Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xem xét nâng thời hạn thị thực điện tử lên 3 tháng

Thường trực Chính phủ đề nghị bộ ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ đề xuất 3 nội dung, trong đó có việc nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp liên quan đến việc miễn thị thực đơn phương của Việt Nam cho công dân các nước và một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đó, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thủ tục, hoàn thiện hồ sơ đề xuất một số nội dung để báo cáo Chính phủ 3 nội dung.

Thứ nhất, nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần.

Thứ hai, cấp thị thực điện tử cho công dân của các nước và vùng lãnh thổ.

Thứ ba, nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.

Thường trực Chính phủ cho biết sau khi có hồ sơ đề xuất các nội dung trên, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét đưa vào Nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5).

thi thuc dien tu anh 1

Khách du lịch đến Quảng Ninh trong những ngày đầu năm mới 2023. Ảnh: Quốc Nam.

Trước đó giữa tháng 3, Bộ Công an đã hoàn thành hồ sơ Dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Theo Bộ Công an, từ ngày 15/3/2022, sau khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch, lượng người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong năm 2022 tăng gấp 6,6 lần so với năm 2021, nhưng vẫn còn rất thấp so với thời điểm trước dịch, chỉ bằng 32,6% so với năm 2019.

Chính phủ đã đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, góp phần thúc đẩy phục hồi du lịch, kinh tế xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, đề xuất sửa đổi quy định pháp luật về xuất nhập cảnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn về thủ tục, thời gian, số lượt nhập cảnh, số ngày lưu trú tại Việt Nam nhằm thu hút khách du lịch quốc tế.

Trước bối cảnh đó, Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo, trong đó có nội dung đề xuất sửa đổi quy định về thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần theo đề nghị của người nước ngoài. Điều này nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài có nhu cầu ở Việt Nam tối đa 3 tháng.

Các cá nhân có nhu cầu tiếp tục ở lại Việt Nam trong thời hạn trên 3 tháng, thì được xem xét giải quyết theo quy định của luật hiện hành.

Cũng trong dự thảo, Bộ Công an đề xuất kéo dài thời hạn tạm trú với công dân các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 30 ngày. Còn thời hạn visa du lịch vẫn giữ nguyên 3 tháng như quy định trước đây.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Thủ tướng: Hoàn thiện chính sách nhà ở để phù hợp thu nhập người trẻ

Thủ tướng cho biết các cơ quan đang nghiên cứu và hoàn thiện chính sách nhà ở để phù hợp với mặt bằng thu nhập của người lao động, nhất là người vừa ra trường, người trẻ.

Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công

Chỉ thị nêu rõ quan điểm, định hướng chỉ đạo điều hành là xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm