Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe khách gắn thiết bị dò sóng máy bắn tốc độ để né CSGT

CSGT chỉ được quyền ra hiệu lệnh dừng xe và kiểm tra nếu phát hiện xe có biểu hiện vi phạm, còn xe chạy đúng tốc độ quy định thì không được phép dừng.

Lâu nay, tình trạng “chở quá số người quy định” và “chạy quá tốc độ” đã trở thành lỗi phổ biến của xe khách đường dài vào các dịp cao điểm như Tết, ngày lễ. Năm nay, khá bất thường là hiếm khi lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) phát hiện được 2 lỗi này. Xe khách đã có thêm nhiều “mánh” mới.

Theo thống kê của Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Đà Nẵng), từ ngày mồng 4 đến mồng 10 Tết, đơn vị này chỉ phát hiện và lập biên bản xử phạt 1 trường hợp xe khách chạy quá tốc độ và không phát hiện trường hợp nào vi phạm lỗi chở quá tải.

Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước phát hiện 7 trường hợp xe chạy quá tốc độ và 5 trường hợp chở quá tải, tuy nhiên ít hơn so với mọi năm.

Các xe khách trong dịp Tết năm nay khi chạy qua địa bàn thành phố bỗng chạy rất chậm và đi theo hàng dài khá trật tự.
Trung tá Hồ Thanh Hiền, Phó Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, cho biết: “Trong những ngày trước, trong và sau Tết Giáp Ngọ, chúng tôi đều duy trì các chốt trực và tổ tuần tra cơ động, có trang bị máy bắn tốc độ. Thế nhưng hầu như không phát hiện hai lỗi thường gặp là chạy quá tốc độ cho phép và chở quá số người quy định”.

Dù vậy, theo một CSGT thuộc Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước, theo quy định hiện nay của ngành, CSGT chỉ được quyền ra hiệu lệnh dừng xe và kiểm tra nếu phát hiện xe có biểu hiện vi phạm, còn xe chạy đúng tốc độ quy định thì không được phép dừng xe, vì vậy rất khó để kiểm tra trên xe có chở quá tải không.

Qua quan sát của chúng tôi, trong những ngày qua trên các trục đường quốc lộ đi qua địa bàn thành phố Đà Nẵng, các xe khách tuyến Bắc - Nam chạy khá chậm và trật tự theo hàng, hiếm có tình trạng bấm còi xin vượt như những năm trước.

Tìm hiểu về thực tế này, chúng tôi được anh M., tài xế chạy xe tuyến Đà Nẵng - Hà Nội, cho hay: Xe khách đường dài hiện nay đều gắn thêm thiết bị dò sóng từ máy bắn tốc độ của CSGT. Nếu có máy bắn tốc độ của công an làm việc trên đường cách đó vài km thì thiết bị sẽ phát tín hiệu để tài xế giảm tốc độ qua mặt chốt trực. Khi tài xế phát hiện có CSGT chốt trực thì báo phụ xe “sắp xếp” lại hành khách cho gọn, thả rèm cửa, hoặc yêu cầu hành khách cúi người xuống để CSGT không thấy.

 

http://www.baodanang.vn/channel/5399/201402/manh-moi-cua-xe-khach-duong-dai-2306354/

Theo Đà Nẵng Online

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm