Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xin chết vì không hài lòng về giới tính

Sau nhiều lần chuyển giới thất bại, một công dân Bỉ đã yêu cầu bác sĩ chấm dứt sự sống nhằm thoát khỏi tổn thương tâm lý.

Nhiều người chọn cái chết tự nguyện để giải thoát cho bản thân. Ảnh: Science Photo Library.

Nathan Verhelst, vốn là một cô gái, đã qua đời trong một bệnh viện ở Brussels (Bỉ) hôm thứ hai, BBC đưa tin. Người đàn ông 44 này tuổi đã trải qua ba ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính từ năm 2009 đến 2012. Nhưng do không hài lòng với bản thân nên Nathan không muốn sống nữa. Anh yêu cầu các bác sĩ trợ giúp để anh về cõi vĩnh hằng.

Hai bác sĩ kết luận Nathan không mắc chứng trầm cảm. Họ khẳng định rằng quá trình "chết tự nguyện" của Nathan đã diễn ra theo một quy trình vô cùng nghiêm ngặt.

"Với một trường hợp phức tạp, chúng tôi phải thảo luận kỹ lưỡng để chắc chắn rằng chúng tôi đã chẩn đoán đúng", Jean-Michel Thomas, một bác sĩ trong bệnh viện, phát biểu.

Nhật báo Het Laatste Nieuws đã phỏng vấn Nathan vào đêm trước khi anh chết.

“Mỗi khi tôi soi gương, tôi cảm thấy không hài lòng chút nào”, tờ báo dẫn lời Nathan.

Số lượng người chết tự nguyện đã tăng đều đặn từ khi luật pháp Bỉ công nhận hành vi này vào năm 2002.  Phần lớn người muốn chết tự nguyện đều trên 60 tuổi và mắc bệnh ung thư. Tại Bỉ, dư luận không tranh cãi nhiều về việc hỗ trợ "an tử" cho những người trên 18 tuổi. Quốc hội nước này đang xem xét mở phạm vi của luật để áp dụng cho các đối tượng dưới 18 tuổi. 

Luật Bỉ quy định người muốn chết tự nguyện phải có khả năng ra quyết định chấm dứt cuộc đời của họ, đủ tỉnh táo và trách nhiệm để đưa ra yêu cầu một cách "tự nguyện, cân nhắc kỹ và lặp lại yêu cầu nhiều lần". Các bệnh viện thống kê được 1.432 trường hợp an tử trong năm 2012, tăng 25% so với năm trước.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm