Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Xhaka tự phá hỏng sự nghiệp tại Arsenal

Tiền vệ người Thụy Sĩ nhận được sự kiên nhẫn và bảo vệ trong quãng thời gian ở Arsenal, nhưng luôn đổi lại bằng những sai lầm khó có thể tha thứ.

Phân tích

Trận hòa 1-1 trước Burnley trên sân khách khiến khả năng Arsenal vào top 4 Ngoại hạng Anh mùa này thêm xa vời. Thậm chí, suất dự Europa League cũng trở nên khó khăn với “Pháo thủ”. Họ đang xếp thứ 10 khi mùa giải đi qua được 2/3 chặng đường.

Granit Xhaka anh 1

Granit Xhaka xin lỗi các đồng đội và cổ động viên sau khi chuyền bóng vào người tiền đạo Chris Wood của Burnley, nhưng đây không phải lần đầu cầu thủ này lên tiếng xin lỗi đồng đội hay người hâm mộ.

Arsenal lẽ ra có thể giải quyết Burnley, một đội đang lo trụ hạng dễ dàng. Một điểm có được trên sân khách không khác gì trận thua.

Không thể đặt niềm tin vào Xhaka

Tháng trước, HLV Jose Mourinho nói kết quả của một trận đấu trong bóng đá nhiều lúc là hệ quả của chuỗi nhiều biến số không thể kiểm soát. Đội chơi hay hơn không phải lúc nào cũng thắng.

Arsenal quả thật đã chơi hay hơn Burney. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG - Expected Goals) của Arsenal sau trận là 2,89, so với 1,07 của Burnley. Arsenal nên có chiến thắng cách biệt với đối thủ.

Granit Xhaka anh 2

Arsenal nhận trận hòa như thua trước Burnley. Ảnh: Getty.

Pierre-Emerick Aubameyang, Bukayo Saka rồi Nicolas Pepe bỏ lỡ ít nhất 3 đến 4 cơ hội ngon ăn. Pepe một lần sút dội xà ngang. Dani Ceballos sút trúng cột dọc cuối trận. Arsenal còn bị từ chối quả phạt đền khi Pepe đi bóng trúng tay Erik Pieters. Arsenal không gặp may trong chuyến làm khách trước Burnley.

Tuy nhiên, trước khi nói về trọng tài hay sự kém may mắn, Arsenal chỉ có thể tự trách mình. Tuần trước, Tottenham Hotspur, một đối thủ “đồng cân đồng lạng” với Arsenal về vị thế lúc này, đã đè bẹp Burnley 4-0 để nuôi mộng top 4.

Arsenal đơn giản là không đủ tốt để có trận đấu dễ dàng trước Burnley. Xhaka trở thành tội đồ lớn nhất trong trận hòa vừa qua của Arsenal. Đường chuyền bóng trúng người tiền đạo đối thủ, để bóng bay vào lưới của anh là không thể chấp nhận trong môi trường bóng đá đỉnh cao.

Chứng kiến bàn thua của Arsenal trước Burnley, bình luận viên nổi tiếng Jeff Stelling của Sky Sports không thể tin nổi vào mắt mình. “Điều đó xảy ra thật sao. Thật không thể tin nổi vào mắt mình”, Stelling ôm đầu thốt lên. “Tôi chưa bao giờ thấy trường hợp nào như Granit Xhaka”.

Các chuyên gia của Talk Sports thống nhất với nhau rằng đây là sai lầm dẫn đến bàn thua tệ nhất mùa.

Xhaka tất nhiên không phải người duy nhất đáng bị chỉ trích trong pha bóng đó. Thủ môn Bernd Leno cũng mắc sai lầm. Người gác đền của Arsenal có đường chuyền đẩy đồng đội vào thế khó.

Thủ thành người Đức có tầm quan sát tốt hơn Xhaka, và anh lẽ ra phải phát bóng dài, thay vì cố chuyền ngắn. Các cầu thủ Burnley cũng pressing tốt trong pha bóng đó, khi tạo ra sự phong tỏa ngay trên phần sân đối thủ.

Nhưng đến cuối cùng, Xhaka vẫn là người tạo ra bàn thua cho Arsenal. Bóng tự tìm đến người Chris Wood và bay vào lưới.

Kể từ đầu mùa, Xhaka đã 2 lần mắc sai lầm trực tiếp dẫn đến bàn thua cho Arsenal tại Ngoại hạng Anh. Mùa này, cả đội Arsenal mới mắc 3 sai lầm trực tiếp dẫn đến bàn thua.

Kể từ khi ra mắt Ngoại hạng Anh, Xhaka vô đối trong khoản mắc sai lầm trực tiếp dẫn đến bàn thua (không tính thủ môn). Tính từ đầu mùa 2016/17, Xhaka mắc đến 8 lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua, bỏ xa người đứng thứ hai tới 3 lần.

Sai lầm của Xhaka trước Burnley phơi bày những nhược điểm của tiền vệ người Thụy Sĩ. Anh có thể là cầu thủ tốt, nhưng chưa bao giờ xứng đáng được coi là trụ cột đội bóng.

