Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Hải Phòng, vừa có ý kiến chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan về việc hoạt động của Dự án thử nghiệm xe buýt điện (EV) trên đảo Cát Bà.
Theo Chủ tịch thành phố, hoạt động thử nghiệm xe buýt điện trên đảo Cát Bà đã diễn ra được hơn 2 năm nay. Tuy nhiên, xe buýt điện thường xuyên gặp trục trặc hỏng hóc, phải ngừng khai thác thời gian dài, không đảm bảo mục tiêu ban đầu đặt ra.
Do đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở GTVT kiểm tra cụ thể tình hình hoạt động của xe; chủ trì làm việc với đơn vị được giao quản lý, vận hành là Công ty TNHH Thương mại Quốc Hưng và đối tác - Công ty Soft Energy Controls.
Chiếc xe buýt điện EV thử nghiệm trên đảo Cát Bà năm 2017. Ảnh: Haiphong.gov. |
Sở GTVT phải đánh giá chi tiết về xe buýt điện EV, hiệu quả hoạt động của tuyến, năng lực của Công ty TNHH Thương mại Quốc Hưng trong việc triển khai dự án thử nghiệm.
Từ đó, Sở này cần đánh giá khả năng tiếp tục triển khai hoạt động thử nghiệm trong thời gian tới, báo cáo UBND thành phố trước ngày 10/11.
Việc triển khai xe buýt điện EV tại đảo Cát Bà (huyện Cát Hải) là 1 trong 15 dự án phát triển xanh mà TP Hải Phòng phối hợp với TP Kitakyushu (Nhật Bản) thực hiện, nhằm hướng tới việc xin công nhận quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới.
Dự án do 2 doanh nghiệp của Nhật Bản là Công ty Cổ phần NTT DATA kiểm soát, chuyển giao công nghệ và Công ty Soft Energy Controls thực hiện. Đối tác Việt Nam được lựa chọn triển khai vận hành là Công ty TNHH Thương mại Quốc Hưng.
Theo lộ trình dự án, vào tháng 2/2017, TP Kitakyushu đã bàn giao cho Hải Phòng 1 xe điện cùng hệ thống điện năng lượng mặt trời trị giá gần 10 tỷ đồng. Đây là chiếc xe buýt điện chạy năng lượng mặt trời đầu tiên tại Việt Nam.
Cũng trong tháng 2, Sở GTVT Hải Phòng cấp phép cho xe buýt EV được chạy thử nghiệm đưa đón khách miễn phí với tần suất 4 chuyến/ngày.
Chiếc xe buýt được vận hành ngay sau đó với sức chứa tối đa 50 người, đi được khoảng 160 km/lần sạc và được thiết kế thích ứng với môi trường khí hậu có độ ẩm cao tại Việt Nam.
Theo kế hoạch, dự án thí điểm đến hết tháng 3/2020 trên các tuyến đường số 13 và 14 của đảo Cát Bà.
Tuy nhiên, xe buýt điện EV đã gặp phải trục trặc sau thời gian ngắn vận hành thử nghiệm. Dù được đối tác nước ngoài khắc phục nhưng vẫn tiếp tục tái diễn, không thể hoạt động. Từ đầu năm 2019 đến nay, chiếc xe này phải nằm một chỗ trong nhà để xe.