Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xiaomi bị Mỹ đưa danh sách đen, giá cổ phiếu lao dốc 10%

Sau khi chính phủ Mỹ đưa Xiaomi vào danh sách đen, giá cổ phiếu tập đoàn công nghệ Trung Quốc lao dốc với tốc độ chóng mặt.

Ngày 14/1, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã đưa thêm 9 công ty vào danh sách đen "hỗ trợ quân đội Trung Quốc", bao gồm hãng sản xuất điện thoại Xiaomi. Tổng cộng 44 doanh nghiệp Trung Quốc có mặt trong danh sách này.

Theo CNBC, trong phiên giao dịch ngày 15/1, giá cổ phiếu Xiaomi lao dốc tới 10,6% tại sàn giao dịch Hong Kong, xuống còn 3,78 USD/cổ phiếu. Do đó, định giá của hãng điện thoại Trung Quốc giảm xuống còn 94 tỷ USD.

Theo Counterpoint Research, Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới trong quý III/2020.

Với việc Xiaomi bị đưa vào danh sách đen, các nhà đầu tư Mỹ sẽ không được phép mua cổ phiếu của công ty này. Theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các nhà đầu tư Mỹ sẽ phải thoái vốn hoặc bán cổ phiếu các công ty Trung Quốc trước ngày 11/11.

co phieu xiaomi giam 10% anh 1

Xiaomi đối mặt với nhiều khó khăn sau khi bị đưa vào danh sách đen của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Xiaomi hiện chỉ niêm yết tại Hong Kong.

“Khi bị đưa vào danh sách đen, Xiaomi bị coi là một mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ. Điều này có thể ảnh hưởng đến chiến lược toàn cầu của hãng, từ kế hoạch mở rộng thị trường ở Ấn Độ, tìm kiếm nhân tài ở phương Tây cho đến chiến lược tung các sản phẩm mới tại châu Phi", CNBC dẫn lời chuyên gia Abishur Prakash tại Trung tâm Đổi mới Tương lai (CIF) cho biết.

Mới đây, Xiaomi tuyên bố không có mối liên hệ nào với quân đội Trung Quốc. “Chúng tôi chỉ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho mục đích dân dụng và thương mại. Chúng tôi không thuộc sở hữu, kiểm soát hoặc liên kết với quân đội Trung Quốc và không phải là 'công ty quân đội của Trung Quốc' theo định nghĩa của Đạo luật Quốc phòng Mỹ”, đại diện hãng điện thoại tuyên bố.

Số phận Jack Ma và mối đe dọa mới với ngành công nghệ Trung Quốc

Sau khi Ant Group buộc phải hủy IPO, giá cổ phiếu Alibaba lao dốc và tỷ phú Jack Ma “biến mất”, các tập đoàn công nghệ Trung Quốc đối mặt nguy cơ mới từ Mỹ.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm