UBND TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây cầu Nguyễn Khoái - nối khu Nam Sài Gòn với trung tâm thành phố và chia tải cho cầu Kênh Tẻ. Công trình do Khu quản lý giao thông đô thị số 4 (Sở GTVT TP.HCM) làm chủ đầu tư.
Theo đó, dự án có tổng chiều dài khoảng 1.000 m: cầu dài 346 m, rộng 22,5 m. Với tổng kinh phí khoảng 1.250 tỷ đồng, công trình bắt đầu từ đường D1 khu dân cư Him Lam (quận 7) và điểm cuối là đường Bến Vân Đồn (quận 4), dự kiến khởi công trong năm 2017, hoàn thành sau 18 tháng.
Phối cảnh cầu vượt Nguyễn Khoái nối quận 4 sang quận 7. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải TP.HCM. |
Hiện khu Nam Sài Gòn được kết nối trung tâm thành phố qua các 6 cầu: Nhị Thiên Đường, Chánh Hưng, Chữ Y, Nguyễn Văn Cừ, Tân Thuận và Kênh Tẻ. Tuy nhiên, hiện các cây cầu này đều quá tải do chiều ngang hẹp, khi đường hai bên được mở rộng thì các dốc cầu trở thành nút thắt cổ chai, thường xảy ra kẹt xe.
Vấn đề kẹt xe, ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nối khu Nam với trung tâm thành phố thời gian gần đây trở nên trầm trọng. Theo chuyên gia giao thông Phạm Sanh việc TP quy hoạch các khu đô thị phía Nam nhưng không chịu đầu tư giao thông kết nối từ trung tâm sang khu vực này khiến giao thông luôn trong tình trạng ùn tắc. Hiện nay hầu hết cầu sang khu Nam TP đều nhỏ, bề ngang hẹp nhưng lượng giao thông đổ dồn ngày càng nhiều.
Theo UBND TP.HCM việc đầu tư các cây cầu phía Nam TP còn phụ thuộc vào nguồn vốn và công tác giải phóng mặt bằng. Việc dự án xây cầu Nguyễn Khoái được khởi động là dấu hiệu vui cho dân cư khu Nam thành phố trong tương lai gần, góp phần thúc đẩy kinh tế ở khu vực sầm uất này.