Đó là một trong những nội dung được các đại biểu trao đổi, thống nhất tại Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, định hướng những năm tiếp theo của hai địa phương do Thành ủy Hải Phòng và Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức, diễn ra ngày 14/8.
Báo cáo tại hội nghị này cho hay năm 2019, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành kết luận số 01 về chương trình hợp tác.
Hơn 2 năm qua, hai địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thống nhất ban hành được các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp theo từng lĩnh vực.
Chưa khai thác tốt tiềm năng
Cụ thể, Hải Phòng và Quảng Ninh đã phối hợp bám sát bộ, ngành Trung ương hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà.
Hai bên thống nhất trình Thủ tướng đề xuất cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10, đoạn từ nút giao quốc lộ 18 (Quảng Ninh) đến cầu vượt Quán Toan (Hải Phòng).
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký và Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang ký kết chương trình phối hợp giữa hai địa phương. Ảnh: Mạnh Trường. |
Lãnh đạo Hải Phòng, Quảng Ninh cũng chỉ đạo ưu tiên cân đối ngân sách địa phương để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng, cầu Lại Xuân; hợp tác về bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của các di tích lịch sử ven sông Bạch Đằng;
Hai địa phương chủ động triển khai liên kết hợp tác trên các lĩnh vực: phát triển du lịch, thương mại, kinh tế biển, văn hóa, bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông.
Qua đó, hai địa phương đã đạt được một số kết quả để tiếp tục khẳng định vị thế của Hải Phòng và Quảng Ninh là các động lực tăng trưởng chủ yếu của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.
Tuy nhiên, hai địa phương cũng thẳng thắn nhìn nhận hoạt động hợp tác còn một số hạn chế, chưa tương xứng và chưa khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên.
Cụ thể, hợp tác liên kết, xây dựng các tour tuyến, phát triển sản phẩm du lịch, phát triển kinh tế biển, cảng biển chưa tương xứng với tiềm năng.
Việc triển khai đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân, cầu Bến Rừng chậm so với tiến độ đề ra. Hai bên cũng chưa ban hành được quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động vận chuyển khách du lịch trên khu vực 2 vịnh Hạ Long và Lan Hạ.
Hợp tác phát triển kinh tế biển
Tại hội nghị này, các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận và thống nhất trong thời gian tới, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện một số nội dung hợp tác trọng tâm.
Trong đó có công tác phòng, chống dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, tạo điều kiện ổn định, phát triển kinh tế - xã hội hai địa phương, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép”.
Cầu Bạch Đằng nối Hải Phòng - Quảng Ninh. Ảnh: Trần Đức Nghĩa. |
Hai địa phương cũng sẽ hợp tác liên kết phát triển du lịch; sớm ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động vận chuyển khách du lịch trên khu vực 2 vịnh Lan Hạ và Hạ Long.
Xây dựng khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển; là cửa ngõ, động lực phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh) theo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 của cả nước.
Cùng với đó, hai địa phương sẽ thúc đẩy hợp tác phát triển vận tải đa phương thức, logistics để khai thác có hiệu quả hệ thống cơ sở hạ tầng hiện có.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cùng khẳng định những nội dung hợp tác giữa hai địa phương đã đạt được những kết quả quan trọng trong thời gian qua.
Điều đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội, phù hợp với thế mạnh của mỗi địa phương. Từ đó, vị thế của Hải Phòng và Quảng Ninh tiếp tục được khẳng định.
Bí thư Hải Phòng và Bí thư Quảng Ninh cũng thống nhất với những nội dung ký kết hợp tác trong thời gian tới và đề nghị UBND, các sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng chương trình hợp tác nhằm cụ thể hóa các nội dung phối hợp.