuần là những trận đấu bóng đá mà còn là niềm tự tôn dân tộc. Tôi sẽ ủng hộ, cổ vũ đội tuyển hết mình dù trong bất cứ hoàn cảnh nào…”.

ĐTVN là biểu tượng cho nền bóng đá nước nhà, thế giới chỉ nhìn vào ĐTQG của một nước để đánh giá về nền bóng đá của nước đó. Các tuyển thủ khi đã khoác trên mình màu áo đỏ vinh dự ấy, hãy chứng tỏ sự tiến bộ của mình bằng những màn trình diễn ấn tượng trên sân cỏ, hãy thi đấu bằng tinh thần quả cảm nhất, với con tim sục sôi. Sau lưng các anh còn có hàng nghìn, hàng triệu người hâm mộ chân chính theo dõi từng bước đi ấy.

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi đứng giữa Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), đưa tay lên ngực áo cùng hàng nghìn người cất vang “…Tiến lên! Cùng tiến lên! Nước non Việt Nam ta…vững bền”. Nghĩ đến thế thôi mà khóe mắt tôi đã cay cay. Ôi tôi yêu tổ quốc đến nhường nào.

Và để thay cho lời kết, xin chúc thầy trò Toshiya Miura “chân cứng đá mềm”, cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo. Chúc đội tuyển thi đấu thành công!

Khác biệt trên sân Mỹ Đình khi U19 VN - ĐTQG thi đấu

Nếu nhìn vào khán đài, nhiều người sẽ nhầm tưởng trận đấu của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam với Palestine chỉ thuộc cấp độ trẻ, còn các trận đấu của U19 cách đây 2 tháng mới là ĐTQG.

Độc giả Minh Quốc

Bạn có thể quan tâm