Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xiaomi sẽ thành ông trùm làng smartphone thế giới

Xiaomi vừa vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất có doanh số tốt nhất tại Trung Quốc. Chưa dừng lại ở đó, hãng này đã bắt đầu kế hoạch chinh phục thị trường quốc tế.

Xiaomi hiện chưa để lại nhiều ấn tượng bên ngoài châu Á nhưng theo báo cáo mới nhất của Strategy Analytics, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã trở thành nhà sản xuất smartphone thứ 5 thế giới, chỉ sau Samsung, Apple, Huawei và Lenovo.

Những gì người dùng bên ngoài biết về sản phẩm của công ty mới có 4 năm tuổi đời này thường chỉ về mặt tiêu cực, điển hình nhất là thiết kế giống sản phẩm Apple. 2 sản phẩm mới nhất của hãng là Mi Pad và Mi4 thể hiện rõ điều này.

Mi Pad của Xiami được xem là sản phẩm mô phỏng thiết kế iPad mini.
Mi Pad của Xiami được xem là sản phẩm mô phỏng thiết kế iPad mini.

Có thể khẳng định, Xiaomi lấy cảm hứng rất nhiều từ Aple nhưng nếu chỉ có vậy, hãng không thể lớn mạnh nhanh đến thế trong 4 năm qua. Dưới đây là 5 lý do giúp Xiaomi tự tin trở thành một trong những ông trùm của hàng smartphone thế giới. Zing.vn lược dịch lại bài viết của Cnet.

Sản phẩm chất lượng cao

Xiaomi Mi4 đọ dáng với chiếc iPhone 5S của Apple.
Xiaomi Mi4 đọ dáng với chiếc iPhone 5S của Apple.

Xiaomi đầu tư để làm ra những sản phẩm chất lượng cao. Ngoài các model thuộc phân khúc cao cấp như Mi3 hay Mi4, sản phẩm tầm thấp của hãng như chiếc Redmi Note cũng có giá trị sử dụng rất cao. Redmi Note dùng màn hình 5,5, inch, chip lõi tứ của MediaTek cho hiệu năng vượt trội so với ác sản phẩm cùng tầm giá. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả.

Xiaomi còn sản xuất những thiết bị khác như router và TV UHD. Tất cả đều bán rất chạy tại Trung Quốc.

Giá hợp lý

Sản phẩm tốt, kết hợp giá bán hợp lý là những yếu tố chính khiến thương hiệu này nổi như cồn trong thời gian qua. Chiếc Redmi Note có giá chỉ khoảng 154 USD, tương đương với một mẫu điện thoại giá rẻ tại nhiều thị trường khác.

Các sản phẩm cao cấp như Mi3, Mi4 khi ra mắt cũng chỉ có giá khoảng 350 USD, bằng một nửa so với những model cùng cấu hình từ nhà sản xuất khác. Cũng với chiến lược này, chiếc MiTV2 – sản phẩm có màn hình UHD của Xiaomi cũng chỉ có giá khoảng 640 USD, thấp hơn rất nhiều so với TV từ Samsung hay LG.

Nhiều người thắc mắc về việc Xiaomi kiếm lời bằng cách nào khi hạ giá sản phẩm thấp như vậy. Trên thực tế, hãng này có xu hướng bán sản phẩm với giá rất gần với giá sản xuất. Hãng dùng phương thức bán hàng online và không quảng cáo trên phương tiện truyền thông nên loại bỏ được hẳn khoản tiền chi cho các đại lý, nhà phân phối cũng như phí quảng cáo. Sản phẩm Xiaomi gần như không giảm giá trong suốt vòng đời của mình, cho phép Xiaomi kiếm lời từ việc giảm chi phí dây chuyền sau một thời gian máy bán ra.

Mi Fan

Giống Apple và Samsung, Xiaomi có lượng lượng fan rất hùng hậu. Mi Fan thường có mặt tại các sự kiện ra mắt sản phẩm tại Trung Quốc – nơi họ thể hiện sự phấn khích đáng kinh ngạc mỗi khi hãng công bố sản phẩm. Mi Fan không chỉ giới hạn trong biên giới Trung Quốc. Xiaomi có một lượng tín đồ lớn ở nước ngoài khi họ sở hữu trong tay một sản phẩm khác, MIUI.

MIUI

MIUI là một bản ROM dựa trên nền tảng hệ điều hành Android, xuất hiện trên các sản phẩm smartphone và tablet của hãng. MIUI tích hợp rất nhiều tính năng hoàn toàn mới mẻ với người dùng iOS hoặc máy Android khác, chẳng hạn các tính năng điều hướng bằng cử chỉ hay các theme, giúp người dùng đổi mới màn hình chủ của máy mỗi ngày.

MIUI cho phép Xiaomi thiết lập một trải nghiệm độc nhất khi so sahs với các smartphone còn lại. Rất nhiều người dùng điện thoại Android tại Việt Nam và nhiều nước khác đã tải và trải nghiệm bản ROM MIUI trong vài năm qua.

Hugo Barra

Việc mang về một cựu Phó chủ tịch của Google từ thung lũng Silicon cho thấy Xiaomi đang có tham vọng rất lớn để vươn ra thị trường quốc tế. Barra hiện được coi là bộ mặt của Xiaomi trên trường quốc tế và những thành công trong quá khứ của ông này tại Google sẽ giúp ích rất nhiều cho Xiaomi.

Theo Barra, Xiaomi kỳ vọng sẽ ra mắt một smartphone tầm thế giới đầu tiên trong khoảng 2 năm tới, xóa nhòa khoảng cách giữa thị trường nội địa Trung Quốc và thế giới. Những người Barra quen, mối quan hệ với các nhà mạng lớn sẽ là chìa khóa để Xiaomi tiếp cận mạnh mẽ những thị trường đã phát triển.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm