Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Xe dù, bến cóc vẫn hoạt động bất chấp bị Thanh tra Sở GTVT điểm tên

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nêu tên 76 địa điểm có hoạt động đón trả khách sai quy định. Bất chấp việc bị kiểm tra, nhiều nơi vẫn tiếp tục đón khách giữa đường.

xe du ben coc anh 1

Trưa 8/11, anh Nguyên (ngụ quận 4) đợi xe khách đi TP.HCM - Vũng Tàu tại 83 Nguyễn Thái Bình (quận 1). Đây là một trong 76 địa điểm có hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định vừa bị Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nêu tên.

Anh Nguyên đón xe ở ngay trung tâm thành phố bởi "nơi đây tiện và gần nhà hơn". Người đàn ông không biết rằng vị trí này nằm trong những điểm đón sai quy định vận tải.

"Xe vào trong bến thì đúng là sẽ đỡ tắc đường hơn, tuy nhiên các bến xe lại đang quá xa trung tâm. Một số nơi có xe trung chuyển xuống Bến xe Miền Đông mới, nhưng nhà xe tôi hay đi lại không có. Tôi không biết bắt xe ở đâu, đành phải đến đây", anh Nguyên cho biết.

Ghi nhận của Zing trong ngày 8/11, nhiều người dân không ngần ngại đón xe khách dọc quốc lộ 13 (TP Thủ Đức) và trên địa bàn các quận 1, 5, Bình Thạnh. Nhiều xe dù bến cóc vẫn diễn ra khắp thành phố, ảnh hưởng tình hình giao thông và cũng khiến cho các bến xe rơi vào cảnh ế khách.

Xe đón khách giữa trung tâm

Qua chỉ đạo của Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, thanh tra sở đã tiến hành rà soát và thấy 76 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định.

Trong đó, quận 5 có 25 điểm trên các đường Lê Hồng Phong, Sư Vạn Hạnh...; xếp thứ hai là TP Thủ Đức có 22 điểm tại các vị trí dọc quốc lộ 13, quốc lộ 1A... Các điểm khác nằm rải rác ở nhiều quận, huyện trên địa bàn.

Ghi nhận của Zing, mặc dù đã bị thanh tra sở điểm tên, tuy nhiên nhiều vị trí xe dù bến cóc vẫn tiếp tục hoạt động. Nhiều người dân không biết thông tin, vẫn đến các địa điểm này bắt xe.

Ghi nhận tại đường Nguyễn Thái Bình (quận 1) và đường Lê Hồng Phong (quận 5), các xe khách ra vào trung tâm, thường đỗ 15-30 phút chờ khách. Nhiều đại lý vé bị nêu tên trong danh sách sai quy định đón trả khách, trong đó có nhà xe vốn trong Bến xe Miền Đông cũ.

Trên đường quốc lộ 13 có 5 địa điểm đón trả khách sai quy định. Đặc biệt khu vực giao với đường Hiệp Bình (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức), nhiều xe khách vẫn tấp vào lề đường đột ngột để chèo kéo khách. Đáng chú ý, có nhà xe đăng ký đón trả khách tại Bến xe Miền Đông, tuy nhiên vẫn dừng ở quốc lộ 13 đón thêm khách.

Một số trạm xăng bị tận dụng trở thành nơi đón trả khách. Điển hình như cây xăng gần Bến cũ Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) dừng lại đón khách ngay trong cửa hàng, khiến cho lối ra trở nên chật chội.

xe du ben coc anh 2

Xe đón khách trên quốc lộ 13. Ảnh: Anh Nhàn.

Chị Trần Thị Minh (chủ quán nước trên đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh) cho biết tình trạng xe dù bến cóc diễn ra suốt thời gian qua. Trong quán nước của chị Minh, có nhiều hành khách chờ đợi xe dù xuất phát. Một số bến cóc chỉ cách Bến xe Miền Đông vài trăm mét, song người dân vẫn chọn bắt xe dọc đường chứ không vào bến.

"Chị vào bến kia, nói điểm muốn đi với nhân viên bán vé là được. Mấy xe khách này cứ chục phút lại có chuyến, đi nhanh lắm nên toàn thấy khách vào đây chứ ít chịu ra Bến xe Miền Đông", nữ chủ quán cho biết.

Gian nan dẹp xe dù bến cóc

Từ đầu tháng 10, tình trạng xe dù bến cóc hoạt động xung quanh Bến xe Miền Đông cũ và quận 1 tăng tần suất. Tình trạng này càng trở nên phức tạp sau khi 79 tuyến xe khách di dời về Bến xe Miền Đông mới, thậm chí nhiều xe khách bỏ bến đón khách bên ngoài.

Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành giao thông đã lập biên bản xử lý hơn 1.700 trường hợp phương tiện vận tải hành khách vi phạm, với tổng số tiền phạt hơn 2,4 tỷ đồng.

Số lượng biên bản vi phạm năm nay gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, chỉ riêng lỗi vi phạm xe dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, ngành giao thông đã phối hợp, xử lý qua camera giám sát gần 600 trường hợp, phạt tiền hơn 716 triệu đồng.

Tuy nhiên, quá trình xử lý xe dù bến cóc gặp khó khăn bởi nhiều doanh nghiệp lách luật. Cụ thể khi Thanh tra Sở GTVT phát hiện xe dừng đỗ không đúng, lúc này xe đang chờ khách lên, xuống thì các tài xế thường đối phó bằng cách cho xe nổ máy, ngồi tại vị trí lái, thấy cơ quan chức năng thì lên ga bỏ chạy.

xe du ben coc anh 3

Xe dừng lại trên quốc lộ 13 để đón thêm khách. Ảnh: Anh Nhàn.

Để giải quyết tình trạng này, Sở GTVT TP.HCM đã triển khai nhiều đầu việc. Trong đó, Sở GTVT sẽ bổ sung lắp đặt camera giám sát tại các đoạn đường thường xuyên có xe đón trả khách sai quy định để xử phạt qua hình ảnh.

Thanh tra phối hợp với CSGT TP.HCM (PC08) tăng cường kiểm tra những vị trí xe khách thường xuyên dừng, đón trả khách không đúng quy định; đồng thời rà soát, triển khai lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ trên những đoạn đường có hoạt động đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên trụ sở, bãi xe trên địa bàn.

Ngoài ra, ngành giao thông rà soát, tham mưu đề xuất xây dựng và công bố các điểm dừng, đỗ phục vụ cho phương tiện kinh doanh vận tải đón, trả khách trên địa bàn; đồng thời, Sở GTVT dự kiến hoàn chỉnh phương án quản lý hoạt động xe vận tải trung chuyển khách và dự thảo quy định về bãi xe đậu trên địa bàn trình UBND TP.HCM trong thời gian tới để ban hành quy định cụ thể.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Xe Thành Bưởi đón khách ở 'bến cóc', Sở GTVT TP.HCM vào cuộc

Sở GTVT TP.HCM cho biết đã tiếp nhận phản ánh và rà soát xử lý tình trạng xe dù bến cóc ngang nhiên hoạt động dọc các tuyến đường ở quận 5, quận 10 hướng về trung tâm TP.HCM.

TP.HCM điểm tên 76 vị trí xe dù, bến cóc

Tính đến tháng 11, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM ghi nhận 76 vị trí xe dù, bến cóc hoạt động trên địa bàn.

Vân Trang - Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm