Trưa 24/11, trả lời Zing.vn, ông Lâm Minh Phúc - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa cho biết, Trung tâm đang phối hợp với Cục đăng kiểm (Bộ Giao thông vận tải) điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc một xe giường nằm văng bánh khi đang chạy trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Theo ông Phúc, chiếc xe gặp nạn được sản xuất vào năm 2009, thuộc nhà xe Hoàng Sơn (đặt cơ sở tại xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa). Hàng năm, phương tiện này được kiểm tra thông số kỹ thuật định kỳ chia làm 2 lần (6 tháng/1 lần).
Đánh giá vụ việc rất nghiêm trọng, dễ gây tai nạn giao thông, người đứng đầu Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa cho hay, đơn vị sẵn sàng chịu trách nhiệm khi có kết luận cuối cùng.“Lần kiểm tra gần đây nhất vào ngày 11/9/2014. Chúng tôi không phát hiện bất cứ lỗi kỹ thuật nào nên đã gia hạn để xe tiếp tục lưu thông”, Giám đốc Phúc cho hay.
“Sau khi có kết luận cuối cùng, nếu lỗi thuộc về đơn vị chúng tôi thì chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm”, ông Phúc khẳng định. Về thông tin nhà xe Hoàng Sơn mượn thương hiệu Hải Hà để kinh doanh, Giám đốc Phúc cho biết đang tiến hành điều tra.
Trong khi đó, đại diện nhà xe Hải Hà cho hay, chiếc xe chạy tuyến Hậu Lộc - Giáp Bát bị văng bánh trên cao tốc Cầu Giẽ - Pháp Vân không thuộc công ty mà do nhà xe Hoàng Sơn quản lý. Tuy nhiên người đại diện này cũng cho biết, sở dĩ chiếc xe hãng Hoàng Sơn gắn mác Hải Hà là do đơn vị này đã xin thương hiệu từ trước để vận tải hành khách.
Trước đó, vào sáng 23/11, chiếc xe giường nằm cao cấp màu vàng của nhà xe Hải Hà mang biển kiểm soát tỉnh Thanh Hóa di chuyển trên cao tốc Cầu Giẽ - Pháp Vân tới đoạn gần cầu vượt thuộc địa phận xã Liên Phương (Thường Tín, Hà Nội) bất ngờ bị văng cầu bánh sau. Một nhân chứng cho hay thời điểm trên chiếc xe giường nằm cao cấp đi chiều từ Phú Xuyên lên Hà Nội.
Tốc độ của xe khách giường nằm tương đương với tốc độ từ camera hành trình từ clip.Ảnh: Quang Bách/otofun. |
Chiếc xe di chuyển từ làn trong cùng sang làn giữa với tốc độ khoảng 80km/h. Hai quả lốp sau bên trái có dấu hiệu bị văng ra trước đó một đoạn. Khi sự cố xảy ra, quả lốp bắn hẳn ra ngoài và tiếp tục lăn theo quán tính. Phần đuôi xe cày xới lòng đường tạo ra khói, bụi, tiếng động. Cũng theo nhân chứng này, sự cố diễn ra rất nhanh chỉ trong vòng khoảng 20 giây.
“Nếu cầu bánh trước bị văng tương tự như vậy, chiếc xe khách sẽ bị quay ngang, thậm chí lật nghiêng do quán tính. Rất may không có phương tiện đi song song nên không bị quả lốp văng trúng”, nhân chứng này nói.
Lãnh đạo đội CSGT số 8 (Công an Hà Nội) cho hay sự cố xảy ra trên cao tốc chỉ dành cho ôtô. Chiếc xe gặp nạn có ghi thuộc nhà xe Hải Hà chạy tuyến Hậu Lộc (Thanh Hóa) – Giáp Bát. Ngay sau khi tiếp cận hiện trường, lực lượng CSGT phối hợp với lực lượng cứu hộ trên cao tốc giải cứu phương tiện gặp nạn.
Đơn vị này cũng cho biết, khi xảy ra sự cố chiếc xe đỗ chiếm 1/3 làn giữa, tuy nhiên do sự cố không phải lỗi cố ý nên không bị lập biên bản xử phạt vi phạm luật giao thông mà chỉ ghi nhật ký tuần tra.