Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xếp hàng dài trong rào chắn để xin công danh, đỗ đạt

Để xin được chữ đỗ, đạt mong công danh thăng tiến nhân dịp năm mới, nhiều khách đã phải xếp hàng chờ cả tiếng đồng hồ tại khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Tại khuôn viên nhà Thái Học, Văn Miếu hàng trăm người xếp hàng dài bên trong một hàng rào sắt được dựng lên cẩn thận để vào xin chữ.
Vân, sinh viên đại học Thăng Long cho biết, sau khi chờ đợi gần một tiếng đồng hồ mới tới lượt vào mua giấy và lấy số thứ tự để xin ông đồ chữ thư pháp.
Hoạt động viết chữ thư pháp đầu năm mới do Ban quản lý khu di tích Văn Miếu tổ chức. Gần 20 ông đồ tham gia cho chữ ở đây đã được trải qua kỳ sát hạch, họ là các tiến sĩ, thạc sĩ Hán Nôm thuộc Câu lạc bộ thư pháp Unesco, Viện nghiên cứu Hán Nôm....
Bà Tân từ huyện Thanh Trì lên xin chữ cho con và cháu mình với hai bức là văn võ song toàn và thành đạt.
Vào Văn Miếu thì chủ yếu là xin chữ cầu cho công danh, học tập. Số lượng học sinh cũng nhiều, phụ huynh cũng lớn. Họ mong cho con cái học hành tiến bộ, thi cử đỗ đạt. Có cả những tờ danh sách niêm yết các câu hay gợi ý cho mọi người. Nhiều khách loay hoay lựa chọn xem nên xin chữ gì bằng cách nhìn vào giấy.
Tuy nhiên, nhiều người có mặt tại đây cho rằng, với việc xin chữ kiểu xô bồ và vội vã như thế này thì lấy gì đảm bảo yếu tố nghệ thuật lẫn sự thú vị của ngày Tết. "Cho chữ cần phải thanh tao, nhẹ nhàng, người viết cũng cần có sự nhàn nhã để tung tẩy và khoan thai trên từng nét bút hay có thể là vừa viết vừa đàm đạo những câu chuyện tản mạn về thư pháp với khách đi xin, có vậy mới hay và ý nghĩa nhân dịp năm mới. Viết thư pháp mà nhanh nhanh vội vội như ăn cướp thì chán lắm", anh Hà ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội phàn nàn.
Theo quan niệm của nhiều người, xin chữ xong phải mang đi khấn mới linh. Hai em Phúc Minh và Phúc Ninh cùng gia đình thành tâm dưới ban thờ cầu mong sức khỏe, sự thành công về học tập trong năm Ất Mùi.
Ban thờ nhà giáo Chu Văn An luôn đông nghịt người.
Chiều mùng 2 Tết, Văn Miếu đón một lượng khách rất đông. 2 quầy vé lưu động không kịp phục vụ.
Các lối đi luôn chật kín người ra vào. Thời tiết những ngày Tết ở thủ đô cũng rất đẹp, nắng nhẹ, ấm áp.
Ngoài đường, các lối dẫn vào trường Đại học đầu tiên của Việt Nam ùn tắc. Khu vực ngã tưư Tôn Đức Thắng - Quốc Tử Giám không còn thấy hình ảnh sự vắng vẻ như của ngày mùng 1 Tết.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm