Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xếp hàng mua 'vét' cổ phần doanh nghiệp giao thông

Sau khi hoàn tất cổ phần hóa, 5 doanh nghiệp ngành GTVT tiếp tục xin thoái nốt số vốn Nhà nước còn lại tại doanh nghiệp. Với số vốn ít ỏi, trong khi nhiều nhà đầu tư muốn tham gia.

Thoái nốt vốn... phải đấu giá 

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT), đến tháng 1/2014, Bộ GTVT còn 49 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Trong 9 tháng đầu năm 2014, Bộ thực hiện CPH được 10 Tổng công ty, Thủ tướng Chính phủ  đã phê duyệt phương án. Đến hết 30/6, các Tổng công ty này đã tổ chức xong đại hội cổ đông, chuyển sang hoạt động theo mô hình mới. Chỉ trong 9 tháng đầu năm, việc thoái vốn của các doanh nghiệp giao thông đã thu về hơn 357 tỷ đồng

Bộ GTVT yêu cầu khi tái cơ cấu lao động ở SBIC phải gắn với giải quyết chính sách cho người lao động thỏa đáng, cố gắng ở mức cao nhất theo quy định.

Bộ GTVT yêu cầu khi tái cơ cấu lao động ở SBIC phải gắn với giải quyết chính sách cho người lao động thỏa đáng, cố gắng ở mức cao nhất theo quy định.

“Có 5 Tổng công ty đã đăng ký xin thoái 100% vốn Nhà nước. Trong đó, Cienco 1, 4 sẽ thoái nốt 35%. Tổng công ty Vận tải thủy cũng bán tiếp 20%. Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT cũng thoái nốt 49%”, ông Thắng nói.

 

Đơn vị cuối cùng trong số 11 Tổng công ty đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án CPH là Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) cũng đã được Bộ GTVT phê duyệt giá khởi điểm bán cổ phần lần đầu (IPO) là 22.300 đồng/cổ phần. Hiện Tổng công ty đang thực hiện công bố thông tin, chuẩn bị IPO vào ngày 14/10

 

Theo ông Thắng, đây là điều chưa từng có tiền lệ, khi tiến hành bán nốt phần vốn Nhà nước, dự báo sẽ có nhiều nhà đầu tư khác đăng ký mua tiếp phần vốn này. Điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư tới các doanh nghiệp giao thông, tuy nhiên cũng đặt ra vấn đề rất nan giải khi tổ chức bán nốt số cổ phần “vét” này.

“Như Cienco 1 hay Cienco 4 đều đã có hai nhà đầu tư mua lần một với mức 65% vốn điều lệ. Bây giờ họ đều muốn mua tiếp phần vốn còn lại của Nhà nước. Nếu khi thông báo ra chỉ có hai nhà đầu tư đó mua, có thể thỏa thuận trực tiếp. Tuy nhiên, nếu có thêm nhà đầu tư khác, rất có thể số lượng đăng ký mua gộp lại lớn hơn con số 35%. Khi đó, bắt buộc phải tiến hành đấu thầu”, ông Thắng phân trần.

Ông Phạm Dũng, Chủ tịch HĐQT Cienco1 cho biết: “Hiện chúng tôi được biết, cả hai nhà đầu tư chiến lược của Tổng công ty là Yên Khánh và Hansyu (Nhật Bản) đều muốn mua nốt 35% vốn Nhà nước còn lại tại Tổng công ty. Tuy nhiên, chúng tôi chưa biết sẽ có thêm nhà đầu tư nào đăng ký mua tiếp hay không. Nhưng nếu thêm, chắc chắn sẽ phải tiến hành đấu giá”.

Tại cuộc họp về vấn đề này chiều qua (7/10), Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đồng ý với kiến nghị của Vụ Quản lý doanh nghiệp là sẽ tiến hành đấu thầu để bán nốt cổ phần của các doanh nghiệp trên.

CPH là giải pháp sống còn đối với các doanh nghiệp.

CPH là giải pháp sống còn đối với các doanh nghiệp.

Sau năm 2015, Bộ GTVT chỉ còn 16 doanh nghiệp Nhà nước

Ngoài 11 Tổng công ty đã và sắp hoàn thành CPH, trong 9 tháng đầu năm 2014, các đơn vị trực thuộc Bộ đã tổ chức thẩm định, phê duyệt phương án chuyển 13 doanh nghiệp thành công ty cổ phần.

Theo kế hoạch, bước sang năm 2015, Bộ GTVT sẽ tiếp tục hoàn thành các thủ tục CPH 15 doanh nghiệp và thực hiện CPH đối với 6 doanh nghiệp còn lại. Như vậy, sau khi sắp xếp, CPH doanh nghiệp theo kế hoạch, đến hết năm 2015, Bộ GTVT sẽ chỉ còn 16 doanh nghiệp có 100% vốn Nhà nước. Các doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng hải, hoạt động bay, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt trên hệ thống đường sắt quốc gia, xuất bản…

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, CPH là con đường tất yếu để doanh nghiệp phát triển bền vững. Đối với hai đơn vị là SBIC và Vinalines, Bộ trưởng yêu cầu cần sớm có báo cáo về những mặt được và vướng mắc trong việc tái cơ cấu, thực hiện CPH để có những kiến nghị với Bộ Chính trị có cơ chế, chính sách hỗ trợ. Riêng đối với SBIC, việc tái cơ cấu lao động phải gắn với việc giải quyết chính sách cho người lao động thỏa đáng, cố gắng mức cao nhất theo qui định. 

Chỉ đạo về công tác CPH tại Vietnam Airlines, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, trước khi tiến hành IPO, Vietnam Airlines cần họp báo công khai giới thiệu phương án kinh doanh. Đặc biệt, Tổng công ty phải cho thấy sự thay đổi của Vietnam Airlines sau CPH là gì và chiến lược phát triển sau CPH như thế nào…

Phí hạn chế phương tiện: Có phải tăng gánh nặng cho dân?

"Nếu lợi ích chưa đạt được mà các khoản phí trở thành gánh nặng và làm cho đời sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng thì rõ rằng câu chuyện đảm bảo an sinh xã hội cũng cần phải xem lại" - ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Công ty quản lý Bến xe Phía Tây Hà Nội cho biết.

http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/201410/xep-hang-mua-vet-co-phan-doanh-nghiep-giao-thong-542379/

Theo Tiến Mạnh/ Giao thông vận tải

Bạn có thể quan tâm