Xhaka có những kỹ năng để trở thành tiền vệ giỏi, nhưng không thể là cầu thủ lớn. Về chuyên môn, Xhaka thiếu tốc độ cũng như khả năng xoay xở nhanh. Xhaka chuyền bóng không tốt bằng chân phải và không giỏi trong việc thoát pressing.

Tâm lý thi đấu của cầu thủ người Thụy Sĩ cũng không tốt. Anh đã nhận 40 thẻ vàng và 3 thẻ đỏ trực tiếp sau 5 mùa giải chơi tại Ngoại hạng Anh. Tính từ khi đến nước Anh, Xhaka đứng thứ 2 trong số những cầu thủ ăn thẻ nhiều nhất ở Ngoại hạng Anh, sau tiền vệ Oriol Romeu của Southampton.

Tuy nhiên, Romeu nhận 54 thẻ vàng và chưa phải ăn thẻ đỏ nào, còn Xhaka thì khác. Ở trận lượt đi trước Burnley mùa này, tiền vệ Arsenal cũng là một trong những nguyên nhân khiến "Pháo thủ" thua trận. Cầu thủ 28 tuổi bị đuổi khỏi sân vì xô xát với đối thủ.

Granit Xhaka anh 3

Suốt 5 năm ở Arsenal, Xhaka nhiều lần phải lên mạng xã hội xin lỗi vì mắc sai lầm. Ảnh: Getty.

Bản hợp đồng tranh cãi

Ở tuổi 28, độ tuổi đẹp nhất của đời cầu thủ, Xhaka lẽ ra phải là trụ cột được kỳ vọng nhất của Arsenal lúc này. Thay vào đó, anh trình diễn bộ mặt thiếu ổn định.

Trải qua 5 mùa giải thi đấu cho Arsenal, Xhaka mang đến nhiều thất vọng và tranh cãi hơn là những màn trình diễn chói sáng trên sân cỏ.

Tháng 10/2019, Xhaka bị cổ động viên Arsenal la ó ngay trên sân Emirates, trong trận hòa 2-2 trước Crystal Palace. Việc cầu thủ đeo băng đội trưởng bị CĐV nhà la ó là điều chưa từng xuất hiện trong lịch sử Arsenal, nếu không muốn là rất ít khi xảy ra ở Ngoại hạng Anh.

Xhaka phản ứng ra mặt trước lời la ó của CĐV nhà. HLV Unai Emery quyết định tước băng đội trưởng của tiền vệ này. Xhaka nghĩ đến chuyện rời Emirates ở kỳ chuyển nhượng mùa đông 2020. Nhiều CĐV Arsenal cũng đồng ý chia tay là tốt cho cả hai phía.

Mùa hè 2016, Xhaka được HLV Arsene Wenger mua về từ Borussia Monchengladbach với giá lên tới 35 triệu bảng. Anh là một trong những bản hợp đồng đắt nhất nước Anh mùa hè năm đó.

Cùng thời điểm, Chelsea bỏ 32 triệu bảng để mua N'Golo Kante về từ Leicester City. Kante chính là mục tiêu mà Arsenal quan tâm trước đó.

Nếu Kante có giai đoạn lột xác hoàn toàn hàng tiền vệ Chelsea và đưa đội bóng này đến ngôi vô địch Ngoại hạng Anh. Những gì Xhaka mang đến cho Arsenal là vài trận đấu ổn định, trước khi nhận thẻ đỏ hay mắc sai lầm dẫn đến bàn thua.

Sự có mặt của HLV Mikel Arteta đã kéo Xhaka ở lại Arsenal. Anh không còn đeo băng đội trưởng sau sự cố chửi nhau với cổ động viên, được an ủi từ HLV trưởng và tiếp tục chiếm một suất đá chính ở hàng tiền vệ.

Xhaka một lần nữa tự hủy hoại sự nghiệp của mình tại Arsenal. Anh chưa bao giờ cho các đồng đội thấy sự yên tâm. Những tranh cãi với CĐV chỉ cho thấy nhược điểm trong tâm lý của tiền vệ người Thụy Sĩ. Anh không đủ tầm để trở thành thủ lĩnh hay trở thành chỗ dựa cho đội bóng.

Tiền vệ người Thụy Sĩ có thể trải qua vài khoảng thời gian chơi tốt, trước khi phá hỏng tất cả bằng những sai lầm. Những sai lầm của Xhaka luôn khiến Arsenal trả giá đắt.

Giống như tiền đạo luôn được nhớ đến bởi các bàn thắng, Xhaka tự phủ bóng đen lên sự nghiệp của mình tại Arsenal bằng các sai lầm. Arsenal khó trở lại đỉnh cao nếu còn phụ thuộc vào mẫu cầu thủ bất ổn như thế.

Granit Xhaka anh 4

Arteta: 'Hãy giải thích cho tôi thế nào là phạt đền' Huấn luyện viên Mikel Areta chỉ trích quyết định không cho Arsenal hưởng phạt đền ở trận hòa Burnley 1-1 tại vòng 27 Ngoại hạng Anh.

Arsenal rơi chiến thắng vì sai lầm của Xhaka

Arsenal chỉ có trận hòa 1-1 trước Burnley ở vòng 27 Premier League tối 6/3.

Sao Arsenal nối lại mối tình với người mẫu

Trung vệ Rob Holding và bạn gái Paige Almendariz đã làm lành sau thời gian chia tay.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm