Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe ôm, quán vỉa hè sẽ vào diện quản lý thuế

Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế siết quản lý đối với những hộ kinh doanh có địa điểm cố định nhưng chưa đưa vào diện quản lý.

Tổng cục Thuế, thuộc Bộ Tài chính mới đây đã có công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố chỉ đạo về công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế khoán năm 2019.

Theo đó, tổng cục cho biết sau kết quả rà soát của cơ quan thuế cho thấy hiện vẫn còn tới 581.700 hộ kinh doanh có địa điểm cố định nhưng chưa được đưa vào diện quản lý thuế.

Số lượng này xuất phát từ việc kết quả cuộc tổng điều tra thống kê năm 2017 của Tổng cục Thống kê cho biết cả nước có hơn 4,3 triệu hộ kinh doanh. Sau khi đã loại trừ những người hoạt động tự do như xe ôm, xây dựng tư nhân, quán vỉa hè, chợ cóc... còn lại hơn 2,21 triệu hộ. Tuy nhiên, con số cơ quan thuế đang quản lý hiện chỉ hơn 1,6 triệu hộ, thấp hơn 581.700 hộ.

Vì vậy, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế địa phương đưa ngay những hộ kinh doanh này vào diện quản lý thuế trong năm 2019.

Cơ quan này cũng yêu cầu các cục phải thường xuyên rà soát đảm bảo dữ liệu giải trình đối với các cá nhân kinh doanh không thường xuyên như xe ôm, xe lam, chủ thầu xây dựng vãng lai, kinh doanh quán cóc, vỉa hè. Trong khi đó, các hộ kinh doanh tại các điểm tự phát - không chính thức được phép hoạt động như chợ tạm, chợ cóc, xóm làng, thôn, bản… cũng sẽ vào diện rà soát.

Xe om quan via he se vao dien quan ly thue anh 1
Xe ôm, quán cóc vỉa hè... sẽ vào diện thường xuyên rà soát, thu thập dữ liệu của Cục Thuế các địa phương. Ảnh minh họa: Việt hoàng.

Tổng cục Thuế cũng lưu ý đối với hộ gia đình vừa sản xuất, vừa bán lẻ sản phẩm tại các địa điểm trong khu vực dân cư là đối tượng có chênh lệch nhiều trong tiêu chí điều tra của cơ quan thuế.

Liên quan tới việc siết quản lý thuế với các hộ kinh doanh, tại dự thảo Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính cũng đề xuất áp dụng thuế khoán với các hộ quy mô nhỏ. Trong khi đó, hộ kinh doanh có quy mô lớn sẽ nộp thuế bằng phương pháp kê khai như các doanh nghiệp hiện nay.

Cũng tại văn bản này, Tổng cục Thuế nêu một số dữ liệu chưa chính xác trong việc rà soát dữ liệu lập bộ thuế khoán năm 2018 trên hệ thống TMS.

Qua dữ liệu tổng hợp trên ứng dụng TMS, tính đến ngày 15/11, cả nước đã duyệt bộ tháng 10 là 1,77 triệu hộ, nhưng dữ liệu công khai trên website mới là 1,53 triệu hộ. Như vậy, còn tới 245.691 hộ chưa công khai; 10.252 hộ đã thực hiện duyệt bộ nhưng chưa được hạch toán lên sổ bộ và 35.635 hộ có doanh thu khoán bằng 0 do xử lý sai quy trình về hộ ngừng/nghỉ kinh doanh trong năm nay.

Vì vậy, Tổng cục Thuế yêu cầu lãnh đạo các cục thuế chỉ đạo triển khai việc rà soát dữ liệu và xử lý lỗi phát sinh đảm bảo dữ liệu thống kê chính xác theo đúng quy định.

Sẽ có quy định mới về taxi, áp dụng chung cho cả Grab?

Dự thảo mới nhất của Bộ GTVT có quy định về loại hình vận tải taxi hoàn toàn mới, áp dụng chung cho cả taxi truyền thống và công nghệ.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm