Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe buýt xịn giá 5.000 đồng ở Đà Nẵng ế khách

Mặc dù mức giá vé chỉ 5.000 đồng/tuyến nhưng sau hơn một tháng đi vào hoạt động, 5 tuyến xe buýt trợ giá ở Đà Nẵng thưa thớt người đi, thậm chí có chuyến chạy không khách.

Xe buyt tro gia o Da Nang vang khach anh 1
Cuối năm 2016, Sở Giao thông - Vận tải TP Đà Nẵng đưa vào vận hành 5 tuyến xe buýt có trợ giá, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nội thành. 

Xe buyt tro gia o Da Nang vang khach anh 2
Thời gian hoạt động các tuyến từ 5h đến 21h hàng ngày với tần suất 10 phút/chuyến vào giờ cao điểm và 20 phút/chuyến vào giờ bình thường. Giá vé 5.000 đồng/lượt. Vé tháng dành cho hành khách được ưu tiên là 45.000 đồng. Những trường hợp không được ưu tiên là 90.000 đồng/tháng.

 

Xe buyt tro gia o Da Nang vang khach anh 3
Mặc dù chỉ phải bỏ ra 5.000 đồng mua vé đi cả tuyến nhưng theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải TP Đà Nẵng, từ ngày 10/12/2016 đến nay chỉ có hơn 30.000 lượt xe được chạy. Số hành khách mua vé khoảng 150.000 người.

 

Xe buyt tro gia o Da Nang vang khach anh 4
Ngày 15/2, phóng viên Zing.vn, đã mua vé lên xe buýt số 12 để thực tế. Suốt hành trình từ bến Xuân Diệu (quận Hải Châu), vòng qua các tuyến đường Đống Đa - Hàm Nghi - Lê Đình Lý - Duy Tân... đều không có hành khách nào lên xe.
Xe buyt tro gia o Da Nang vang khach anh 5
Ở chiều ngược lại, từ Cầu Trần Thị Lý  - đường 2/9 - Bạch Đằng - bến Xuân Diệu... chỉ có một hành khách. Tài xế xe buýt số 12 tên Võ Duy Thương, nói rằng tình trạng xe chạy nhưng không có khách diễn ra khá thường xuyên. 
Xe buyt tro gia o Da Nang vang khach anh 6
 Ông Thương lý giải, nguyên nhân là do lượng khách ở Đà Nẵng chưa có thói quen đi xe buýt. "Hầu hết người dân thường có thói quen sử dụng phương tiện cá nhân để đi lại. Thậm chí, nhiều người chưa biết đến việc Đà Nẵng đưa vào vận hành các tuyến buýt trợ giá để sử dụng", ông Thương nói.

 

Xe buyt tro gia o Da Nang vang khach anh 7
Cũng theo vị tài xế này, hiện nay các tuyến buýt bố trí chưa hợp lý. "Lẽ ra, tuyến xe buýt phải chạy từ khu dân cư đến Trung tâm hành chính, khu mua sắm, trường học... Tuy nhiên, hầu hết các tuyến được bố trí hiện nay lại không chạy đến các địa điểm trên nên vắng khách là đương nhiên", ông Thuận nói.
Xe buyt tro gia o Da Nang vang khach anh 8
Một nguyên nhân khác khiến ít người sử dụng xe buýt trợ giá là cự ly đi lại trung bình trong nội đô của người Đà Nẵng chỉ từ 5 đến 6 km. Họ hài lòng với hạ tầng giao thông nên đi xe máy cho tiện. 
Xe buyt tro gia o Da Nang vang khach anh 9
Nhân viên bán vé xe buýt tuyến số 12 Nguyễn Quốc Cường, cho biết vì ít khách đi xe nên hàng ngày công việc rất nhàm chán."Từ sáng đến giờ (tức lúc 12h ngày 16/2), tôi mới bán được chưa đến 10 vé", anh Cường cho biết.

 

Xe buyt tro gia o Da Nang vang khach anh 10
Tình trạng các trạm xe buýt vắng khách diễn ra khá phổ biến. 

Đà Nẵng sẽ có xe buýt hai tầng để hạn chế ùn tắc giao thông

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cho rằng việc đầu tư hệ thống xe buýt hai tầng sẽ phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của khách du lịch và hạn chế ùn tắc giao thông trong tương lai.


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm