Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe Ford phóng 86 km/h - không đủ căn cứ xử phạt?

Hình ảnh camera hành trình cho thấy xe Ford Ranger phóng tới 86 km/h khi bám đuổi taxi gây tai nạn trên cầu vượt Thái Hà, nhưng hiện chưa có quy định xử phạt tốc độ qua camera.

Đêm 8/11, trên đường chở vợ con đi ăn sinh nhật về, tài xế taxi Đặng Ngọc Cường (40 tuổi) đã tông hàng loạt xe máy trên cầu vượt Thái Hà khiến một người chết, gần chục người bị thương. Sau tai nạn, anh Cường đã nhảy khỏi cầu vượt xuống đường. 

Trước nhiều ý kiến cho rằng, taxi Vina của anh Cường bị xe Ford Ranger chạy phía sau đã truy đuổi nên đã gây tai nạn, tài xế​ Ford đã công bố clip camera hành trình của xe.​

Chiếc xe bán tải Ford Ranger tại trụ sở công an. Ảnh: Le Tu.
Chiếc xe bán tải Ford Ranger tại trụ sở công an. Ảnh: Le Tu.

Theo đó, dù không thể hiện sự bám đuổi sát sạt nhưng xe Ford Ranger và cả taxi đều phóng với tốc độ rất cao từ cầu vượt Ngã Tư Sở về hướng cầu vượt Thái Hà. Có lúc, đồng hồ trên camera hiện tốc độ 86/50 km/h.

Nickname Nguyen Anh cho rằng, video phản ánh khá rõ những lỗi mà chiếc Ford mắc phải. Cụ thể, tài xế xe đã phóng với tốc độ cao (86 km/h) trong thành phố, đánh võng chặn xe, dừng lại giữa cầu gây sự.

Taxi bị xe Ranger bám đuổi trước khi gây tai nạn?

Sau khi cãi nhau với nhóm người đi trên xe Ford Ranger, tài xế taxi đã hất một người lên capo rồi phóng xe tốc độ cao lên cầu vượt.

Viện dẫn ​Luật Giao thông đường bộ, Nguyen Anh cho hay, tốc độ tối đa của ôtô trong nội đô là 50 km/h, nhưng camera hành trình cho thấy xe ​Ford đã có lúc chạy tới 86 km/h, vượt 36 km/h. 

Còn bạn đọc Nguyễn Hoàng cho rằng, đồng hồ thể hiện tốc độ 86km/h nhưng phải cộng thêm 5 km chênh lệch tốc độ thực tế nên xe Ford Ranger đã phóng tới 91 km/h​.​

Theo nickname Tran Van Thanh, với hành vi vi phạm tốc độ, lái xe Ford có thể bị phạt 7-8 triệu đồngHành vi đòi vượt ở nơi cấm vượt cũng có thể bị phạt 2-3 triệu đồng​, ​thậm chí có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong 1 tháng.

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc (Hà Nội). Ảnh: Hoàn Nguyễn.
Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc (Hà Nội). Ảnh: Hoàn Nguyễn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng hiện khó xử phạt được xe Ford Ranger vì lỗi chạy quá tốc độ trong nội đô.

Nickname Việt Đào Trọng lập luận: "Biên bản bắn tốc độ đâu? Chỉ từ cái camera hành trình có hiện số tốc độ​? Cái này lại dựa trên GPS mà quan trọng nhất là chức năng đo tốc độ trên camera hành trình không được kiểm định nên đứng trên phương diện pháp luật chẳng cảnh sát nào dám phạt với bằng chứng ấy".

Theo độc giả này, muốn phạt quá tốc độ phải có hình ảnh kết quả đo từ máy được dán tem kiểm định nhà nước. "Có bênh tài xế taxi cũng phải căn cứ vào luật. Không thể để thói quen cư xử theo cảm tính vượt lên luật được", độc giả Trọng viết. ​

Camera hành trình của xe bán tải Ford Ranger cho thấy xe này đã đạt tốc độ 86 km/h ngay trong nội đô.
Camera hành trình của xe bán tải Ford Ranger cho thấy xe này đã đạt tốc độ 86 km/h ngay trong nội đô. Ảnh cắt từ clip.

Trao đổi với Zing.vn, một CSGT công an Hà Nội cho hay, tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới chở đến 30 người tham gia giao thông trên đường bộ trong khu vực đô thị, khu đông dân cư là 50 km/h.

"Xe ôtô lưu thông tốc độ 86 km/h trong nội đô là vượt quá tốc độ quy định 36 km/h. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP", vị này nói.

Tuy nhiên, vị này lại cho hay, chưa có quy định cụ thể về việc xử phạt lỗi vượt quá tốc độ căn cứ vào camera hành trình. Hiện nay, quá trình kiểm tra và xử phạt phương tiện phải dùng máy đo tốc độ theo quy chuẩn kỹ thuật kiểm định của Bộ Công an.

Chỉ có những lỗi trực quan như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường thì có thể dựa vào hình ảnh camera để xử lý. Còn với các lỗi liên quan đến chỉ số thì phải có công cụ đo đếm được Bộ Công an quy định như máy bắn tốc độ. 

Còn trung tá Lê Tú - Đội trưởng đội CSGT số 3 cho biết, theo xác minh ban đầu, xe Ford Ranger và taxi đã rượt đuổi nhau trước khi đi lên cầu vượt Thái Hà. ​Cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào camera giám sát trên đường và camera hành trình của xe Ford để xác định lái xe này vi phạm lỗi gì.​

Khoảng 22h30 ngày 8/11, taxi 4 chỗ đi đến cầu vượt Thái Hà đã tông hàng loạt xe máy khiến nhiều người bị thương nặng. Tài xế sau đó đã nhảy từ độ cao 5 mét xuống đường, bất tỉnh.

Các nạn nhân bị thương gồm: anh Đoàn Hải Long (27 tuổi); anh Đỗ Văn Hoàng (33 tuổi) chở vợ là chị Nguyễn Thị Thu Hiền (30 tuổi); anh Nguyễn Văn Cương (18 tuổi); chị Vũ Minh Ngọc (23 tuổi); anh Trần Quốc Bảo (21 tuổi); anh Bạch Văn Ninh (33 tuổi).

Do bị thương nặng, anh Đỗ Văn Hoàng tử vong, còn chị Hiền đang được cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức. Tài xế taxi Đặng Ngọc Cường (40 tuổi, ở Phúc Tân, Hà Nội) bị chấn thương sọ não, được cấp cứu ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Khánh An - Nguyễn Hoàng

Bạn có thể quan tâm