Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe thiết giáp mang cờ Nga xuất hiện trong thành phố Ukraina

Những xe bọc thép mang quốc kỳ Nga di chuyển tại hai thành phố ở miền đông Ukraina sau khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo nước láng giềng đang ở bờ vực nội chiến.

Đoàn xe thiết giáp cùng hàng chục binh sĩ xuất hiện tại thành phố Slavyansk ở phía đông Ukraina hôm 16/4. Ảnh: AP

Các nhân chứng thấy ít nhất 6 xe bọc thép mang cờ Nga và chở hàng chục binh sĩ tiến vào thành phố Slavyansk ở phía đông Ukraina. Đoàn xe dừng trước tòa thị chính thành phố, nơi những người ly khai chiếm trong nhiều ngày qua, Reuters đưa tin. Trước đó đoàn xe  xuất hiện tại thành phố Kramatorsk - nơi cách Slavyansk khoảng 15 km về phía nam.

Giới truyền thông Nga khẳng định binh sĩ trên xe từng thuộc quân đội Ukraina nhưng đã xin gia nhập lực lượng ly khai. Quân đội Ukraina khẳng định những người biểu tình chiếm những chiếc xe với sự hỗ trợ của các gián điệp Nga.

"Nhiều người dân địa phương bao vây 6 xe thiết giáp của chúng tôi với sự kích động của gián điệp Nga tại thành phố Kramatorsk hôm 16/4. Sau đó những phần tử cực đoan đã chiếm những chiếc xe", thông báo của quân đội Ukraina nêu rõ.

Thông báo nói thêm rằng hiện tại đoàn xe đang ở thành phố Slavyansk và những người "không thuộc lực lượng vũ trang Ukraina" đang sử dụng chúng.

AFP cũng cho hay các tay súng thân Nga chiếm văn phòng của Thị trưởng thành phố Donetsk.

6 xe thiết giáp di chuyển trong thành phố Kramatorsk hôm 16/4. Một xe trong số đó mang cờ Nga. Ảnh: AP

Trong lúc căng thẳng leo thang ở miền đông, chính phủ Ukraina tiếp tục chỉ trích Nga. Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk cáo buộc Điện Kremlin âm mưu dựng lên "một bức tường Berlin mới". Cơ quan An ninh Ukraina nói những thủ lĩnh của lực lương ly khai đã ra lệnh cho các tay súng nã đạn để tiêu diệt những người chống đối.

"Nga phải dừng hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina ngay lập tức", Yatsenyuk phát biểu.

Mặc dù vậy, Yatsenyuk tuyên bố Kiev vẫn tham gia cuộc đàm phán giữa các Ngoại trưởng của Nga, Liên minh châu Âu, Mỹ và Ukraina nhằm giải quyết tình hình tại Geneva vào ngày 17/4.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm