Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsenal rơi chiến thắng vì sai lầm của Xhaka

Arsenal chỉ có trận hòa 1-1 trước Burnley ở vòng 27 Premier League tối 6/3.

Arsenal có khởi đầu thuận lợi, khi Pierre-Emerick Aubameyang chỉ cần 6 phút để chọc thủng mành lưới của Burnley. Đoàn quân của HLV Mikel Arteta làm chủ thế trận trong những phút tiếp theo, nhưng lại để đối thủ có bàn gỡ ở phút 39, sau sai lầm của Granit Xhaka.

Trận hòa 1-1 khiến Arsenal giậm chân ở vị trí thứ 10 với 38 điểm. Khoảng cách giữa "Pháo thủ" và top 4 đang là 9 điểm. Con số này có thể tăng, nếu West Ham, Everton giành chiến thắng ở vòng đấu này.

Burnley vs Arsenal anh 1

Xhaka có lần thứ 2 mắc lỗi dẫn đến bàn thua của Arsenal mùa này. Ảnh: Reuters.

Với sự cơ động của Thomas Partey và Granit Xhaka, đoàn quận của HLV Mikel Arteta sớm áp đặt được lối chơi lên chủ nhà. Bộ đôi tiền vệ trung tâm này hoàn thành tốt nhiệm vụ tranh chấp ở giữa sân, và liên tục tạo cơ hội cho đồng đội tuyến trên bằng những đường chuyền bổng chuẩn xác.

Bàn mở tỷ số ở phút thứ 6 có công không nhỏ của Partey. Pha thoát pressing của anh giúp Willian đột phá, rồi kiến tạo cho Aubameyang dứt điểm hạ gục Nick Pope. Aubameyang trở thành cầu thủ Arsenal tiếp theo, sau Olivier Giroud, Thomas Vermaelen, William Gallas vừa ghi bàn, vừa phản lưới trước một đối thủ trong một mùa giải Premier League.

Burnley vs Arsenal anh 2

Aubameyang chuộc lại sai lầm ở trận lượt đi bằng bàn mở tỷ số sớm. Ảnh: Reuters.

Hàng thủ Burnley thi đấu đầy lúng túng sau bàn thua. Ngoại trừ James Tarkowski, 3 hậu vệ còn lại của chủ nhà đều có những pha phong ngự lóng ngóng. Cơ hội lần lượt đến với Aubameyang, Bukayo Saka, Thomas Partey, nhưng bộ ba này đều không thể tận dụng để gia tăng cách biệt.

Xhaka đang là một trong những cầu thủ chơi ấn tượng nhất bên phía Arsenal, nhưng chỉ một thoáng mất tập trung, anh đã tự biến thành tội đồ với pha xử lý lóng ngóng. Bóng từ chân Xhaka đập bụng Chris Woood, rồi nảy ngược vào lưới. The Guardian thậm chí đã phải dùng từ "ngu ngốc" để nói về tình huống này. Đội khách càng tiếc nuối hơn, bởi nếu không có pha bóng này, sức ép dành cho khung thành của Leno trong hiệp một gần như bằng 0.

Sự ổn định vẫn là điều Xhaka chưa thể có, dù anh đã có nhiều năm thi đấu tại Premier League. Tuyển thủ Thụy Sĩ mạnh mẽ trong những pha tranh chấp, và có khả năng tạo đột biến, nhưng lại thường xuyên mắc lỗi khi tham gia phòng ngự. Từ mùa giải 2016/17 đến nay, không cầu thủ nào tại giải Ngoại hạng Anh mắc sai lầm dẫn đến bàn thua nhiều hơn tiền vệ của Arsenal (8 lần).

Sai lầm của Xhaka khiến Arsenal trả giá bằng cả chiến thắng. Bước sang hiệp 2, Arsenal không còn duy trì được sự chủ động, khi hàng thủ Burnley đã bắt bài được cách đội khách triển khai bóng từ giữa sân. Saka cũng mất hút kể từ khi được đẩy sáng cánh trái.

Burnley vs Arsenal anh 3

Mạch thắng của Arsenal dừng lại ở con số 2. Ảnh: Reuters.

Erik Pieters là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong hiệp hai, khi mọi tình huống đáng chú ý đều nhắc tên hậu vệ này. Phút 75, Pieters để bóng chạm tay trong vùng cấm khi theo kèm Pepe, nhưng trọng tài và tổ VAR vẫn cho trận đấu tiếp tục diễn ra. Ít phút sau, số 23 tung cú vuốt bóng đẹp mắt khiến Leno phải trổ hết tài nghệ để cứu thua cho Arsenal.

Kịch tính được đẩy lên ở những phút cuối, khi Pieters cản phá cú sút của Pepe ngay trên vạch vôi. Ban đầu, anh bị trọng tài Marriner rút thẻ đỏ trực tiếp, nhưng VAR vào cuộc, và xác định bóng chỉ chạm vào vai cầu thủ người Hà Lan. Án phạt được xóa bỏ, Pieters cùng đồng đội tiếp tục chơi kiên cường, và bảo toàn kết quả hòa trên sân nhà.

Burnley vs Arsenal anh 4

Đội hình ra sân của Burnley và Arsenal.

  • Danh sách cầu thủ ra sân của Arsenal

    Pierre-Emerick Aubameyang trở lại đội hình chính, trong khi Calum Chambers có lần đá chính đầu tiên cho "Pháo thủ" kể từ tháng 12/2020.

    Burnley vs Arsenal anh 5

  • Danh sách cầu thủ ra sân của Burnley

    Burnley không có sự phục vụ của tiền đạo Ashley Barnes, người đã chơi 18 trận từ đầu mùa giải cho CLB chủ sân Turf Moor.

    Burnley vs Arsenal anh 6

  • Sơ đồ chiến thuật của 2 CLB

    Aubameyang sẽ có sự hỗ trợ đắc lực từ bộ ba tiền vệ giàu tốc độ và sáng tạo gồm Willian, Martin Odegaard, Bukayo.

    Burnley vs Arsenal anh 7

  • Phản ứng của Arteta khi được Barca đưa vào tầm ngắm

    Chiến lược gia người Tây Ban Nha khẳng định ông cảm thấy vinh dự khi được dẫn dắt Arsenal và vẫn đang tập trung cải thiện thành tích cho CLB trước khi mùa giải khép lại.

    "Luôn có những suy đoán vào lúc cuộc bầu cử tại Barca chuẩn bị diễn ra. Rõ ràng, tôi đã được nuôi dạy ở Barca với tư cách cầu thủ và những liên kết sẽ luôn xuất hiện. Tuy nhiên, tôi hoàn toàn tập trung vào công việc tại Arsenal. Chúng tôi có rất nhiều việc phải làm và tôi thực sự thích nó", Goal dẫn lời HLV Mikel Arteta khi được hỏi về khả năng chuyển đến Barca.

    Hôm 1/3 (giờ Hà Nội), RAC1 tiết lộ Arteta là một trong những ứng viên thay thế HLV Ronald Koeman nếu Joan Laporta trúng cử. Laporta là một trong những ứng viên tiềm năng, bên cạnh Victor Font và Toni Freia, cho ghế cầm quyền tại Camp Nou thời hậu Josep Bartomeu.

    Burnley vs Arsenal anh 8

  • Cầu thủ 2 đội khởi động trước giờ bóng lăn

    Cầu thủ Arsenal đang có sự tự tin cao độ, sau chiến thắng trước Leicester ở vòng đấu trước. Trong khi đó, Burnley có phong độ tệ, khi họ không thắng trong 4 vòng gần nhất (3 hòa, 1 thua). 

    Burnley vs Arsenal anh 9

    Burnley vs Arsenal anh 10

  • Burnley trước cơ hội tái lập thành tích tốt

    Nếu giành 3 điểm trước "Pháo thủ" tối nay, Burnley sẽ tái lập chiến tích chưa từng xuất hiện kể từ mùa 1962/63, đó là đánh bại Arsenal ở cả lượt đi và lượt về tại giải VĐQG Anh. Ở trận lượt đi mùa này, thầy trò Arteta thua Burnley 0-1 tại Emirates vì bàn phản lưới của Aubameyang.

    Burnley vs Arsenal anh 11

  • Trận đấu bắt đầu

    Sau tiếng còi của trọng tài Andre Marriner, Arsenal giao bóng.

  • Aubameyang mở tỷ số cho đội khách

    VÀO! Arsenal lên bóng xuất phát từ tình huống tranh chấp tốt của Thomas Partey ở phút thứ 6. Willian đột phá vào trung lộ, rồi mở bóng sang biên trái cho Aubameyang. Tiền đạo người Gabon sút quyết đoán vào góc gần, sau hàng loạt pha đảo chân. Thủ môn Nick Pope đổ người, và kịp chạm tay vào bóng, nhưng không thể cứu thua cho đội chủ nhà. 

    Ở trận lượt đi, Aubemyang là người phản lưới khiến Arsenal trắng tay. Ở trận lượt về, cựu sao Dortmund đã chuộc lỗi bằng bàn mở tỷ số từ khá sớm.

    Burnley vs Arsenal anh 12

    Burnley vs Arsenal anh 13

    Burnley vs Arsenal anh 14

  • Willian tìm lại phong độ

    Sau 13 trận liên tiếp không ghi bàn hay kiến tạo, Willian đang dần lấy lại phong độ bằng pha kiến tạo thứ 3 trong 3 trận đầu gần nhất cho Arsenal.

    Burnley vs Arsenal anh 15

  • Arsenal chơi chủ động

    Aubameyang lại có bóng trong vùng cấm, sau đường chuyền dài của Xhaka ở phút 15. Ben Mee đã kịp lùi về để ngăn tiền đạo đội khách dứt điểm. Arsenal đang tấn công đầy chủ động, bằng những tình huống leo biên, và những đường chuyền dài có độ chuẩn xác cao từ các tiền vệ. 

  • Aubameyang bỏ lỡ cơ hội

    Hậu vệ Lownton xử lý lóng ngóng và để bóng tìm đến vị trí của Aubameyang. May mắn đứng về phía chủ nhà, khi tiền đạo bên phía Arsenal đã dứt điểm không trúng đích từ cự ly gần. Partey, Xhaka đang chơi đầy ấn tượng với những đường câu bóng chuẩn xác đến vị trí của đội trưởng.

    Burnley vs Arsenal anh 16

  • KHÔNG VÀO!!! Pha ban bật ở trung lộ giữa Aubameyang và Saka khiến hàng thủ Burnley lúng túng. Đến lượt hậu vệ Taylor mắc lỗi, nhưng Saka vẫn không thể đưa bóng đi trúng đích từ cự ly chỉ hơn 6 m.

    "Tình huống chỉ diễn ra trong chớp nhoáng, nhưng có thể thấy sự chủ động của Saka trong nỗ lực chạy chỗ. Cơ hội vẫn có thể đến với cầu thủ trẻ người Anh trong những phút tiếp theo", cây viết Scott Murray của The Guardian nhận định về tình huống.

    Burnley vs Arsenal anh 17

  • Partey chơi tự tin

    CƠ HỘI! Khoảng trống mở ra trước mắt Partey. Cựu tiền vệ Atletico Madrid tung cú đặt lòng tự tin từ ngoài vùng cấm ở phút 30. Thủ thành Pope bất lực, nhưng bóng đi vọt xà. Hàng thủ Burnley đang có một hiệp đấu đầy khó khăn, khi phải dành quá nhiều sự chú ý cho các cầu thủ tấn cong đầy tốc độ bên phía Arsenal.

  • Hàng thủ Burnley chơi tệ

    Xhaka tiếp tục thực hiện đường chuyền dài loại bỏ các hậu vệ đội chủ nhà. Thủ thành Nick Pope đã phải băng ra ngoài vùng cấm để ngăn chặn pha thoát xuống của Aubameyang. 

  • Burnley gỡ hòa 1-1

    VÀO!!! Xhaka có bóng trong vùng cấm ở phút 39. Trước sức ép từ một cầu thủ đội chủ nhà, Xhaka lóng ngóng thực hiện đường chuyền bằng chân không thuận. Bóng đập người Chris Wood rồi đi vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Leno.

    Burnley vs Arsenal anh 18

    Burnley vs Arsenal anh 19

  • Xhaka tạo thống kê tệ hại

    Kể từ mùa 2016/17, Xhaka đã mắc sai lầm dẫn đến 8 bàn thua, thành tích tệ nhất đối với một cầu thủ tại Premier League với cùng thời gian thi đấu. Tính riêng ở mùa này, tiền vệ người Thụy Sĩ đã có 2 sai lầm.

    Burnley vs Arsenal anh 20

  • HẾT HIỆP MỘT

    "Arsenal chơi tốt, làm chủ thế trận, nhưng tôi vừa chứng kiến một trong những bàn thua ngớ ngẩn nhất. Xhaka cần phải đưa ra lời xin lỗi với đồng đội trong giờ nghỉ", Scott Murray của The Guardian nhận xét diễn biến của hiệp một trên sân Turf Moor.

    Burnley vs Arsenal anh 21

  • Hiệp 2 bắt đầu

    2 HLV chưa đưa ra sự điều chỉnh về nhân sự.

  • Odegaard sút xa nguy hiểm

    Martin Odegaard tung cú dứt điểm táo bạo từ ngoài vùng cấm ở phút 52. Bóng đi với lực tốt, nhưng không thể đánh bại thủ thành Nick Pope.

  • Arsenal thay người

    Arsenal thi đấu bế tắc, điều này buộc HLV Arteta phải đưa ra sự điều chỉnh trên hàng công. Odegaard rời sân nhường chỗ cho Lacazette từ phút 63.

  • Arsenal chơi bế tắc

    20 phút của hiệp hai đã trôi qua. Burnley đang biết cách bắt bài những tình huống lên bóng của đối thủ. Ngoại trừ pha sút xa của Odegaard, "Pháo thủ" chưa có thêm cơ hội nào đáng kể.

    Burnley vs Arsenal anh 22

  • Erik Pieters chơi rắn

    Lacazette nằm sân đau đớn sau pha va chạm với Erik Pieters. Tiền đạo người Pháp bị đối thủ đá vào gót chân. Trọng tài chính Marriner rút thẻ vàng dành cho hậu vệ bên phía Burnley ở phút 71.

  • Arsenal không được hưởng phạt đền

    Erik Pieters tiếp tục trở thành tâm điểm của trận đấu ở phút 75. Hậu vệ cánh này đã để bóng chạm tay trong vùng cấm khi theo kèm Nicolas Pepe. Tuy nhiên, trọng tài chính và tổ VAR đều nói không với quả phạt đền cho đội khách.

    Burnley vs Arsenal anh 23

  • Leno chơi tập trung

    KHÔNG VÀO!! Pieters tung cú dứt điểm hiểm hóc từ khoảng cách gần 30 m. Bóng rót vào khung thành với tốc độ cao, khiến thủ môn Leno phải vất vả cản phá ở phút 79.

  • Leno cứu thua xuất sắc

    Phút 80, Leno tiếp tục chơi xuất sắc, khi anh lao ra cản phá cú dứt điểm của Chris Wood ở cự ly gần. Hàng thủ Arsenal đang để lộ nhiều khoảng trống trong những phút vừa qua.

  • Pepe dứt điểm hụt

    CƠ HỘI! Tierney căng ngang tốt từ cánh trái. Bóng sửa lưng hàng thủ Burnley, rồi tìm đến vị trí của Pepe, nhưng cầu thủ số 19 lại dứt điểm hụt.

    Burnley vs Arsenal anh 24

  • Pieters nhận thẻ đỏ trực tiếp

    KHÔNG VÀO!! Pepe dứt điểm trong vùng cấm. Bóng chạm Pieters, rồi đi trúng xà ở phút 84. Trọng tài chính Marriner ngay lập tức rút thẻ đỏ để truất quyền thi đấu của hậu vệ cánh mang áo số 23, vì cho rằng anh đã cố tình dùng tay chơi bóng.

    Burnley vs Arsenal anh 25

  • VAR minh oan cho Pieters

    VAR vào cuộc, và xác định Pieters đã cứu thua bằng vai. Án phạt của hậu vệ này được xóa. Mọi tình huống đáng chú ý trong hiệp 2 đều có sự góp mặt của số 23.

  • Ceballos sút trúng cột

    KHÔNG VÀO!! Arsenal tiếp tục gia tăng sức ép trong những phút cuối trận. Cú sút của Ceballos khiến hàng thủ Burnley bất động, nhưng bóng lại tìm đến cột. 

  • HẾT GIỜ

    Trận đấu khép lại với tỷ số hòa 1-1.

Tuấn Nguyên

Bạn có thể quan tâm