Theo quy định của thông tư số 63/2014/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, từ ngày 1/7/2015, các doanh nghiệp vận tải không được sử dụng xe khách có giường nằm hai tầng để hoạt động vận tải trên các tuyến đường cấp 5 (đường 1 làn rộng tối thiểu 3,5m, tốc độ thiết kế 30km/h) và cấp 6 (1 làn, rộng tối thiểu 3,5m, tốc độ thiết kế 20km/h) miền núi.
Thông tư cũng quy định, để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng, đơn vị kinh doanh vận tải phải sử dụng lái xe đã có ít nhất 3 năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có sức chứa từ 30 chỗ trở lên.
Sau gần 10 giờ cứu hộ, đến 18h ngày 3/9 chiếc xe khách gặp nạn đã được đưa lên mặt đường quốc lộ 4D, huyện Bát Xát, Lào Cai. |
Để xử lý các xe khách núp bóng xe hợp đồng, xe du lịch chở khách chạy tuyến cố định, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT - cho biết, thông tư 63 cũng quy định hợp đồng vận tải khách du lịch được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe.
Đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyển khách chứ không phải 30 hành khách là 30 hợp đồng để tránh việc lách luật.
Đồng thời, từ ngày 1/7/2015, trước khi thực hiện hợp đồng vận tải khách du lịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo tới sở GTVT nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin: hành trình (điểm khởi hành, lộ trình, điểm đón, trả khách, điểm kết thúc hành trình), thời gian thực hiện hợp đồng, số lượng khách bằng văn bản hoặc qua thư điện tử (email), trang thông tin điện tử, phần mềm quản lý vận tải của Sở GTVT theo mẫu quy định.
Thông qua thông tin trên, Sở GTVT sẽ nắm được toàn bộ thông tin về chuyến xe hợp đồng, du lịch và có thể thông qua kiểm tra đột xuất hoặc thiết bị hành trình để xử lý doanh nghiệp vi phạm các thông tin đã công bố.
Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015.