Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án Apple Car lại gặp vấn đề

Dự án ôtô điện Titan của Apple đã được tiến hành từ năm 2015. Tuy nhiên, kế hoạch này đã nhiều lần bị trì hoãn và thay đổi nhân sự liên tục.

Dự án đã trải qua nhiều đợt sa thải, những thay đổi quan trọng trong chiến lược và nhiều lần trì hoãn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Apple đã nghiên cứu công nghệ tự lái gần một thập kỷ. Nhưng hãng đã không ít lần đối mặt với thực tế rằng tầm nhìn về một chiếc ôtô không có vô lăng là phi thực tế.

Sau khi thất bại với kế hoạch ôtô không người lái hoàn toàn, công ty hiện nghiên cứu một chiếc xe điện với nhiều tính năng hạn chế hơn. Dù vậy, dự tính về ngày ra mắt của Apple vẫn tiếp tục lùi xuống. Với những thay đổi mới, Táo khuyết dự kiến ​​giới thiệu mẫu xe này sớm nhất là vào năm 2028, trễ hơn 2 năm so với dự đoán.

Tham vọng bất thành của Apple với ôtô tự lái

Bloomberg nhận định dự án bí mật tạo xe tự lái của Apple là một trong những nỗ lực tham vọng nhất trong lịch sử của hãng, nhưng đồng thời cũng đi kèm thử thách nhiều biến động.

Kể từ khi khởi động vào năm 2014, dự án với tên mã là Titan và T172 đã chứng kiến ​​nhiều vị lãnh đạo đến rồi đi. Dự án đã trải qua nhiều đợt sa thải, những thay đổi quan trọng trong chiến lược và nhiều lần trì hoãn.

Nhưng đây vẫn là một trong những tiềm năng lớn tiếp theo của công ty. Đây là sản phẩm chưa từng có, giúp Apple tạo ra một nguồn lực tăng trưởng doanh số mới. Doanh thu của hãng bị đình trệ vào năm ngoái do ngành công nghiệp smartphone đang bão hòa và sự chậm lại ở Trung Quốc - thị trường nước ngoài lớn nhất của hãng.

Xe hoi Apple gap bien anh 1

Apple có tham vọng lớn với xe tự lái nhưng vướng rất nhiều khó khăn. Ảnh: Arenaev.

Tính đến cuối năm 2022, tập đoàn trụ sở tại Cupertino đặt mục tiêu phát hành một chiếc ôtô vào năm 2026 với các tính năng tự lái tiên tiến dành cho đường cao tốc.

Nhưng sau khi nhận thấy rằng không thể hoàn thiện một chiếc xe như vậy trong tương lai gần, Apple quyết định phát triển các tính năng hỗ trợ người lái cơ bản hơn giống như các nhà sản xuất xe điện khác như Tesla.

Nguồn tin nội bộ cho biết chiếc xe sẽ sử dụng hệ thống Tự lái Cấp 2+. Đây là sự thụt lùi so với công nghệ Cấp 4 đã được lên kế hoạch trước đó. Thậm chí, dự án Titan từng có những mục tiêu tham vọng hơn nữa với hệ thống Cấp 5.

Sự lựa chọn sẽ định đoạt tương lai dự án Titan

Sự thay đổi công nghệ được đánh giá là cột mốc quan trọng, quyết định số mệnh sản phẩm ôtô của Apple. Hoặc hãng sẽ ra mắt sản phẩm với kỳ vọng thấp hơn, hoặc các giám đốc phải nghiêm túc xem xét việc duy trì dự án, nguồn tin nội bộ cho biết. Tuy nhiên, có khả năng Apple sẽ đảo ngược hướng đi một lần nữa và thực hiện chiến thuật mới.

Thiết kế trước đây của Titan cần có một hệ thống không cần sự can thiệp của con người trên đường cao tốc và có thể hoạt động trong hầu hết điều kiện. Trong khi đó, kế hoạch Cấp 2+ mới sẽ hạn chế hơn, yêu cầu người lái xe chú ý đến đường đi và sẵn sàng lái xe bất cứ lúc nào. Cách làm này tương tự tính năng Autopilot hiện tại trên xe điện Tesla.

Xe hoi Apple gap bien anh 2

Apple vẫn nghi ngờ về việc liệu ôtô có thể đem lại mức lợi nhuận như iPhone hay không. Ảnh: Reuters.

Táo khuyết đã gặp gỡ các đối tác sản xuất tiềm năng ở châu Âu để thảo luận về cách làm mới. Sau khi chiếc xe đầu tiên ra mắt, Apple dự tính phát hành một hệ thống nâng cấp sau đó để hỗ trợ công nghệ tự lái Cấp độ 4. Trong trường hợp đó, xe sẽ tự vận hành hoàn toàn nhưng vẫn chỉ ở một số điều kiện nhất định. Cấp độ 5 có nghĩa là ôtô có thể tự lái đi bất cứ đâu trong mọi trường hợp.

Chiến lược mới được thông qua sau một loạt cuộc họp sôi nổi với hội đồng quản trị của Apple, người đứng đầu dự án Kevin Lynch và CEO Tim Cook. Theo nguồn tin nội bộ, hội đồng quản trị đã thúc ép lãnh đạo Apple về kế hoạch xe hơi trong năm 2023.

Dự án Titan này là một trong những kế hoạch nghiên cứu và phát triển tốn kém nhất của Táo khuyết trong suốt một thập kỷ qua. Tập đoàn đã chi hàng trăm triệu USD mỗi năm cho tiền lương nhân viên, hệ thống đám mây điều khiển máy tính tự lái, thử nghiệm trên đường kín và kỹ thuật cho bộ phận xe và chip.

Ngay cả với kế hoạch mới, một số sếp Apple vẫn nghi ngờ về việc liệu ôtô có thể đem lại mức lợi nhuận như iPhone hay không. Bloomberg cho rằng chiếc xe tự lái được bán trong khoảng 100.000 USD sẽ mang lại doanh thu và giúp Apple tạo dựng được vị thế trong lĩnh vực xe điện đang phát triển.

Kế hoạch mới nhất dành cho chiếc xe này được nội bộ tập đoàn coi là một sản phẩm ăn theo Tesla. Dự án không mang tính đột phá nào đáng kể. Nhưng Táo khuyết vẫn hy vọng sẽ làm cho chiếc xe trở nên nổi bật với thiết kế đẹp mắt, hệ thống an toàn và giao diện người dùng độc đáo.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm