Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe ba bánh bay trị giá 6 tỷ đồng

Nếu thích bay và sẵn sàng chi hơn 6 tỷ đồng, bạn có thể sang Hà Lan để mua một chiếc mô tô ba bánh có khả năng bay lượn như trực thăng.

18 tháng trước, giới truyền thông quốc tế từng đưa tin Pal-V One, mẫu xe ba bánh bay của hãng Pal-V tại Hà Lan, bay thử lần đầu tiên. Giờ đây nó đã chính thức trở thành sản phẩm thương mại mang tên Helicycle với giá 296.000 USD (hơn 6 tỷ đồng).  Ảnh: Công ty Pal-V.
Về mặt kỹ thuật, Helicycle không phải là một ô tô. Nó là xe ba bánh có khả năng biến thành máy bay và chở hai người.
Ảnh: Công ty Pal-V.
Quá trình chuyển đổi chế độ từ chạy sang bay và ngược lại diễn ra trong khoảng 10 phút. Khi chạy trên đường, xe có thể đạt tốc độ từ 0 tới 100 km/h trong vòng 8 giây, còn khi bay nó có thể đạt tốc độ tối đa 180 km/h. Độ cao phù hợp với nó là dưới 1.200 m. Ảnh: Công ty Pal-V.
Ở chế độ bay, Helicycle vận hành giống trực thăng, song lực đẩy chính của nó tới từ những rotor ở phía sau. Những rotor của nó quay chậm hơn nhiều so với cánh quạt trực thăng và không thể dừng. Ảnh: Công ty Pal-V.
Nó sở hữu động cơ xăng 4 xi lanh, 230 mã lực. Do được chế tạo từ sợi carbon, titan và nhôm, khối lượng của xe chỉ khoảng 675 kg.
Ảnh: Công ty Pal-V.
Để có thể điều khiển Helicycle, người dân phải có chứng chỉ phi công thể thao. Giống như mọi loại xe bay khác, nó cần đường băng với chiều dài tối thiểu 150 m để cất cánh. Ảnh: Công ty Pal-V.
Trên mặt đất, Helicycle chạy như xe thể thao. Nếu người lái chuyển sang chế độ bay, trong vòng vài phút các rotor sẽ duỗi và đuôi mở rộng hơn để xe thoát khỏi mặt đất. Ngay khi động cơ ngừng hoạt động, cánh quạt sẽ tự động gập. Người lái chỉ nhấn một nút để cột rotor chuyển về vị trí nằm ngang. Ảnh: Công ty Pal-V.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm