Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe Harley từ sóng thần Nhật Bản ập vào Bắc Mỹ

Những đảo rác khổng lồ được tạo thành từ gỗ, mái nhà, tàu thuyền, và cả một chiếc xe Harley… bị kéo ra biển sau thảm họa sóng thần Nhật Bản hôm 11/3/2011 đang sắp vào bờ biển Mỹ và Canada sau hơn 1 năm trôi nổi.

Xe Harley từ sóng thần Nhật Bản ập vào Bắc Mỹ

Những đảo rác khổng lồ được tạo thành từ gỗ, mái nhà, tàu thuyền, và cả một chiếc xe Harley… bị kéo ra biển sau thảm họa sóng thần Nhật Bản hôm 11/3/2011 đang sắp vào bờ biển Mỹ và Canada sau hơn 1 năm trôi nổi.

>>Nhật tìm thấy quả bóng ở Mỹ sau thảm họa sóng thần
>>Mỹ đánh đắm ‘tàu ma’ Nhật Bản trôi dạt sau sóng thần

Hàng trăm ngàn tấn rác đang trôi nổi trên biển Thái Bình Dương đã di chuyển nhanh hơn dự kiến và sẽ đồng loạt đổ bộ vào bở biển khu vực Bắc Mỹ trong năm nay sau hơn một năm trôi nổi trên đại dương.

 
Đảo rác khổng lồ trôi nổi trên Thái Bình Dương.

Các nhà khoa học tin rằng, những vật thể nhẹ như phao tiêu, thùng phuy sẽ bắt đầu tới Bắc Mỹ vào cuối tháng mười một hay tháng mười hay. Phần còn lại sẽ tiếp tục trôi dạt trên biển trong những tháng tiếp theo. Trong tổng số hàng triệu tấn rác đang trôi nổi trên biển sau thảm họa sóng thần Nhật Bản, chỉ khoảng 5% số chúng sẽ tới được bờ biển Bắc Mỹ. 95% còn lại sẽ ở lại xoáy nước lớn nhất thế giới khu vực được gọi là "đảo rác Thái Bình Dương" nằm ở giữa California và Hawaii của nước Mỹ.

Việc rác từ Nhật Bản sau thảm họa sóng thần ập tới những khu vực Bắc Mỹ đã được báo trước từ lâu. Chiếc tàu cá bằng kim loại dài hơn 50m xuất hiện tại khu vực thuộc hải phận Canada chính là vật tiên phong báo hiệu những đảo rác đang trên đường tiến nhanh tới khu vực Bắc Mỹ.

 
"Con tàu ma" trôi tới lãnh hải Canada sau hơn 1 năm trôi dạt trên biển.

Ông Nicholas Mallos, một chuyên gia về mảnh vỡ trên biển tại Trung tâm Bảo tồn Đại dương cho biết, không ai hi vọng một buổi sáng thức dậy mà trước mắt họ là một con sóng thần của rác. Nó cũng giống với việc bạn đang đứng trước biển, nhìn về phía chân trời và bỗng thấy một bức tường bằng rác sừng sững hiện ra trước mắt.

Tuy nhiên, những phần rác sóng thần đầu tiên tới khu vực Bắc Mỹ lại được coi như những tâm điểm thực sự. Những trang báo lớn trên toàn thế giới đồng loạt đưa tin về những thứ trôi nổi qua hàng ngàn dặm trên biển tới Mỹ và Canada. “Con tàu ma” mang tên Maru Ryou-Un đã được phát hiện ở ngoài khơi Canada hồi cuối tháng trước. Mặc dù bị hoen rỉ nghiêm trọng nhưng con tàu không bị đánh đắm sau trận sóng thần lịch sử cũng như suốt gần 1 năm trôi dạt trên biển khiến nó trở thành tâm điểm của sự chú ý. Tuy nhiên, do trôi vô định trên tuyến giao thương hàng hải tấp nập nhất khu vực buộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ phải tiến hành đánh đắm con tàu.

 
Quả bóng của một học sinh Nhật Bản được tìm thấy ở Mỹ.

Không lâu sau đó, báo giới lại một lần nữa đưa tin, một quả bóng đá bị cuốn trôi sau đại thảm họa hôm 11/3 năm ngoái đã trở về với chủ sau khi trôi dạt tới đất Mỹ. Cậu bé Misaki Murakami, chủ nhân của quả bóng và gia đình đã may mắn thoát nạn sau đại thảm họa nhưng căn nhà và toàn bộ đồ đạc của họ bị cuốn trôi ra biển trong đó có trái bóng cậu yêu thích nhất. Nhờ tên và địa chỉ được ghi trên quả bóng, nó đã được gửi lại về với chủ sau hơn 1 năm trôi nổi trên đại dương.

Đặc biệt, người ta cũng vừa phát hiện một chiếc thùng lạ trôi dạt tới khu vực British Columbia, nằm ở cực Tây Canada. Sau khi phá nắp, người ta phát hiện một chiếc xe máy Harley-Davidson được đăng kí ở tỉnh Miyagi, Nhật Bản. Bị cuốn trôi sau trận sóng thần, chiếc xe đã trải qua chuyến hải trình dài hơn 4.000 dặm để tới được lãnh thổ Canada nằm ở bên kia quả địa cầu.

Tuy nhiên, rác sóng thần đã buộc chính phủ các quốc gia Bắc Mỹ phải lên tiếng cảnh báo người dân bởi lo ngại, những vật dụng trôi dạt tới bờ biển có thể chứa độc tố như thuốc trừ sâu hay các loại chất độc khác. Ngoài ra, người dân được yêu cầu tránh xa các vật dụng trên bởi khả năng chúng nhiễm phóng xạ rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Chính phủ Nhật Bản ước tính, 4,8 triệu tấn rác đã bị cuốn ra biển bao gồm nhà cửa, cây cối, xe cộ, tàu thuyền... sau khi sóng thần ập vào khu vực. Tuy phần lớn những vật nặng đã bị chìm xuống đáy biển ở khu vực gần bờ nhưng khoảng 1,5 triệu tấn rác vẫn sẽ vượt được qua quãng đường 4.500 dặm trên biển Thái Bình Dương để tới Bắc Mỹ. Nguy hiểm hơn, các nhà khoa học không thể dự đoán được tốc độ, vị trí hay nơi đổ bộ mà những đảo rác trôi vô định này sẽ ập vào.

Không những vậy, các nhà khoa học còn cảnh báo, rác sóng thần sẽ tàn phá môi trường biển, gây hại với động, thực vật hoang dã tại những khu vực mà chúng quét qua. San hô bị nhựa bao phủ, cá chết vì mắc lưới trôi dạt theo các đảo rác, chim chết vì ăn phải đồ nhựa… là những tác hại mà những đảo rác khổng lồ này đang gây ra.

Hồng Duy

Theo infonet.vn

Hồng Duy

Theo infonet.vn

Bạn có thể quan tâm