Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Xi măng Hải Phòng thay máu hàng loạt

Mùa giải 2009 vừa kết thúc chưa được 1 tuần nhưng XMHP đã mạnh tay tiến hành “thanh lý môn hộ” để chuẩn bị cho V-League 2010.

Xi măng Hải Phòng thay máu hàng loạt

Mùa giải 2009 vừa kết thúc chưa được 1 tuần nhưng XMHP đã mạnh tay tiến hành “thanh lý môn hộ” để chuẩn bị cho V-League 2010.

Hàng loạt trụ cột một thời của XMHP như Tuấn Điệp, Thế Phong, Văn Thành hay một số cầu thủ trẻ như Khánh Hùng, Nguyễn Quyết đều bị đưa vào diện thanh lý hợp đồng, còn Vua phá lưới nội mùa bóng 2008 Nguyễn Ngọc Thanh gần như chắn chắn sẽ chia tay XMHP để đầu quân cho ĐTLA.

“Trảm” công thần

Thực ra ngay từ cuối mùa giải 2008, XMHP đã có ý định “trảm” bộ ba Tuấn Điệp, Thế Phong, Ngọc Quang, những thành viên cuối cùng của thế hệ cầu thủ sinh năm 1978, 1979 từng giữ vai trò chủ chốt của bóng đá Hải Phòng (tiền đạo Tô Đức Cường cũng thuộc lứa cầu thủ này).

Khi đó, theo chỉ thị của lãnh đạo XMHP, ở giai đoạn cuối V-League 2008, HLV Vương Tiến Dũng đã “cất” Tuấn Điệp trong một số trận đấu để tạo cơ hội rèn giũa cho thủ môn dự bị Xuân Việt, còn Ngọc Quang và Thế Phong lẽ ra cũng bị “trảm” luôn, nhưng vì 2 vị trí hậu vệ cánh của XMHP khi ấy còn quá non nên bộ đôi này vẫn được giữ lại.

Tuy nhiên, năng lực của Xuân Việt không thể làm an lòng XMHP, và đến đầu mùa bóng 2009, Tuấn Điệp lại được nhét vào tay một khoản tiền kha khá để tiếp tục cống hiến cho XMHP, thậm chí thủ môn này còn đeo băng đội trưởng ở một số trận cho tới khi phải nhường lại hẳn cho Leandro rồi Minh Đức.

Văn Thành (phải), vừa là thủ quân vừa là HLV phó trẻ nhất trong lịch sử bóng đá Hải Phòng, giờ cũng chỉ là người thừa

Không may mắn như Tuấn Điệp, Thế Phong và Ngọc Quang bị “cất” kỹ trên băng ghế dự bị, nhưng nếu Thế Phong thi thoảng còn có dịp vào sân, thì Ngọc Quang bị thanh lý hợp đồng ngay sau khi kết thúc thời hạn đăng ký ở giữa mùa giải, triệt luôn đường chơi bóng ở nửa mùa còn lại.

Còn Văn Thành và Ngọc Thanh lại là một câu chuyện khác, 2 cầu thủ này từng là trụ cột không thể thay thế ở XMHP, nhưng nay vì một số lý do ngoài chuyên môn, cả 2 đều không còn nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho XMHP ở mùa giải 2010. Hiện tại chưa biết Văn Thành sẽ về đâu, nhưng có 99% khả năng Ngọc Thanh sẽ trở thành người của ĐTLA.

“Tậu” hàng tuyển

Tất nhiên, chia tay một loạt cầu thủ như vậy thì XMHP cũng sẽ phải đón về rất nhiều gương mặt mới. Nếu không có bất ngờ vào giờ chót, bộ ba cầu thủ Nam Định là Đức Dương-Trọng Lộc-Văn Biển sẽ về XMHP trong thời gian sắp tới, còn thủ môn Quang Huy cũng đang được XMHP săn đón nhiệt tình vì sau khi thanh lý hợp đồng với Tuấn Điệp, đội bóng thành phố Cảng không còn chốt chặn nào thực sự đáng tin cậy trong khung thành.

Thủ môn dự bị Xuân Việt đã được XMHP trao cho không ít cơ hội để thể hiện, nhưng chỉ sau vài trận đấu mắc lỗi nghiêm trọng, Xuân Việt đã phải trở lại vị trí số hai quen thuộc của mình, nên việc tìm cho được 1 thủ môn chất lượng cao là ưu tiên số một của XMHP.

Đồng thời, XMHP cũng đã có được chữ ký của tiền vệ Aniekan và trung vệ John Wole, 2 ngoại binh có trình độ hàng đầu V-League và năng lực đã được kiểm chứng qua thực tế. Hiện tại, XMHP đã ký hợp đồng 1 năm với Aniekan, còn trường hợp của Wole dù chưa có thông báo chính thức song cũng coi như đã hoàn tất 99,99%.

Thế nhưng, số lượng tân binh mà XMHP muốn mua về sẽ chưa dừng lại ở đây, bởi đội bóng này còn đang nhắm tới 1 chân sút ngoại đẳng cấp, và mục tiêu trực tiếp là Lazaro hoặc Timothy Anjembe. Tiền đạo De Jesus đã có đủ điều kiện để nhập quốc tịch Việt Nam, và nếu mọi chuyện suôn sẻ thì từ mùa sau De Jesus sẽ thi đấu cho XMHP với tư cách là 1 nội binh.

Trong cuộc trao đổi cách đây không lâu với các phóng viên, tiền vệ Leandro từng nhận xét rằng, XMHP nếu muốn đủ sức cạnh tranh ở mùa sau thì phải mua về 3 cầu thủ mới ở các vị trí hậu vệ trái, tiền vệ trung tâm và tiền đạo. Nếu căn cứ theo danh sách "shopping" trên đây của XMHP thì có thể thấy đội bóng thành phố Cảng đang thực hiện đúng theo khuyến nghị của Leandro.

Xét về lý thuyết, nếu những mục tiêu chuyển nhượng nói trên của XMHP đều trở thành hiện thực thì đội bóng của HLV Vương Tiến Dũng sẽ có được thành phần nhân sự khá tốt cho mùa giải 2010, nhưng để XMHP trở thành một thế lực thì nó cần phải thay đổi cả tư duy làm bóng mà mấu chốt là sự toàn quyền dành cho HLV trưởng.

Theo Thể Thao & Văn Hóa

Theo Thể Thao & Văn Hóa

Bạn có thể quan tâm