Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xây cầu treo dân sinh để phục vụ... hai hộ dân

Cầu treo dân sinh được xây dựng ngay gần chiếc cầu liên thôn kiên cố. Oái oăm hơn, cầu đi thẳng vào ngõ nhà Chủ tịch xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) và chỉ phục vụ 2 hộ dân.

Ai hưởng lợi?

“Tại sao lại xây chiếc cầu hàng tỷ đồng chỉ để phục vụ gia đình ông Chủ tịch?”, một người dân bức xúc nói.

Theo quan sát của PV, chiếc cầu treo dân sinh dài khoảng 200 m, rộng gần 2 m, tải trọng chỉ 0,5 tấn. Cầu được nối từ con đường của thôn qua khe hướng thẳng vào nhà ông Chủ tịch xã. Đứng trên chiếc cầu treo dân sinh Khe Tây còn mùi sơn nhiều giờ chẳng thấy một bóng người qua lại. Trong khi đó chỉ cách vài trăm mét, nhiều người qua lại chiếc cầu kiên cố của con đường liên thôn.

Để PV được rõ hơn về sự lãng phí của việc xây dựng chiếc cầu treo dân sinh, một người dân dẫn PV sang con đường chính từ trước đến nay hai hộ dân này vẫn đi lại. Đó là con đường đất khá rộng, khoảng cách từ nhà hai hộ dân ở đây đến cây cầu cũ khoảng vài trăm mét, phải đi qua một chiếc rạch rộng vài mét. 

Chiếc cầu treo dân sinh Khe Tây hàng tỷ đồng hướng vào nhà Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ, Vũ Quang.
Chiếc cầu treo dân sinh Khe Tây hàng tỷ đồng hướng vào nhà Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ, Vũ Quang.

“Cái rạch này mùa hè nước cạn kiệt, mùa mưa nước chưa đến đầu gối. Vài chục triệu đồng làm cái đập bắc qua cái rạch này lên cầu cũ là xe máy, ôtô qua lại thoải mái thì không làm. Giờ làm cái cầu tiền tỷ bỏ không đó để làm gì?”, người dân này nói.

Người dân xã Sơn Thọ lúc đầu cứ ngỡ gia đình ông Chủ tịch xã chơi sang bỏ tiền bắc cầu treo vào tận ngõ để ngắm cảnh. Tuy nhiên khi biết đây là dự án cầu treo dân sinh của Bộ GTVT bỏ tiền ra làm trên cả nước chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.

Quá lãng phí...

Trao đổi với PV Tiền phong, Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ, ông Nguyễn Khắc Hội cho biết, chiếc cầu treo dân sinh do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào tháng 1/2015 đến tháng 6/2015 hoàn thành.

“Xã chỉ là đơn vị trực tiếp thụ hưởng, nên mọi kinh phí cũng như việc khảo sát xã không biết. Cái này nằm trong thiết kế, quy hoạch Nông thôn mới, có cầu, có đường”, ông Hội cho hay.

Hai chiếc cầu chỉ cách nhau vài trăm mét, hai người đứng ở hai cầu gọi nói chuyện được với nhau.
Hai chiếc cầu chỉ cách nhau vài trăm mét, hai người đứng ở hai cầu gọi nói chuyện được với nhau.

Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Phạm Quốc Thanh cho biết, theo sự hướng dẫn của chủ đầu tư là Bộ GTVT về làm cầu treo dân sinh, huyện Vũ Quang giới thiệu 3 địa điểm nhưng được chọn 2.

“Thực ra mà nói, nếu nói tính cấp bách thì chỗ này phải thừa nhận chưa. Tiền này không phải tỉnh cho, nếu cho tiền mà được chuyển đổi thì không làm ở đó. Anh được hỗ trỡ, cho thì nhận. Cái này toàn quyền của họ, huyện chỉ đề xuất, nếu huyện đầu tư câu chuyện hoàn toàn khác”, Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Quang nói.

Một cán bộ Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết, dự án do Ban 3, Cục đường bộ làm chủ đầu tư. 

"Về số tiền đầu tư để làm chiếc cầu treo dân sinh Khe Tây cho đến nay cũng là một bí ẩn", vị cán bộ Sở GTVT Hà Tĩnh nói.

Liều mình đi trên cây cầu nghiêng sắp sập

Do đường liên xã bị sạt lở, phải đi 5 km mới có cầu ra quốc lộ 6 nên nhiều người dân vẫn liều mạng đi qua cây cầu bị lũ hất nghiêng sắp sập sáng 1/8.

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/xay-cau-treo-dan-sinh-de-phuc-vu-hai-ho-dan-892999.tpo

Theo Minh Thùy/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm