Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xem xét 'trách nhiệm nêu gương' của bà Hồ Thị Cẩm Đào

Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan Đảng, Quốc hội để xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền về trách nhiệm nêu gương của Trưởng đoàn ĐBQH Sóc Trăng Hồ Thị Cẩm Đào.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/9, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đã trả lời câu hỏi của báo chí liên quan vụ việc bà Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng ban Dân vận, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng tổ chức đám cưới hoành tráng cho con trai, có nhiều xe biển xanh đến dự.

Ông Thăng cho biết tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng trước, Bộ Nội vụ đã trao đổi với báo chí về việc này trên tinh thần thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Đặc biệt là Chỉ thị 13 của Thủ tướng về việc tăng cường, quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công, trong đó có xe công.

nguyen Giam doc Cong an Soc Trang anh 1
Bà Hồ Thị Cẩm Đào. Ảnh: Nhật Tân.

Ngay sau cuộc họp báo Chính phủ đó, ngày 2/8, Bộ Nội vụ có văn bản gửi UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu báo cáo về vụ việc. “Nhưng đến nay Bộ Nội vụ chưa nhận được báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng”, ông Thăng khẳng định, dù trước đó lãnh đạo Sóc Trăng cho biết đã gửi báo cáo về vụ việc cho Bộ Nội vụ.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết thêm vừa rồi báo chí dẫn ý kiến Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Sóc Trăng nói Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã xem xét kỷ luật và chỉ rút kinh nghiệm với những cán bộ dùng xe biển xanh đi dự đám cưới.

Ông Thăng nhấn mạnh khi nhận được báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, theo thẩm quyền quản lý cán bộ thì bà Hồ Thị Cẩm Đào là Trưởng ban dân vận của tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nên Bộ Nội vụ sẽ có trách nhiệm phối hợp trao đổi với Ban Dân vận Trung ương và các cơ quan Đảng, Ban Công tác đại biểu của Quốc hội để xem xét.

Đồng thời, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo đúng quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương cũng như việc sử dụng tài sản công.

Bộ Công an xác minh sai phạm của thiếu tướng Đặng Hoàng Đa

Cũng tại cuộc họp báo, Zing.vn đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Công an về việc vừa qua báo chí phản ánh ông Đặng Hoàng Đa, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, lạm dụng quỹ sản xuất của đơn vị để chi cho tiếp khách, quà biếu hàng chục tỷ đồng.

"Công an tỉnh Sóc Trăng kết luận ông Đa có sai phạm nhưng do ông Đa hiện là Cục phó Cục Xây dựng phong trào của Bộ Công an nên thẩm quyền xử lý không thuộc công an địa phương. Bộ Công an đã tiếp nhận thông tin này và xử lý như thế nào?", Zing.vn đặt câu hỏi.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an - cho biết Bộ đã nhận được các thông tin phản ánh về sai phạm của ông Đặng Hoàng Đa. Bộ Công an đã và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ kiểm tra, xác minh thông tin đã nhận được để có câu trả lời.

"Nếu sai phạm, Bộ Công an sẽ xử lý theo quy định", tướng Ngọc nhấn mạnh.

nguyen Giam doc Cong an Soc Trang anh 2
Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an trả lời câu hỏi của Zing.vn tại buổi họp báo. Ảnh: Sơn Hà.

Trước đó, chiều 1/8, lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết Bộ Công an đang xem xét xử lý trách nhiệm của những cán bộ liên quan đến dư nợ trên 5,2 tỷ đồng tại Công an Sóc Trăng, giai đoạn 2011-2016. Thời điểm này thiếu tướng Đặng Hoàng Đa làm Giám đốc công an tỉnh.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Sóc Trăng gửi Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, từ tháng 1/2011 đến tháng 10/2016, tổng thu quỹ sản xuất của công an tỉnh này được trên 38,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền chi từ quỹ này lên đến gần 45,9 tỷ.

Trong đó, chi mua quà biếu, tiếp khách trên 39,7 tỷ; chi đi công tác, hội nghị 3,4 tỷ; chi hỗ trợ bếp ăn và cho cán bộ chiến sĩ trên 1 tỷ đồng...

Theo thống kê, ông Đa duyệt chi trên 28,8 tỷ, ông Nguyễn Bạch Đằng (nguyên Phó giám đốc Công an Sóc Trăng) duyệt gần 12,2 tỷ đồng; các lãnh đạo khác của Công an Sóc Trăng duyệt trên 4,7 tỷ đồng.

Theo Công an Sóc Trăng, việc quỹ sản xuất tạm mượn ngân sách còn nợ trên 5,4 tỷ đồng, trách nhiệm chính thuộc về ông Đặng Hoàng Đa. Đơn vị này đề nghị Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương làm việc với ông Đa để làm rõ việc quản lý, sử dụng quỹ sản xuất của công an tỉnh, chỉ đạo tạm mượn ngân sách Nhà nước không đúng quy định.

Công an Sóc Trăng chi tiếp khách, quà biếu gần 40 tỷ trong 5 năm

Giai đoạn 2011-2016, Công an tỉnh Sóc Trăng thu được hơn 38 tỷ đồng nhưng chi gần 46 tỷ nên phải mượn ngân sách trung ương và địa phương bù vào.


Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm